Vĩnh biệt đạo diễn Đào Thanh Tùng

Minh Quang 23/04/2016 16:35

Nghe tin đạo diễn phim tài liệu Đào Thanh Tùng đột ngột qua đời ở tuổi 56 vì khối hạch ác tính trong cổ, người thân, bạn bè cùng giới làm phim đều thấy bàng hoàng.

Đạo diễn Đào Thanh Tùng.

Ông được coi là trụ cột của Hãng phim tài liệu & Khoa học Trung ương. Bộ VHTT&DL cũng vừa có quyết định bổ nhiệm ông làm Tổng Giám đốc Hãng, nhưng ông đã sớm ra đi mà chưa kịp nhận nhiệm vụ.

Bà Phạm Thị Tuyết, Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu &Khoa học Trung ương cho biết Bộ VH,TT&DL đã có quyết định bổ nhiệm ông Đào Thanh Tùng vào vị trí Chủ tịch Công ty, kiêm Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương thay cho bà Tuyết chuẩn bị về hưu.

Quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/5/2016. Hãng phim cũng đang chuẩn bị trao quyết định này cho ông Đào Thanh Tùng vào tuần tới thì được người nhà báo tin, ông Đào Thanh Tùng từ trần vào hồi 7h23 phút ngày 22/4/2016.

Theo người thân của đạo diễn Đào Thanh Tùng, tháng trước đi khám bệnh ông được chẩn đoán bị hạch ác tính trong cổ. Tối 21/4 gia đình đưa đạo diễn vào viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Bà Phạm Thị Tuyết chia sẻ: Sự ra đi của đạo diễn Đào Thanh Tùng là tổn thất lớn bởi ông là trụ cột tại hãng. Ông Tùng từng thực hiện nhiều tác phẩm chính luận nổi tiếng đồng thời dám mạo hiểm chấp nhận những mới mẻ, thể nghiệm nhiều phong cách làm phim khác nhau. Cũng theo bà Tuyết, đạo diễn Đào Thanh Tùng ở ngoài đời là người có lối sống sâu sắc và cởi mở nên rất được đồng nghiệp và bạn bè quý mến.

Sinh năm 1960 tại Hưng Yên, đạo diễn Đào Thanh Tùng là nhà làm phim tài liệu có tiếng trong làng điện ảnh Việt. Ông đã có thâm niên 20 năm gắn bó với Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương.

Đạo diễn Đào Thanh Tùng (người ngồi, áo kẻ) cùng các đồng nghiệp Việt Nam chụp ảnh nhân lần đầu làm phim với Discovery.

Thời gian gần đây, ông tiên phong hợp tác với tổ chức Varan làm phim tài liệu theo phong cách trực tiếp.

Đạo diễn Đào Thanh Tùng từng dành nhiều giải thưởng tại các LHP trong và ngoài nước: Hai lần giành giải Bông Sen Vàng hạng mục "Biên kịch xuất sắc" cho các phim Làng đàn ôngAndre Menras - Một người Việt tại LHP Việt Nam các năm 2007 và 2013 ( lần thứ 15 và 18); phim Cao nguyên đá đoạt giải Bông sen Bạc của LHP Việt Nam lần thứ 13; Giải đạo diễn xuất sắc nhất LHP Việt Nam lần thứ 19 cho Bộ phim Triết gia Trần Đức Thảo - Suy tư cùng thế kỷ...

Ông cũng từng 4 lần giành giải thưởng Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam với các phim Khoảng cách (2007), Thư về bản (2001), Lời của dòng sông (2003), Andre Menras Một người Việt (2013).

Cùng với đó là các giải thưởng quốc tế: Giải nhất phim hay nhất LHP Bisha Cộng hòa Pháp với phim Mặt trời màu gì, trong phim này ông đảm nhiệm 2 vai trò: biên kịch, đạo diễn; Giải ba Liên hoan Ảnh, phim Tài liệu, phóng sự ASEAN với phim Nghệ sĩ cung đình; Giải phim hay nhất của Kênh truyền hình Discovery với phim Lễ cải táng. Riêng phim Lễ cải táng (2011) là phim tài liệu Việt Nam hiếm hoi được kênh truyền hình Discovery đặt hàng rồi phát sóng.

Lễ viếng đạo diễn, nhà biên kịch Đào Thanh Tùng diễn ra từ 15 – 17h ngày 25/4 tại Nhà tang lễ Bệnh viện 354 (Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh biệt đạo diễn Đào Thanh Tùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO