VinCommerce tiếp tục có lãi, Chủ tịch Masan muốn mở rộng chuỗi bán lẻ

PV 04/05/2021 14:31

Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết: “Ưu tiên hàng đầu của VinCommerce là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30 - 50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025”.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I-2021 của năm tài chính 2021.

Hệ thống siêu thị Vinmart có lợi nhuận quý thứ 2 liên tiếp.

Doanh thu đạt gần 20.000 tỷ đồng

Quý I-2021, Masan Group tăng trưởng lợi nhuận trước thuế (EBITDA) 62,2% và tăng trưởng doanh thu 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Techcombank - Công ty liên kết của MSN - đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 76,8% nhờ chiến lược dịch vụ tài chính đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. CASA (tiền gửi không kỳ hạn) hiện chiếm gần 44% cơ cấu nguồn vốn, giúp mang lại biên độ lãi ròng (NIM) 5,8%.

Báo cáo cũng cho hay, doanh thu của MSN tăng trưởng 13,3%, đạt 19.977 tỷ đồng trong quý I-2021.

Đối với VinCommerce, siêu thị mini VinMart+ đạt tăng trưởng doanh thu/m2 trên cơ sở so sánh tương đương like-for-like (“LFL”) là 4,1%, với doanh thu cao trong quý I-2020 từ việc người tiêu dùng dự trữ hàng hóa trong bối cảnh Covid-19.

VinCommerce có lãi quý thứ 2 liên tiếp

Báo cáo cho hay, VinCommerce (VCM) có lợi nhuận trong hai quý liên tiếp, biên EBITDA cải thiện từ mức 0,2% vào quý IV-2020 lên 1,8% vào quý I-2021. Quý I-2021, VCM đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiến lược chiếm 40% doanh thu của chuỗi, giúp tăng biên lợi nhuận thương mại (“TCM” - gồm biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) lên 1% trên cơ sở doanh thu của các nhà cung cấp trên. VCM đang trên đà đạt mục tiêu tăng lợi nhuận thương mại lên 2,5 - 3% cho năm tài chính 2021.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group, TS Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Kết quả kinh doanh quý I-2021 của VinCommerce đã khẳng định năng lực của Masan trong việc vận hành nền tảng bán lẻ quy mô và mang lại lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025”.

Ông Quang khẳng định, mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập. “Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới bán lẻ này sẽ có lợi nhuận”.

Được biết, ngày 6/4/2021, quỹ đầu tư Hàn Quốc đồng thời là cổ đông lớn của MSN - SK Group - đã mua lại 16,26% cổ phần của VinCommerce với tổng giá trị tiền mặt 410 triệu USD. Khoản đầu tư của SK không những khẳng định tầm nhìn trong việc xây dựng nền tảng Point of Life mà còn đặt niềm tin vào năng lực thực thi của Masan. Point of Life là nền tảng “tất cả trong một” tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu thiết yếu như bán lẻ tạp hóa, dịch vụ tài chính và giải trí.

Masan Consumer Holdings ghi nhận doanh thu tăng trưởng 18,8% và biên EBITDA tăng trưởng 20,8% dù giá nguyên liệu thô tăng. Doanh thu gia tăng nhờ chiến lược tăng trưởng được dẫn dắt bởi phát kiến đột phá: 42% tăng trưởng trong quý I-2021 đến từ các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2020. Tăng trưởng ngành hàng đồ uống hồi phục, cải thiện 35,5%.

Trong khi đó, Masan MEATLife (“MML”) đạt biên EBITDA ổn định ở mức 10,6% trong quý I-2021 dù giá cả hàng hóa tăng. MML tăng trưởng doanh thu 38,5% so với quý I-2020 do quy mô mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng gấp đôi và sản lượng thức ăn chăn nuôi tăng hơn 20% do người chăn nuôi heo bắt đầu tái đàn.

Tính đến cuối quý I-2021, thịt mát MEATDeli đã có mặt tại 1.980 điểm bán trên toàn quốc.

Doanh thu tăng, cổ đông được lợi

Doanh thu thuần hợp nhất quý I-2021 đạt 19.977 tỷ đồng, tăng 13,3% so với mức 17.638 tỷ đồng trong quý I-2020, chủ yếu nhờ vào tăng trưởng hai chữ số ở mảng hàng tiêu dùng và thịt có thương hiệu và tăng trưởng doanh thu 178,2% của MHT do hợp nhất với HCS và giá hàng hóa cao hơn.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty trong quý I-2021 đạt 187 tỷ đồng do: VCM cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ, biên EBITDA tăng 660 điểm cơ bản; MCH có lợi nhuận cao hơn nhờ vào tăng trưởng doanh thu và biên EBITDA cao; Tỉ lệ sở hữu cao hơn của MSN tại MCH; Lợi nhuận cao hơn tại MML nhờ vào tăng trưởng doanh thu và biên EBITDA ổn định ở mức 10,6%; Các yếu tố trên bù đắp cho chi phí lãi vay cao hơn do Tập đoàn tăng các khoản vay để tăng cổ phần tại The CrownX và VCM.

Do Masan có sự cải thiện lợi nhuận ở tất cả các mảng kinh doanh, đặc biệt là The CrownX, lợi nhuận trên tài sản và vốn chủ sở hữu của Công ty đã tăng lần lượt 100 và 500 điểm cơ bản lên 2% và 9%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VinCommerce tiếp tục có lãi, Chủ tịch Masan muốn mở rộng chuỗi bán lẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO