Viết tiếp một giấc mơ dang dở

Mai Thiên 20/08/2019 08:00

Hồi còn sống, NSND Bùi Cường - người thành danh với vai diễn Chí Phèo trong bộ phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”, đang triển khai một dự án phim có tên là “Bữa ăn cuối cùng của lão Hạc”. Nối tiếp giấc mơ dang dở của ông, tháng 9 này, Hãng phim Bùi Cường và đạo diễn Trần Vũ Thủy sẽ bấm máy dự án phim “Cậu Vàng”, tiếp tục kể câu chuyện về lão Hạc của Nam Cao.

Viết tiếp một giấc mơ dang dở

Đạo diễn Trần Vũ Thủy.

Đạo diễn Trần Vũ Thủy là con rể của cố NSND Bùi Cường. Anh là người hiểu rõ từ lâu NSND Bùi Cường luôn ấp ủ làm bộ phim tri ân nhà văn Nam Cao, tri ân đạo diễn Phạm Văn Khoa vì ông “được lộc” từ vai Chí Phèo kinh điển.

Ban đầu, phim dự kiến do NSND Đào Bá Sơn, đạo diễn Phi Tiến Sơn và Trần Vũ Thủy đồng đạo diễn. Ê kíp cũng chọn lựa bối cảnh, kế thừa lựa chọn của Bùi Cường khi còn sống. Tuy thế sau một thời gian do những thay đổi, Hãng phim Bùi Cường quyết định chuyển hướng, đổi tên phim thành “Cậu Vàng”.

Đạo diễn Trần Vũ Thủy coi NSND Bùi Cường không phải chỉ như một người cha mà còn như một người thầy đã chỉ bảo cho anh tận tình trong từng bước đi trên con đường nghệ thuật suốt hơn mười mấy năm qua với rất nhiều tác phẩm họ đã thực hiện cùng nhau như: “Tổ ấm gió lùa”, “Gia tộc dậy sóng”, “Những đóa quân tử lan”, “Bản năng nguy hiểm”, “Khu vườn bí ẩn”, “Không thể gục ngã”, “Ý chí độc lập”… Theo đạo diễn Trần Vũ Thủy: “Vào lúc sinh thời, cha tôi tâm đắc nhân vật Lão Hạc. Ông muốn tái hiện nhân vật này trọn vẹn, sâu sắc hơn để tri ân cố đạo diễn Phạm Văn Khoa (người thực hiện phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”) và cố nhà văn Kim Lân (người từng thủ vai Lão Hạc trong phim).Tôi sẽ gắng sức hoàn thành tác phẩm bởi đó là tâm nguyện cuối cùng của cha”.

Kịch bản phim “Cậu Vàng” được cố NSND Bùi Cường viết từ gần chục năm nay dựa trên truyện ngắn “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao. Đây là truyện ngắn ra đời từ năm 1943, một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của nhà văn viết truyện ngắn bậc thầy Nam Cao. Lão Hạc là nhân vật đã từng xuất hiện trong bộ phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” của đạo diễn Phạm Văn Khoa với vai diễn Chí Phèo xuất chúng của NSND Bùi Cường. Có lẽ vì thế mà ê kíp làm phim quyết định đưa nhân vật trung tâm của bộ phim là cậu Vàng - con chó của lão Hạc, chứ không phải là lão Hạc.

Trong câu chuyện của Nam Cao, lão Hạc góa vợ và có một người con trai nhưng vì quá nghèo nên không thể lấy vợ cho con trai của mình. Người con trai lão vì thế đã rời bỏ quê hương để đến đồn điền cao su kiếm tiền. Lão luôn trăn trở, suy nghĩ về tương lai của đứa con. Lão có một con chó tên là Vàng - con chó do con trai lão trước khi đi đồn điền cao su để lại. Lão coi con chó như một người thân trong gia đình. Tuy nhiên, vì gia cảnh nghèo khó không nuôi nổi nó nên lão đành cắn răng bán con chó đi. Lão đã rất dằn vặt bản thân mình khi nỡ tâm “lừa một con chó”…

Gần 80 năm đã qua kể từ khi truyện ngắn “Lão Hạc” ra đời, thân phận con người trong truyện ngắn Nam Cao chưa bao giờ là vấn đề cũ cả. Quyết định đổi hướng lấy cậu Vàng làm nhân vật trung tâm của bộ phim cũng là sự thử thách với các nhà làm phim. Đạo diễn Trần Vũ Thủy cho biết lúc còn sống, điều NSND Bùi Cường lo lắng nhất không phải nhân vật, bối cảnh mà chính là cậu Vàng: “Ngay từ đầu ông cho cậu nhiều đất diễn hơn, sinh động hơn. Nó giống người bạn, người con của lão Hạc”. Việc khó khăn nhất với các nhà làm phim hiện nay là tìm kiếm một Cậu Vàng thông minh, nhanh nhẹn, nhiều kỹ năng và đặc biệt cảm xúc. Để một “cậu Vàng” trở thành nhân vật trung tâm của một dự án phim lớn, các nhà làm phim hẳn muốn tôn vinh thứ tình cảm đặc biệt này, nhất là trong một xã hội đang ngày càng biến đổi, con người ngày nay càng bị các giá trị vật chất cuốn đi, thì “Cậu Vàng” như một lời nhắc nhở, khơi dậy bản tính lương thiện và cao cả luôn tiềm ẩn trong mỗi con người. Trong các loại tình cảm của con người như: tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình, tình yêu quê hương... thì tình yêu giữa con người và động vật là một loại tình cảm đặc biệt trong sáng và bền chặt nhưng ít được khai thác trong các tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt hơn nữa ở loài động vật gắn bó với con người như chó luôn có một sự trung thành tuyệt đối. Đạo diễn Trần Vũ Thủy cho biết: “Cậu Vàng là vai đặc biệt khó và chiếm vị trí quan trọng trong tác phẩm, đòi hỏi phải có một chú chó thực sự thông minh, nhanh nhẹn, nhiều kỹ năng và biết thể hiện cảm xúc. Ở Việt Nam việc tìm được một chú chó đảm bảo các tiêu chí như trên là không hề dễ dàng”.

Sau khi lựa chọn được diễn viên, nhất là vai “cậu Vàng”, bộ phim sẽ được bấm máy vào tháng 9/2019 và dự kiến ra mắt khán giả vào khoảng giữa cuối năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viết tiếp một giấc mơ dang dở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO