Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư

PHƯƠNG NGUYÊN 02/10/2022 08:02

Xác định người dân chính là chủ thể trong việc bảo vệ môi trường, những năm qua, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Qua triển khai thực hiện đã chứng minh hiệu quả của những mô hình tự quản trong việc bảo vệ môi trường.

Bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh ra quân bảo vệ môi trường.

Như thôn 2, xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương là thôn tiêu biểu và được chọn làm điểm trong triển khai xây dựng phong trào“Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp”, đây cũng là thôn được xã lựa chọn làm điểm thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xã Hoàng Hoa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực, đảm bảo thiết thực, hiệu quả góp phần không nhỏ trong xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Để phát huy hiệu quả phong trào, MTTQ xã đã phân công cho các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Cựu Chiến binh,… chăm sóc, bảo vệ, gắn biển ở mỗi đoạn đường do đơn vị mình phụ trách, với tổng chiều dài 2,5km.

Cũng tại huyện Tam Dương, xã Hoàng Lâu là một xã thuần nông. Toàn xã có 9 khu dân cư, 2.086 hộ với 8.487 nhân khẩu. Trước đây, xã có trên 16 km cống, rãnh thoát nước thải cần hỗ trợ xây dựng. Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hoàng Lâu đã vào cuộc đồng thời giao Ủy ban MTTQ xã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia bảo vệ môi trường. Trong đó, việc xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước thải trong khu vực dân cư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện tốt các điều kiện, tiêu chí về xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Đây chỉ là hai đơn vị điển hình của huyện Tam Dương đang thực hiện khác tốt các hoạt động bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

Bà Bùi Thị Thủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương cho biết, xác định người dân là chủ thể trong bảo vệ môi trường, MTTQ huyện đã xây dựng mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Các mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, làm thay đổi hành vi, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, góp phần làm cho môi trường sống tại địa phương sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Việc xây dựng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân theo hướng tích cực. Nhờ đó, các hoạt động tự quản dần đi vào nền nếp.

Theo đó, hằng tuần, các tổ tự quản tổ chức vệ sinh chung vào ngày cuối tuần, riêng các gia đình thì hằng ngày thực hiện tốt việc quét dọn, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, bảo đảm xung quanh luôn gọn gàng, sạch sẽ. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Tam Dương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và sản phẩm thân thiện với môi trường, bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng như đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường tại cộng đồng dân cư.

Không chỉ riêng huyện Tam Dương, bà con nhân dân thành phố Phúc Yên cũng đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường. Với việc xác định người dân là chủ, Ủy ban MTTQ thành phố Phúc Yên đã phát huy hiệu quả, làm thay đổi hành vi, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Phúc Yên Nguyễn Thị Lan Anh cho biết: Đến nay, 10/10 xã, phường của thành phố đã xây dựng được 91 mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Đồng thời, thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa bảo vệ môi trường, không đổ chất thải, rác thải ra sông, suối, ao hồ, đường phố. Bên cạnh đó, mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” sẽ được lồng ghép với các chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về vấn đề này, theo ông Bùi Hữu Hưng - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc, Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia bảo vệ môi trường xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp trong tỉnh. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền vận động đến mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân hãy hành động từ những việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất như: nhặt rác, đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm, sông ngòi, kênh rạch, có ý thức xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, không vẽ bậy, dán tờ rơi quảng cáo bừa bãi trong khu dân cư. Đến nay, các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp đã có sức lan tỏa rộng lớn tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục hướng dẫn Mặt trận các cấp duy trì, nhân rộng các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, nâng cao vai trò của Mặt trận cơ sở; phát huy ý thức tự giác của người dân trong việc bảo vệ môi trường tại khu dân cư, từ đó nâng cao trách nhiệm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo nội dung và tiêu chí mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường từ cộng đồng dân cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO