Việt Trì (Phú Thọ): Người tiêu dùng ngày càng tin hàng Việt

Anh Vũ 23/12/2019 08:00

Sau hơn 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức và thói quen dùng hàng Việt. Cùng với việc kêu gọi mọi người ưu tiên dùng hàng nội, CVĐ còn có ý nghĩa kích thích doanh nghiệp Việt đầu tư nghiên cứu để sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Việt Trì (Phú Thọ): Người tiêu dùng ngày càng tin hàng Việt

Hàng Việt tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. Ảnh: Quang Vinh.

Ông Phạm Văn Mến- Chủ tịch MTTQ thành phố Việt Trì chia sẻ, đã từ lâu trong nếp nghĩ của nhiều người tiêu dùng Việt Nam hình thành một quan niệm hàng nội không tốt bằng hàng ngoại. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm triển khai, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo nên những chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi của các đơn vị, doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc sản xuất, mua sắm, sử dụng hàng Việt. Các đơn vị, doanh nghiệp đã chú trọng hơn tới xu hướng và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đổi mới cung cách phục vụ, cải tiến mẫu mã sản phẩm, chất lượng hàng hóa đã được nâng lên, giá thành phù hợp với mặt bằng chung. Đến nay hầu hết người tiêu dùng không còn tâm lý sính hàng ngoại như trước, tiêu dùng thay đổi theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng cao, nhất là những mặt hàng nông sản thực phẩm và hàng hóa tiêu dùng thiết yếu khác.

Để đạt được những kết quả tích cực đó, với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ, Ủy ban MTTQ thành phố đã tích cực tham mưu với cấp ủy; phối hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; Phối hợp với các tổ chức thành viên, các ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, tổ chức hội chợ để các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận với hàng hóa có chất lượng tốt, giá cả phù hợp.

“Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, người tiêu dùng đã biết đến nhiều sản phẩm sản xuất trong nước và trên địa bàn thành phố. Niềm tin của người tiêu dùng dành cho hàng Việt trên địa bàn thành phố ngày càng được nâng lên, từng bước xóa dần tâm lý sính hàng ngoại, làm thay đổi hành vi và xây dựng được văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam trong các tầng lớp nhân dân. Kết quả qua các đợt khảo sát cho thấy, có trên 90% người dân thành phố Việt Trì biết về CVĐ thông qua các kênh tuyên truyền, tỷ lệ mua sắm hàng Việt chiếm trên 85%”- ông Phạm Văn Mến cho biết

Để tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Việt Trì cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung cuộc vận động với các hình thức, nội dung cụ thể, phù hợp, để người tiêu dùng có định hướng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Trong bối cảnh các cam kết tự do thương mại giữa nước ta với nhiều nước trong khu vực và thế giới đã và đang có hiệu lực, nhiều loại hàng hóa có thuế suất bằng 0%, hàng hóa nội địa ngày càng phải phải chịu áp lực cạnh tranh lớn việc tuyên truyền phải để các doanh nghiệp nhận thức rõ muốn người tiêu dùng chọn mua, hàng hóa đó phải có chất lượng.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp cần tham mưu với cấp ủy, phối hợp chính quyền có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh về quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện truyền thông; lập các chuyên trang giới thiệu các sản phẩm, sản vật địa phương trên địa bàn tỉnh và trong nước giúp người tiêu dùng có được thông tin chính xác về sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt cần phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc giám sát và phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, đồng thời xử lý kịp thời các vi phạm nhằm tạo bình đẳng trong kinh doanh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Trì (Phú Thọ): Người tiêu dùng ngày càng tin hàng Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO