Vingroup: Mảng cho thuê bất động sản, y tế và giáo dục cùng lập đỉnh mới năm 2022

Lê Trang (Tổng hợp)

Doanh thu mảng y tế và giáo dục của Vingroup trước kia thường chỉ chiếm 2% tổng nguồn thu của Tập đoàn, nhưng năm 2022 đã tăng mạnh lên tương ứng 4,3% và 3,7%.

Vingroup: Mảng cho thuê bất động sản, y tế và giáo dục cùng lập đỉnh mới năm 2022
Doanh thu mảng cho thuê bất động sản, y tế và giáo dục của Vingroup tăng mạnh năm 2022. Ảnh minh họa.

Theo Nhịp sống thị trường, tập đoàn Vingroup vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2022 với doanh thu thuần 41.169 tỷ đồng, nâng doanh thu cả năm 2022 lên 101.523 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm trước, doanh thu thuần Vingroup giảm gần 20%. Tuy nhiên, nếu tính cả doanh thu tài chính, Vingroup đạt tổng cộng hơn 135 nghìn tỷ đồng, chỉ giảm 4%.

Trong hơn 100 nghìn tỷ doanh thu thuần năm nay, mảng chuyển nhượng bất động sản vẫn là trụ cột chính, khi đóng góp gần 55 nghìn tỷ đồng. Vinhomes năm 2022 đã lần lượt ra mắt hai đại dự án Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire và Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown. Qua đó, công ty con của Vingroup ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục 128.200 tỷ đồng.

Đứng thứ hai là mảng sản xuất, đạt 12.604 tỷ đồng. Trong năm qua, VinFast đã bàn giao tổng cộng 7.400 xe ô tô điện. Chỉ riêng tháng 12, VF e34 và VF 8 đều lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam. Đối với xe máy điện, VinFast bàn giao tổng cộng hơn 60.000 xe trong năm 2022, giữ vững vị trí số một tại thị trường xe máy điện.

Tuy nhiên, nếu so với năm 2021, doanh thu mảng sản xuất giảm 27%, sau khi công ty dừng sản xuất xe xăng.

Ngược lại, các mảng kinh doanh khác của Vingroup đều tăng trưởng so với năm 2021, như mảng cho thuê bất động sản tăng 41%, dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí tăng 116%, bệnh viện tăng 55% và giáo dục tăng 66%. Trong đó, doanh thu bệnh viện và giáo dục cao nhất lịch sử.

Với sự chuyển dịch này, tỷ trọng đóng góp của mảng cho thuê bất động sản, bệnh viện và giáo dục đồng loạt lên cao nhất từ trước đến nay. Trước kia, mảng bệnh viện và giáo dục thường chỉ chiếm chưa tới 2% doanh thu Vingroup, nhưng giờ đây đạt 4,3% và 3,7%.

Vingroup cho biết, lượng khách đến trung tâm thương mại năm 2022 tăng 93% so với năm 2021 và dần hồi phục về mức trước dịch Covid-19. Đối với lĩnh vực Du lịch nghỉ dưỡng, hoạt động của Vinpearl phục hồi theo đà chung của thị trường du lịch. Tổng số đêm phòng bán năm 2022 đạt gần 1,3 triệu phòng, tăng 60% so với năm 2021.

[Vingroup: Lợi nhuận trước thuế đạt 12.694 tỷ đồng năm 2022]

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Dệt may vẫn chật vật với đơn hàng

Dệt may vẫn chật vật với đơn hàng

Theo nhận định của giới chuyên gia trong ngành, thị trường dệt may những tháng cuối năm 2023 và cả năm 2024 chưa thấy nhiều điểm sáng, cả về chỉ số kinh tế xã hội ...

Tin nóng

Lừa đảo trực tuyến vẫn nhức nhối

Lừa đảo trực tuyến vẫn nhức nhối

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó bùng phát lừa đảo với đích nhắm là tài khoản ngân hàng.

Xem nhiều nhất