Việt Nam xuất hiện biến chủng Covid-19 ‘đột biến kép’ từ Ấn Độ

Minh Khánh (tổng hợp) 30/04/2021 18:18

Kết quả giải trình tự gene tất cả các bệnh nhân Covid-19 nhập cảnh từ Ấn Độ, các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn thuộc biến thể hiện đang lưu hành và gây bệnh tại Ấn Độ (biến thể B.1.167.2).

Lấy mẫu xét nghiệm ca bệnh Covid-19. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN).

Trước tình hình dịch Covid-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam đã mắc Covid-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Trước đó, từ 18 đến 27/4, Bộ Y tế công bố 5 bệnh nhân Covid-19 tại Yên Bái, trong số này có 4 chuyên gia người Ấn Độ nhập cảnh vào Việt Nam ngày 18/4 (BN2786, BN2811, BN2812, BN2831) và 1 lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2, là nơi cách ly tập trung chuyên gia và người từ nước ngoài về của tỉnh Yên Bái (BN2857).

Theo Bộ Y tế, ngay sau khi nhận được mẫu xét nghiệm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã tiến hành giải trình tự gene của nhóm bệnh nhân này. Kết quả ngày 30/4 cho thấy: Tất cả các mẫu xét nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn thuộc biến thể hiện đang lưu hành và gây bệnh tại Ấn Độ. Cụ thể là biến thể B.1.167.2.

Như vậy, tại Việt Nam tính đến nay đã ghi nhận chủng biến thể từ Anh, chủng virus biến thể từ Nam Phi và chủng virus biến thể từ Ấn Độ.

Biến chủng B.1.1.7, được phát hiện gây bệnh đầu tiên ở hạt Kent, đông nam nước Anh, từ tháng 9.2020, có khả năng lây nhiễm lớn, tải lượng virus (trong cơ thể) tăng gấp 4 lần so với chủng trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra môi trường rất ngắn và lượng mầm bệnh thải ra rất cao, tỉ lệ lây nhiễm tăng 70% so với chủng cũ. Đây cũng chính là chủng virus gây ra đợt dịch Covid-19 ở Hải Dương vừa qua.

Tiếp đó, biến thể B.1.351 (hay 501Y.V2) được phát hiện ở khu vực vịnh Nelson Mandela (Ấn Độ Dương) tháng 10/2020 được công bố tháng 12/2020. Đến nay, biến chủng này đã “có mặt” ở 30 quốc gia. Ngày 28/1/2021, Mỹ lần đầu xác nhận biến thể này ở 2 người không đến Nam Phi.

Chủng virus biến thể B.1.167 từ Ấn Độ được cho là có những biến thể làm lây lan nhanh hơn (đặc tính của chủng biến thể Anh) và có dấu hiệu làm giảm tác dụng của vaccine (đặc tính của chủng virus Nam Phi), nên được gọi là chủng virus biến thể kép. Đây là những bệnh nhân nhiễm chủng biến thể Ấn Độ đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam.

Về biến chủng kép của virus đang lưu hành tại Ấn Độ, PGS. TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho biết: Để biết được các ca bệnh Covid-19 nhập cảnh có nhiễm biến thể đột biến kép từ Ấn Độ hay không, cần phải giải trình tự gen để xác định. Việc tiến hành giải trình tự gen của những người nhập cảnh vào Việt Nam giúp có cơ sở đánh giá để đưa ra các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Theo đó, biến chủng kép này có tốc độ lây lan rất nhanh. Tuy nhiên, nếu không để lọt mầm bệnh ra cộng đồng sẽ không đáng lo ngại. Muốn vậy, các biện pháp siết chặt hơn nữa công tác quản lý người nhập cảnh và an toàn tại khu cách ly là rất quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam xuất hiện biến chủng Covid-19 ‘đột biến kép’ từ Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO