Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác chịu ảnh hưởng của dịch bệnh

M. Loan 09/04/2020 22:56

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở trong nước nhưng Chính phủ Việt Nam trong khả năng của mình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác chịu ảnh hưởng của dịch bệnh

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng.

Chiều 9/4, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo thường kỳ. Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên khi đề nghị đánh giá, kiến nghị hợp tác Mỹ -Trung - ASEAN trong phòng chống dịch bệnh Covid-19? Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói: Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc lớn nhất trên thế giới, các nước đều nhìn vào Mỹ và Trung Quốc với hy vọng hai nước sẽ phát huy được vai trò, tiềm lực của mình để hỗ trợ không chỉ trong các nước này mà cho cả thế giới trong cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi bệnh dịch Covid-19.

Cũng với nhận thức như vậy, Việt Nam cũng rất ủng hộ việc Mỹ và Trung Quốc phát huy vai trò của cường quốc trên thế giới. Việt Nam cũng đã hợp tác ngay từ đầu với Mỹ và Trung Quốc trong nỗ lực của mình.

“Trong khuôn khổ ASEAN, có lẽ Trung Quốc là nước đầu tiên, sau đó là Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) là những đối tác mà các nước ASEAN có các cuộc họp đầu tiên trong nỗ lực chung này. Đây vừa là hy vọng, vừa là nỗ lực của các nước ASEAN nhằm củng cố quan hệ đối tác với Mỹ, Trung Quốc. Đến nay, chúng tôi cũng nhận được những cam kết rất mạnh mẽ của Trung Quốc, Mỹ trong việc hỗ trợ, đoàn kết với ASEAN để ngăn chặn dịch bệnh” - bà Hằng nói

Trả lời câu hỏi: Hiện nay tổng số du khách nước ngoài còn kẹt lại Việt Nam là bao nhiêu người và Chính phủ Việt Nam có giải pháp gì giúp các công dân này hồi hương? Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam luôn luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao thực hiện công tác bảo hộ công dân, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nước ngoài còn mắc kẹt ở Việt Nam trở về nước.

Về các công dân Việt nhiễm bệnh tại nước ngoài, Người Phát ngôn cho biết: Theo các cơ quan đại diện ở nước ngoài, hiện có một số công dân Việt Nam ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp nhiễm bệnh, một số đã được điều trị tích cực và đã khỏi bệnh, một số vẫn đang được chăm sóc tích cực tại các cơ sở y tế.

Nói về việc hỗ trợ các nước trong đại dịch Covid-19, bà Hằng thông tin: Như báo chí đã đưa tin thì lô hàng đầu tiên trong số 2 lô hàng gồm 450.000 bộ đồ bảo hộ do Dupon sản xuất tại Việt Nam đã được vận chuyển tới Hoa Kỳ vào tối 8/4, lô thứ hai sẽ được chuyển tới Hoa Kỳ ngày 10/4. Dự kiến thời gian tới, số đồ bảo hộ này sẽ được tiếp tục chuyển tới Hoa Kỳ. Trên tinh thần tăng cường hợp tác quốc tế về phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh việc hợp tác, chuyển giao, sản xuất và xuất khẩu trang thiết bị, vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam cho các quốc gia có nhu cầu trong đó có Hoa Kỳ. Hiện nay, Hoa Kỳ đang quan tâm hợp tác với các đối tác ở Việt Nam sản xuất khẩu trang N95. Tôi xin khẳng định mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở trong nước nhưng Chính phủ Việt Nam trong khả năng của mình sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, khi được hỏi về việc, một số bài báo nói rằng Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự trên Biển Đông. Xin cho biết các thông tin cụ thể và phản ứng của Việt Nam? Người Phát ngôn nhấn mạnh: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế như đã được thể hiện trong Công ước LHQ về Luật Biển 1982. Việc lưu hành công hàm tại LHQ là việc làm bình thường, thể hiện lập trường và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam. Lập trường nhất quán của VN đã được thể hiện đầy đủ tại công hàm này. Theo đó, Việt Nam khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với các vùng biển được xác định theo Công ước LHQ về Luật Biển 1982.”

Nói về đề xuất xuất khẩu gạo có kiểm soát của Bộ Công thương, bà Hằng cho biết: Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến vấn đề an ninh lương thực song song với thúc đẩy thương mại quốc tế. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cũng như các điều kiện thời tiết, khí hậu phức tạp và khó lường có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và nguồn cung lúa gạo trong nước, ngày 31/3, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xem xét kỹ lưỡng, thận trọng việc xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đồng thời tránh gián đoạn trong xuất khẩu lúa gạo, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nông dân và các tổ chức kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước bạn bè và đối tác chịu ảnh hưởng của dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO