Việt Nam nêu quan điểm về việc Mỹ tích hợp các lực lượng ứng phó thách thức mới

M.Loan 14/01/2021 17:43

Lập trường nhất quán của Việt Nam là các quốc gia đều có trách nhiệm đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông- đó là khẳng định của Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng tại họp báo chiều 14/1.

Trong một diễn biến liên quan đến tình hình Biển Đông, đại diện hãng tin Sputnik của Nga đề nghị được biết bình luận của Việt Nam về việc Mỹ vừa đề ra kế hoạch tích hợp 3 lực lượng hải quân, thuỷ quân lục chiến và tuần duyên nhằm ứng phó các thách thức mới, trong đó có Biển Đông.

Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam, các quốc gia trong và ngoài khu vực đều cần đóng góp có trách nhiệm vào mục tiêu chung duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước luật Biển của Liên hợp quốc năm 1982.

Tương tự, phản hồi đề nghị nêu bình luận về tài liệu mới được giải mật của phía Mỹ về chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, bà Lê Thị Thu Hằng nhắc lại lập trường của Việt Nam là mong muốn và hoanh ngênh các sáng kiến liên kết, kết nối ở khu vực góp phần đảm bảo hoà bình, ổn định, hợp tác ở khu vực, dựa trên luật lệ và tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của tất cả các nước, bao gồm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Lập trường này đã được Việt Nam và các nước ASEAN chia sẻ trong tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, gọi tắt là AOIT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam nêu quan điểm về việc Mỹ tích hợp các lực lượng ứng phó thách thức mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO