Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á: Hành trình đầy tự hào và đáng nhớ

Khánh Vy 26/02/2022 21:30

Đánh bại U23 Thái Lan cũng với tỉ số 1-0 trong trận chung kết, U23 Việt Nam đã có một cái kết ngọt ngào với chức vô địch ở một giải đấu mà họ gặp vô vàn khó khăn, thử thách. Nỗ lực cho tới những giây phút cuối cùng, thầy trò HLV Đinh Thế Nam đã trở thành những nhà vô địch để vỡ òa trong cảm xúc sung sướng. Bản lĩnh của những người hùng đã được thể hiện trong suốt hành trình giải đấu và U23 Việt Nam thực sự trở thành những người hùng mới.

U23 Thái Lan gặp nhiều khó khăn trước lối chơi pressing của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam bước vào chung kết với tin vui khi có nhiều cầu thủ đã đủ điều kiện tham dự trận đấu này khi họ xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Theo đó, sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR của các cầu thủ U23 Việt Nam thì đã có 6 cầu thủ đã khỏi Covid-19 để kịp trở lại ở trận chung kết này.

Những cầu thủ đã khỏi Covid-19 và chắc chắn được đăng ký thi đấu là Trương Đức Mạnh, Trần Mạnh Quỳnh, Trần Quang Thịnh và Dụng Quang Nho.

Ngay trước trận đấu, Văn Toản và Văn Cường đã có kết quả âm tính để có thể ra sân ở cuộc đối đầu Thái Lan. Đây cũng là trận đấu đầu tiên của 2 cầu thủ này ở giải vô địch Đông Nam Á 2022.

Trong đó, sự trở lại của Quang Nho (số 6) là điểm nhấn trong đội hình xuất phát của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan.

Trước đó, Quang Nho có kết quả âm tính Covid-19 sau khi xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Quang Nho chơi vị trí tiền vệ trung tâm và là người giữ vai trò cầm nhịp chính của U23 Việt Nam.

Dụng Quang Nho trở lại giúp lối chơi của U23 Việt Nam trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Điều đó đã giúp U23 Việt Nam có 17 cầu thủ đủ điều kiện ra sân nhiều hơn 4 cầu thủ so với trận bán kết gặp Timor Leste và đây thực sự là tin vui với NHM Việt Nam.

Dẫu vậy, Covid-19 vẫn ảnh hưởng tới U23 Việt Nam khi bác sĩ đội đã dương tính Covid-19 nên vắng mặt và được chủ nhà Campuchia “chi viện” 2 bác sĩ lo cho U23 Việt Nam ở trận chung kết này.

Đón nhận tin vui về lực lượng nhưng U23 Việt Nam vẫn còn nỗi lo về thể lực trong trận chung kết này.

Trận bán kết với U23 Timor Leste kéo dài hơn 120 phút thi đấu và chỉ có 2 ngày lại lập tức bắt tay vào trận chung kết. Điều đó khiến cho các cầu thủ U23 Việt Nam ảnh hưởng không nhỏ về thể lực.

Dẫu vậy, gặp bao khó khăn, thử thách trong suốt giải đấu lần này nên bước vào trận chung kết, tinh thần và quyết tâm của các học trò ông Đinh Thế Nam cũng sẽ là thứ "vũ khí" để họ có thể thêm một lần khuất phục người Thái.

Sự quyết tâm trong từng pha bóng luôn được cả 2 đội thể hiện trong trận chung kết.

Trong khi đó, U23 Thái Lan bước vào trận chung kết cũng mất 6 cầu thủ vì mắc Covid-19. 4 trong 6 cầu thủ này là những gương mặt chủ lực.

Điển hình nhất là Teerasak Peoiphimai, cầu thủ đã ghi 3 bàn thắng và đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở VCK U23 Đông Nam Á 2022.

5 cầu thủ khác còn lại gồm Olaxson A Tamba (số 10), Niphitphon Wongpanya (số 11), Waris Chooithong (số 13), Chitipan Kaoeyos (số 15), Thawatchai Aocharod (số 16).

Ngay khi trận đấu bắt đầu, các học trò của HLV Đinh Thế Nam vẫn nhập cuộc như phong cách thường thấy mang lại hiệu quả và tạo ra thế trận tốt khi pressing chủ động trước Thái Lan.

Trong khi đó, Thái Lan với lợi thế thể lực cũng dồn lên tấn công ngay từ đầu. Họ chính là đội có pha dứt điểm đầu tiên của trận đấu nhưng không gây nhiều nguy hiểm cho thủ thành Tuấn Hưng.

U23 Thái Lan đã rút ra những kinh nghiệm, những bài học ở trận thua U23 Việt Nam ở vòng bảng nên đã tổ chức một thế trận chắc chắn trong phòng ngự và mạnh dạn với những pha tấn công đầy sắc sảo.

Trong những phút đầu trận, U23 Thái Lan tạo ra nhiều sức ép nhưng hàng thủ Việt Nam vẫn cho thấy họ chơi rất tập trung.

Ở tuyến trên, sự có mặt của Bảo Toàn với những pha lên bóng tấn công sắc bén bên cánh trái giúp U23 Việt Nam có những pha tấn công uy hiếp đối thủ.

Những pha uy hiếp liên tục về phía khung thành của nhau được cả 2 đội liên tục tạo ra cho thấy sự quyết tâm của cả 2 trong trận chung kết này.

Thanawat là người đã tạo ra nhiều cú dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành U23 Việt Nam.

Nếu như các pha dứt điểm trong 40 phút đầu tiên của U23 Việt Nam không tạo ra được những cơ hội thực sự nguy hiểm thì người Thái đã cho thấy họ thực sự là đối thủ khó chịu.

Cơ hội ghi bàn rõ nhất và bị bỏ lỡ đáng tiếc nhất của U23 Thái Lan đến từ pha đi bóng thẳng vào trung lộ vượt qua hai hậu vệ bên phía U23 Việt Nam trước khi tung ra cú sút đưa bóng đi dội cột dọc khung thành của thủ môn Tuấn Hưng ở phút 25.

Cũng chính Thanawat đã có lần thứ 2 dứt điểm quyết đoán trước khu vực 16,5 m U23 Việt Nam nhưng sự tập trung của thủ môn Tuấn Hưng khi tung người đám bóng qua xà đã giúp U23 Việt Nam không phải nhận bàn thua ở phút 39.

Tuy nhiên, 5 phút cuối trận lại thuộc về U23 Việt Nam khi họ chủ động tấn công đầy sắc nét. Phút 44, Dụng Quang Nho đã có pha đi bóng và cứa lòng tuyệt đẹp nhưng thủ thành Narongsak đã bay người hết cỡ và cản phá thành công.

Bảo Toàn đã có pha chọn vị trí chính xác để đánh đầu ghi bàn mở tỉ số.

Chưa kịp hết tiếc nuối với cơ hội bị bỏ lỡ, người hâm mộ bóng đá nước nhà đã vỡ òa trong sung sướng khi Bảo Toàn đã bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa khung thành U23 Thái Lan ghi bàn mở tỉ số sau cú tạt như đặt của Tuấn Tài đúng phút cuối cùng của hiệp đấu.

Dù có chiều cao khiêm tốn nhưng Bảo Toàn đã chọn đúng điểm rơi trong sự kèm chặt của hậu vệ Thái Lan để ghi bàn bằng đầu quá tuyệt vời.

Một lần nữa U23 Việt Nam lại là đội vượt lên dẫn trước ngay trong hiệp đấu đầu tiên trước người Thái.

Cánh trái thực sự là miếng đánh đầy nguy hiểm của U23 Việt Nam với sự phối hợp nhịp nhàng của Bảo Toàn và đội trưởng Dụng Quang Nho.

Các cơ hội nguy hiểm nhất của các học trò HLV Đinh Thế Nam đều xuất phát từ đây, trong đó nổi bật là 2 tình huống Quang Nho cứa lòng khiến thủ môn U23 Thái Lan vất vả và nhất là pha ghi bàn mở tỉ số của Bảo Toàn.

Thái Lan chủ động tấn công nhưng hàng thủ U23 Việt Nam chơi rất kiên cường.

Việc bị dẫn bàn trước khiến U23 Thái Lan phải chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay khi hiệp 2 bắt đầu.

Tuy nhiên, U23 Việt Nam vẫn cho thấy sự bình tĩnh tổ chức trận đấu và không lép vế trong khâu cầm bóng trước đối thủ.

U23 Việt Nam chơi tập trung trong phòng thủ và sẵn sàng tạo những pha bứt tốc phản công cũng như tung ra những pha uy hiếp khung thành U23 Thái Lan.

Tiền đạo Võ Nguyên Hoàng đã có nhiều pha dứt điểm trong hiệp 2 nhưng chưa thể ghi được bàn thắng cho riêng mình.

Tiền đạo Võ Nguyên Hoàng đã có pha xoay người và dứt điểm đầy đẳng cấp từ khoảng cách hơn 20 m nhưng cú đổ người của thủ thành Narongsak đã cứu U23 Thái Lan không phải nhận bàn thua thứ 2 ở phút 56.

Cũng chính Nguyên Hoàng là người đã bỏ lỡ cơ hội tiếp theo của 23 Việt Nam khi đối mặt với thủ thành Thái Lan nhưng cú dứt điểm của anh đã bị Narongsak lao ra khép góc cản phá thành công.

Những sức ép liên tục trên hàng công của U23 Việt Nam tạo ra khiến Thái Lan không thể dâng lên tấn công mà phải vất vả tập trung chống đỡ.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam tiếc nuối với những cơ hội bị bỏ lỡ.

Nguyên Hoàng cũng chính là người đã có pha đánh đầu từ quả phạt góc ở những phút sau đó đưa bóng chạm xà ngang khung thành Thái Lan ở phút 69.

Thái Lan rất nỗ lực lấy lại thế trận nhưng họ gặp nhiều khó khăn trước lối chơi lăn xả của hàng thủ Việt Nam. Họ trông chờ nhiều vào những tình huống cố định để có thể kiếm tìm bàn san bằng tỉ số.

Thủ thành Tuấn Hưng đã tiếp tục có những pha cản phá xuất sắc khi từ quả phạt cự ly hơn 30m, Sattawas sút xa đưa bóng về góc cao nhưng anh đã kịp bay người đẩy bóng trúng điểm nối giữa cột và xà ở phút 74.

Thủ thành Tuấn Hưng tiếp tục có màn trình diễn xuất sắc.

Những phút cuối trận, cả U23 Việt Nam lẫn U23 Thái Lan đều thi đấu rất nhiệt và tổ chức nhiều pha tấn công nguy hiểm về phía cầu môn đối phương.

Thủ thành Tuấn Hưng đã tiếp tục cho thấy anh là chốt chặn đầy tin cậy khi liên tục có những pha cứu thua cho đội nhà.

Trước sức tấn công của người Thái, U23 Việt Nam chọn cách tiếp cận trận đấu an toàn, tỉnh táo nhằm bảo toàn tỉ số 1-0.

U23 Việt Nam vỡ òa trong cảm xúc sau khi giành chiến thắng.

Các cầu thủ U23 Việt Nam chơi kiên cường để bảo toàn chiến thắng và vô địch giải U23 Đông Nam Á.

Những người yêu bóng đá nước nhà, yêu những gì U23 Việt Nam thể hiện đã phải thót tim tới phút bù giờ cuối cùng của trận đấu và tất cả vỡ òa trong hạnh phúc khi U23 Việt Nam cuối cùng đã giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 1-0.

U23 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ lứa tuổi U21 đã khép lại hành trình đáng nhớ nhất trong lịch sử của mình với cái kết tuyệt vời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam vô địch U23 Đông Nam Á: Hành trình đầy tự hào và đáng nhớ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO