Vĩnh Long: Bắt giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh và 2 thuộc cấp

Trung Kiên 25/05/2022 10:44

Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long cùng 2 thuộc cấp vừa bị VKSND tỉnh này phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam do liên quan đến 6 gói thầu của Công ty Việt Á.

Ngày 25/5, nguồn tin từ VKSND tỉnh Vĩnh Long cho biết, cơ quan này đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đoàn Văn Hùng, (59 tuổi), Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Cũng theo VKSND Vĩnh Long ngoài giám đốc bệnh viện, cơ quan điều tra còn khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can là thuộc cấp của ông Hùng là Đinh Thị Thanh Chi, (54 tuổi), quyền Trưởng khoa dược và và Phan Thị Ngọc Thấm, 42 tuổi, Kỹ thuật viên trưởng - Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

ông Đoàn Văn Hùng, (59 tuổi), Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long bị khởi tố bắt tạm giam.

Các bị can nêu trên bị điều tra cùng về tội Vi phạm các quy định về đầu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến 6 gói thầu của Công ty Việt Á. Cơ quan điều tra đã thực hiện việc khám xét, thu giữ các tài liệu liên quan.

Trước đó như Đại Đoàn Kết đã thông tin, Thanh tra tỉnh Vĩnh Long có kết quả Thanh tra và xác định Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long mua kist test của Công ty Cổ Phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) hơn 24 tỷ đồng. Đồng thời Thanh Tra tỉnh này cũng đã chuyển một vụ việc ở BVĐK Vĩnh Long sang cơ quan CSĐT xác minh xử lý theo thẩm quyền.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2021 BVĐK Vĩnh Long đã thực hiện 11 gói (35 gói thầu) mua hóa chất, vật tư, môi trường phát hiện Covid-19 bằng phương pháp PCR và vật tư phương tiện phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch từ nguồn thu dịch vụ khám, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của BVĐK Vĩnh Long là gần 74 tỷ đồng, trong đó đã thanh toán hơn 68 tỷ đồng, chưa thanh toán hơn 5,5 tỷ đồng.

Trong 11 gói mua sắm tại BVĐK Vĩnh Long, Công ty Việt Á có tham gia 6 gói thầu, với 5 hợp đồng cung cấp hóa chất - Vật tư môi trường phát hiện Covid-19 bằng phương pháp PCR (sử dụng cho máy ALIGENT) với tổng giá trị phê duyệt kết quả trúng thầu (chỉ định thầu) là hơn 24 tỷ đồng, tổng giá trị thanh toán là hơn 24 tỷ đồng, còn lại hơn 31 triệu đồng chưa thanh toán. Đối với 6 gói thầu của Công ty Việt Á, đã có Công văn của cơ quan Công an yêu cầu Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác điều tra, nên Thanh Tra tỉnh không thanh tra, xác minh phần này.

Ông Lê Đồng Khởi, Chánh Thanh tra tỉnh Vĩnh Long thông tin thêm: Đối với BVĐK Vĩnh Long, đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám điều trị bệnh, từ nguồn tài trợ của Đài PT-TH Vĩnh Long và nguồn quỹ phát triển sự nghiệp của BVĐK Vĩnh Long năm 2020, trong dự án mua hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) và máy bơm bóng đối xung động mạch chủ trị giá 39 tỷ đồng không đảm bảo tính pháp lý và thiếu tính trung thực.

Ngoài ra Thanh tra tỉnh cũng xác định một số vi phạm như: Trong xây dựng cấu hình, thẩm định cấu hình hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung có nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện. Cụ thể, đơn vị không xem xét tính pháp lý của hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung, vì đây là hàng nhập khẩu, để được phép lưu hành phải đảm bảo các điều kiện qui định; Toàn bộ cấu hình thực hiện thẩm định chỉ là “Cấu hình dự kiến” (theo tiêu chí hàng mới 100%, và được sản xuất năm 2020); cuộc họp không xem xét về giá cả của từng phần thiết bị. Công tác thẩm định giá tài sản Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung, đây là nội dung quan trọng có tính quyết định để thực hiện các thủ tục cần thiết tiến hành mua sắm thiết bị Hệ thống DSA và máy bơm bóng đối xung. Đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong thẩm định giá.

Các chứng thư, đơn vị thuê thẩm định giá là BVĐK Vĩnh Long và đơn vị được thuê thẩm định giá có nhiều vi phạm dẫn đến việc lập, phê duyệt dự toán; Việc đấu thầu mua sắm hệ thống DSA và máy bơm bóng của BVĐK Vĩnh Long không có giá trị pháp lý để thực hiện. Vụ việc này đã được Thanh tra tỉnh Vĩnh Long chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long kiến nghị xác minh, làm rõ, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Long: Bắt giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh và 2 thuộc cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO