Vinh danh cá nhân xuất sắc nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh

Hoàng Vân 15/03/2023 22:39

Chiều 15/3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh. Nhân dịp này, hàng chục tác giả được trao các giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật lĩnh vực nhiếp ảnh.

Tác phẩm "Trẻ em và mùa xuân" của tác giả Lê Xuân Sơn đoạt Huy chương Vàng.

Nhân Lễ Kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống Nhiếp ảnh, hàng chục tác giả đã được trao tặng phần thưởng cao quý: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật lĩnh vực nhiếp ảnh. Hàng nghìn tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc đã được trao giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, khẳng định vai trò của Nhiếp ảnh trong đời sống tinh thần của Nhân dân. Đồng thời xác lập vị trí của nhiếp ảnh Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng tôn vinh các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng lập, NSNA tiền bối, NSNA trên 40 tuổi hội, các nhà nhiếp ảnh tham gia 2 cuộc kháng chiến, những tài năng nghệ thuật, những người có cống hiến đóng góp cho sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. Đồng thời, tổ chức khen thưởng những NSNA đã và đang tích cực hoạt động vì sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam.

Bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thông tin: Để giúp BTC thẩm định với số lượng ảnh gửi về tham gia cuộc thi, BTC đã mời 4 Hội đồng Giám khảo có kinh nghiệm, có uy tín, có tước hiệu cao của Việt Nam và quốc tế; mỗi Hội đồng sẽ gồm 3 giám khảo ở 3 nước khác nhau như Australia, CH Séc, Myanmar, Sri Lanka chấm chọn hoàn toàn trên nền tảng công nghệ internet theo phương thức online độc lập. Việc làm này tiếp tục thể hiện sự chuyên nghiệp và nỗ lực rất lớn của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trên hành trình hội nhập ngày càng sâu rộng với nhiếp ảnh thế giới.

Tác phẩm All around music (Tạm dịch Không gian âm nhạc) - André Boto (Bồ Đào Nha) - Huy chương Vàng VAPA - Đề tài Tự do cho ảnh màu.

Trong 1.159 ảnh triển lãm, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 499 ảnh xuất sắc theo tiêu chí của VAPA, nếu là của tác giả Việt Nam sẽ được Hội NSNA Việt Nam bảo trợ, tính điểm đỏ.

Tỷ lệ ảnh vào triển lãm của “VN-23” rất khắt khe, chỉ 11,2% tổng số ảnh tham gia dự thi, đã trở thành thử thách lớn và ngày càng tạo sức hút đối với người chơi ảnh trong nước, quốc tế.

Ảnh của các tác giả ở các nước, vùng lãnh thổ có nền nhiếp ảnh phát triển mạnh như: Ba Lan, Bồ Đào Nha… có chất lượng khá tốt, vì vậy tỉ lệ ảnh được triển lãm và đạt giải khá cao so với số lượng ảnh dự thi. Chất lượng ảnh của các tác giả Việt Nam ở các cuộc thi quốc tế lâu nay được đánh giá rất cao, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền nhiếp ảnh phát triển khá mạnh.

Không gian quanh chương trình Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh.

Bên cạnh vinh danh các tác phẩm, tác giả xuất sắc, Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức trọng thể, nhằm ôn lại chặng đường vẻ vang của Nhiếp ảnh, tri ân các thế hệ những nhà nhiếp ảnh đi trước đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Nhiếp ảnh Việt Nam.

Đồng thời nhìn nhận đánh giá lại chặng đường và những bước tiến dài vượt bậc khi mà vị thế của nền nhiếp ảnh Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Mặc dù còn những bất cập, nhưng chặng đường nhiếp ảnh Việt Nam đã đi qua rất đáng tự hào. Đây cũng là dịp để đúc kết kinh nghiệm, giúp nhà quản lý, những người hoạt động nhiếp ảnh sáng tạo hơn nữa. Nhiếp ảnh đã, đang và sẽ góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới đất nước ngày càng phát triển “Vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Ngành Nhiếp ảnh trải qua 70 năm đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển, nhiếp ảnh Việt Nam đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ống kính của các nhà nhiếp ảnh đã để lại một pho sử bằng ảnh quý giá, đầy tự hào về chặng đường đấu tranh giành độc lập và đổi mới đi lên của đất nước. Hàng nghìn nghệ sĩ và các nhà hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước, từ thế hệ các nhà nhiếp ảnh lão thành, các nghệ sĩ - phóng viên chiến trường và thế hệ các nhà nhiếp ảnh trong thời kỳ đổi mới đã dành trọn tâm huyết, tài năng, trí tuệ xây dựng nền Nhiếp ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh cá nhân xuất sắc nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO