Vietnamobile gây khó, không cho khách hàng chuyển mạng giữ số

Lê Việt

Sau 2 năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, vẫn còn rất nhiều người dùng của Vietnamobile vẫn chưa thể chuyển sang nhà mạng khác như mong muốn.

Ngày 16/11/2018, dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số bắt đầu được triển khai tại Việt Nam. Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đã áp dụng với tất cả các thuê bao của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile bao gồm cả thuê bao trả sau và thuê bao trả trước.

Thế nhưng sau 2 năm triển khai, vẫn còn rất nhiều người dùng vẫn chưa thể chuyển sang số nhà mạng khác như mong muốn.

Vietnamobile gây khó, không cho khách hàng chuyển mạng giữ số - Ảnh 1

Sau 1 thời gian sử dụng số thuê bao 058 555**** của nhà mạng Vietnamobile, anh Nguyễn Thái Linh có nhu cầu chuyển mạng giữ số sang nhà mạng khác để thuận tiện cho việc liên lạc. Tuy nhiên, dù đã nhiều lần yêu cầu Vietnamobile thực hiện chuyển mạng nhưng anh vẫn không được giải quyết.

Theo anh Linh cho biết, từ đầu năm 2019 khi biết có dịch vụ chuyển mạng giữ số, anh đã gọi điện lên tổng đài của Vietnamobile để đăng ký thủ tục. Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, anh Linh vẫn chưa thấy hồi âm gì của Vietnamobile.

Sau nhiều lần tiếp tục gọi lên tổng đài yêu cầu thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số, anh Linh chỉ được nhân viên trả lời rằng sẽ kiểm tra trường hợp của anh và phản hồi lại. Nhưng chờ mãi cũng chẳng thấy có thông tin gì, anh Linh tiếp tục gọi lên tổng đài để làm rõ sự việc. Lần này thì nhân viên lại nói rằng, số của anh thuộc dạng “số đẹp”, “tam hoa” không thể chuyển mạng được.

Khi được hỏi rằng quy định nào, điều khoản nào trong hợp đồng dịch vụ và pháp luật, không cho phép chuyển mạng giữ số, thì nhân viên của Vietnamobile trả lời rằng đây quy định này dựa trên “chủ quan” của nhà mạng.

Anh Linh đã tỏ ra hết sức bức xúc trước việc nhà mạng Vietnamobile cố tình lấy lý do, kéo dài thời gian không thực hiện chuyển mạng cho người dùng.

Anh Thái Linh không phải là khách hàng duy nhất của Vietnamobile gặp khó trong quá trình thay đổi nhà mạng này. Trên các diễn đàn về công nghệ và viễn thông, rất nhiều thành viên bày tỏ bức xúc vì phải đi lại nhiều lần tới điểm bán hàng của nhà mạng mà vẫn không thể chuyển mạng giữ số.

Phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã tới văn phòng của Vietnamobile, địa chỉ 203 Xã Đàn để tìm hiểu thêm về vấn đề này. Tại đây, các nhân viên của Vietnamobile cho biết, đã nhận được rất nhiều đơn thư, khiếu nại của khách hàng về vấn đề chuyển mạng giữ số. Thế nhưng, bao giờ giải quyết những khiếu này nại, thì nhân viên ở đây đều không trả lời được.

Để làm rõ thêm về vấn đề này, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã liên hệ tới tổng đài của Vietnamobile, thế nhưng cũng chỉ nhận được những mẫu câu tương tự.

“…bên em sẽ tiếp nhận thông tin khiếu nại của anh..” - thế nhưng bao giờ giải quyết thì không biết?.

Tiếp nhận khiếu nại nhưng cũng không hỏi thông tin của khách hàng, số điện thoại liên hệ? Vậy Vietnamobile sẽ giải quyết những bức xúc của khách hàng như thế nào?

Phía Vietnamobile cho biết, nhà mạng sẽ trực tiếp làm việc với khách hàng và không đồng ý trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Một số chuyên gia công nghệ khẳng định, các nhà mạng không thể ép buộc người dùng phải sử dụng dịch vụ của mình, không thể gây khó khăn, bất tiện nhưng người dùng vẫn không "chạy" đi đâu được. 

Nghị định 15/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử đã có hiệu lực thi hành từ ngày 15/04/2020, theo đó:

  • Hành vi từ chối chuyển mạng giữ số ngoài các trường hợp được phép từ chối, làm phát sinh cước ngoài cước dịch vụ chuyển mạng khi chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (từ 1-5 thuê bao) bị phạt từ 80-100 triệu đồng.
  • Cùng hành vi này nhưng vi phạm từ 6-10 thuê bao bị phạt 100-140 triệu, từ 11-15 thuê bao bị phạt 140-170 triệu, từ 16 thuê bao trở lên bị phạt 170-200 triệu đồng.
  • Hành vi không đảm bảo đường truyền dẫn kết nối tới trung tâm chuyển mạng để thực hiện việc chuyển mạng bị phạt tiền 140-170 triệu đồng.
  • Hành vi không cập nhật thông tin từ cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng để duy trì cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ ứng dụng viễn thông bị phạt tiền 140-170 triệu đồng.
  • Hành vi thông báo không đủ thời gian 60 ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi tiến hành đổi số thuê bao viễn thông bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.
  • Hành vi đổi số thuê bao viễn thông khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông theo quy định bị phạt tiền từ 30-50 triệu đồng.
  • Hành vi không triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu tối đa việc mất liên lạc trước, trong và sau quá trình đổi số thuê bao viễn thông bị phạt tiền 30-50 triệu đồng.
  • Hành vi không thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi tiến hành đổi số thuê bao viễn thông bị phạt tiền 30-50 triệu đồng.
  • Hành vi không hướng dẫn người sử dụng dịch vụ viễn thông cách thức quay số sau khi tiến hành đổi số thuê bao viễn thông bị phạt tiền 30-50 triệu đồng.
  • Mức phạt tiền 30-50 triệu đồng cũng được áp dụng với hành vi không báo cáo bằng văn bản với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông kết quả đổi số thuê bao viễn thông.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Kiểm soát nhập khẩu cá tầm

Kiểm soát nhập khẩu cá tầm

Chiều 26/1, Bộ NNPTNT có công văn về việc kiểm soát nhập khẩu cá tầm thương phẩm dùng làm thực phẩm tới một số bộ, ngành.
Đầu tư cho cảng biển

Đầu tư cho cảng biển

Theo Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (đang được Bộ GTVT lấy ý kiến), cả nước hiện có 588 ...

Tin nóng

Xem nhiều nhất