Vietnam Airlines có thể được vay với lãi suất ưu đãi chứ không phải được cấp thẳng tiền

Mai Loan 17/11/2020 14:16

Chiều nay (17/11), trong phiên họp bế mạc, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, trong đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trước khi Quốc hội quyết định giải pháp gỡ khó cho Vietnam Airlines, ông Đỗ Văn Sinh, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, Vietnam Airlines có thể được cho vay lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước chứ không phải nhà nước cấp thẳng tiền. Hai nội dung được Quốc hội thống nhất là cho phép Vietnam Airlines được vay 4.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi mức thấp nhất theo chính sách tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước, thông qua 1 tổ chức tín dụng của nhà nước chứ không phải nhà nước cấp thẳng. Tức là Vietnam Airlines vẫn phải đảm bảo đủ điều kiện là có tài sản đảm bảo, hiện doanh nghiệp này có hơn 5.000 tỷ và nhà nước chỉ cho vay 4.000 tỷ thôi. Lãi suất ưu đãi khoảng 4%/năm và Vietnam Airlines có trách nhiệm trả nợ trong ba năm, khoảng 480 tỷ đồng.

Ông Sinh cũng cho biết: Giải pháp nữa là đồng ý để Hãng phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, dự kiến giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) mua cổ phần thuộc quyền mua của Nhà nước. Quá trình đề xuất, thẩm tra đề xuất hỗ trợ cho Vietnam Airlines cũng còn nhiều ý kiến cho rằng tại sao nhà nước không cấp thẳng ngân sách, hay phát hành trái phiếu Chính phủ bảo lãnh, song giải pháp nói trên được cho là tối ưu nhất, ông Sinh cho biết. Khi thảo luận tại Quốc hội cũng có ý kiến cho rằng Chính phủ nên xây dựng bộ tiêu chí, tập đoàn nào, doanh nghiệp nào đáp ứng được thì được hỗ trợ, để cho những doanh nghiệp khác cũng được hưởng lợi. Nhưng cái khó là ngân sách hiện nay không được dồi dào nên ưu tiên hỗ trợ những doanh nghiệp nào Nhà nước đang nắm cổ phần lớn.

Cũng theo ông Sinh, Vietnam Airlines là Hãng hàng không quốc gia, với hơn 86% cổ phần do Nhà nước nắm giữ, trước khi đại dịch Covid-19 vẫn hoạt động hiệu quả, các nước khác cũng có chính sách hỗ trợ tương tự thì việc Quốc hội quyết định hỗ trợ cho doanh nghiệp này cũng là cần thiết. Cũng cần nói rõ đây là hỗ trợ chứ không phải cho không. Khi tham gia thẩm tra việc hỗ trợ nói trên thì tôi đề nghị Chính phủ cần xây dựng kịch bản tổng thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị tác động lớn bởi dịch covid -19. Ngoài hàng không còn có dịch vụ lưu trú, khách sạn nên có kịch bản tổng thể để cân đối được nguồn lực hỗ trợ, trên cơ sở đó trình Quốc hội có chủ trương chung và giao cho Chính phủ điều hành theo nguyên tắc đó, chứ mỗi vụ việc lại trình Quốc hội thì cũng bị động cho Chính phủ, vì Quốc hội một năm chỉ họp hai kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vietnam Airlines có thể được vay với lãi suất ưu đãi chứ không phải được cấp thẳng tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO