Việt Nam sẽ sớm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

An Thái 31/10/2020 09:05

Việt Nam đang tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên khỉ. Đây là thông tin từ  Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) - Bộ Y tế. Hoạt động này được kỳ vọng sẽ là căn cứ để thực hiện các bước thử nghiệm tiếp theo.

Thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Việt Nam.

Thử nghiệm vaccine Covid-19 trên khỉ

Thời điểm này, đã gần 60 ngày liên tiếp Việt Nam không có ca mắc mới tại cộng đồng, trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới có chiều hướng xấu, số ca mắc đã vượt trên 45 triệu ca. Các quốc gia đang không ngừng nỗ lực chạy đua trong việc nghiên cứu phát triển vaccine phòng bệnh Covid-19.

Tại Việt Nam, Công ty VABIOTECH đã tiến một bước tiến lớn trong việc thử nghiệm vaccine khi lần đầu tiên Việt Nam đã có thể tiến hành tiêm thử nghiệm trên khỉ sạch để thử tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ. Kết quả thử nghiệm trên khỉ sẽ là căn cứ để thực hiện các bước thử nghiệm tiếp theo và đề xuất thử nghiệm trên người.

Đại diện VABIOTECH cho biết, đảo Rều (Quảng Ninh) là nơi nuôi dưỡng giống khỉ vàng Macaca mulatta để phục vụ cho nghiên cứu và sản xuất vaccine. 12 con khỉ được lựa chọn để thử nghiệm vaccine Covid-19 là khỉ trưởng thành, có sự phát triển giống như người và đảm bảo không mắc các bệnh truyền nhiễm như Covid-19, HIV, lao…Sau khi tiêm 2 mũi vaccine 1 tháng, các nhà khoa học sẽ tiến hành giải phẫu để tìm hiểu xem vaccine có ảnh hưởng gì đến các phủ tạng cũng như chức năng cơ thể hay không.

Tuy nhiên, thử nghiệm trên khỉ chỉ là một phần và sẽ phải tiếp tục thử nghiệm trên các động vật khác, đồng thời tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm trước khi thử nghiệm lâm sàng. Nếu kết quả thử nghiệm trên khỉ về tính sinh miễn dịch, hiệu quả bảo vệ thành công thì khoảng 4 tháng nữa công ty sẽ trình lên Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế.

Trước đó trong tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học đã tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu trên chuột đợt 2. Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc VABIOTECH cho biết: Trong đợt 1 có 50 con chuột được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 để đánh giá tính an toàn và hiệu quả sinh kháng thể miễn dịch. Bước đầu cho thấy, đàn chuột thí nghiệm khỏe mạnh, đang được tiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch. Có thể nói đây là thành công bước đầu của nghiên cứu.

Việc tiêm thử nghiệm vaccine trên chuột, trên khỉ là giai đoạn quan trọng của nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam. Sau đó, vaccine phòng Covid-19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất, định liều, thử nghiệm chính thức trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính đáp ứng miễn dịch cũng như khả năng bảo vệ của dự tuyển vaccine này. Cuối cùng là thử nghiệm trên người ở nhóm nhỏ và nhóm lớn.

200.000 người Việt sẽ được tiêm vaccine Covid- 19 vào năm 2021

Ngay từ khi Việt Nam ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên, các nhà khoa học của VABIOTECH đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vaccine phòng virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ vector virus. Đây là công nghệ mới, đa năng, cho hiệu suất sản xuất cao, không phụ thuộc vào việc nuôi cấy toàn thể tác nhân gây bệnh, phù hợp đối với các vaccine đại dịch.

Liên quan đến việc nghiên cứu để có vaccine Covid-19 “Made in Vietnam”, Bộ Y tế đã yêu cầu rút ngắn toàn bộ quy trình hành chính. Tuy nhiên, quy trình về chuyên môn, khoa học vẫn phải được tuân thủ tuyệt đối.

Hiện có 4 nhà sản xuất tham gia nghiên cứu vaccine Covid-19, gồm: Công ty VABIOTECH, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC), Viện vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) và Công ty TNHH Dược Nanogen. Dự kiến, trong năm 2021, sẽ có ít nhất một đơn vị sản xuất tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2, 3 tại Việt Nam.

Các đơn vị kiểm định, quản lý sẽ cùng phối hợp, tham gia trong suốt quá trình nghiên cứu, sản xuất, không chờ có kết quả mới kiểm định, thẩm định hồ sơ. Mọi thủ tục quy trình nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam đều được thúc đẩy nhanh, đảm bảo chất lượng, an toàn với tốc độ bứt phá, qua đó có thể thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 vào cuối năm nay.

Dự kiến, 200.000 người Việt sẽ được tiêm vaccine Covid-19 vào năm 2021. Hiện Việt Nam là 1 trong 92 quốc gia tham gia chương trình “Giải pháp tiếp cận vaccine Covid-19 toàn cầu”. Chương trình đặt mục tiêu cung ứng 2 tỷ liều vaccine cho khoảng 20% dân số của các quốc gia thành viên vào cuối năm 2021.

Một trong 4 đơn vị sản xuất vaccine này là Viện IVAC đang phối hợp với tổ chức PATH của Mỹ để sản xuất vaccine trên cơ sở quy trình sản xuất vaccine cúm mùa và cúm đại dịch trong chương trình hợp tác quốc tế với các đối tác của Thái Lan, Ấn Độ, Brazil và Serbia. IVAC là 1 trong 14 nhà sản xuất vaccine được Tổ chức Y tế thế giới chọn để hợp tác sản xuất vaccine cúm đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam sẽ sớm thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO