Vĩnh Phúc: ‘Đất tặc’ hoành hành, lộ diện đoàn xe gắn logo ‘vua’

Hoàng Chiến 27/01/2021 15:07

Trong quá trình vận chuyển đất đá khai thác trái phép từ những mỏ đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, rất nhiều xe trọng tải lớn với logo “vua” lộ diện, ngang nhiên di chuyển dù có dấu hiệu vi phạm pháp luật nhưng không có bất kỳ sự kiểm tra, xử lí nào của cơ quan chức năng.

Mới đây, báo Đại Đoàn Kết có loạt bài viết phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cùng những đoàn xe trọng tải lớn với logo “quen mặt” như hung thần xa lộ trên những tuyến đường dân sinh.

Cụ thể, đất mặt sau khi bị khai thác trái phép từ những quả đồi cao sẽ được vận chuyển trên những chiếc xe trọng tải lớn.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, tại mỏ đất thôn Láng thuộc địa phận xã Kim Long (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc), những chiếc xe 4 chân mang logo TQ vận chuyển đất từ mỏ qua tỉnh lộ 310 đến quốc lộ 2B rồi tiến thẳng vào trung tâm TP Vĩnh Yên.

Không chỉ đất cát vương vãi làm ô nhiễm nhiêm trọng tuyến đường tỉnh 310, những chiếc xe tải với logo TQ này ngang nhiên di chuyển trong TP Vĩnh Yên, qua cổng UBND TP Vĩnh Yên, Công an TP Vĩnh Yên mà không gặp phải bất cứ sự kiểm tra nào từ cơ quan chức năng.

Dàn xe mang logo TQ ngang nhiên "qua mặt" chốt CSGT.

Không những vậy, PV còn ghi nhận được hình ảnh xe chở đất mang logo này ngang nhiên chạy như bay trên quốc lộ 2B “vượt mặt” lực lượng giao thông đang làm nhiệm vụ.

Không chỉ ở huyện Tam Dương, tại huyện Lập Thạch, tình trạng xe siêu trọng tải vận chuyển đất đá khai thác còn diễn ra rầm rộ hơn. Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn huyện tồn tại ít nhất 3 điểm mỏ đang được khai thác đất mặt cùng cao lanh trái phép thuộc các xã Xuân Lôi, Xuân Hòa, Tử Du. Các “logo vua” có thể điểm mặt tại đây bao gồm: Lâm Hùng, LV-PT, 71…

Trong đó, tại điểm mỏ thuộc xã Xuân Lôi, những xe tải mang logo Lâm Hùng là "quen mặt" nhất. Các xe 4 chân và 6 chân chủ yếu vận chuyển đất mặt từ mỏ đất nằm sâu trong thôn Vườn Tràng đến dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm Vĩnh Tường.

Người dân tại đây cho biết, dàn xe khủng này thường xuyên nối đuôi nhau thành hàng dài cùng di chuyển trên tỉnh lộ 305, phía sau là khói bụi mịt mù, đất cát vương vãi.

Đoàn xe gắn logo Lâm Hùng nối đuôi nhau thành hàng dài cùng di chuyển trên tỉnh lộ 305.

Việc những đoàn xe trên di chuyển qua đường tỉnh 305 trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Không chỉ bởi việc bụi đất gây ô nhiễm trầm trọng mà còn do con đường này đang trong quá trình thi công, việc hàng trăm chiếc xe siêu trọng tải di chuyển mỗi ngày càng làm tình hình giao thông trở nên hỗn loạn.

Ngoài ra, cung đường di chuyển của những “siêu xe” chở đất này còn đi qua hai địa điểm là trường Tiểu học Xuân Lôi và Trung học cơ sở Xuân Lôi. Hình ảnh từng tốp học sinh di chuyển giữa những chiếc xe khổng lồ chiếm gần trọn lòng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tương tự, tại điểm mỏ xã Xuân Hòa, việc vận chuyển đất khai thác “chui” chủ yếu do dàn xe “khủng” toàn xe siêu trọng tải có 6 chân, mang logo LV-PT đảm nhiệm.

Đây cũng là điểm mỏ đang trong thời kì khai thác rầm rộ nhất bởi vậy, số lượng xe chở đất cũng nhộn nhịp hoạt động hết công suất. Do điểm mỏ nằm sâu trong thôn nên dàn xe khủng thường xuyên phải vào “ăn đất” trên những con đường nhỏ, in hằn cả hai vệt dài vết bánh xe.

Mỗi lần lên đồi “ăn đất”, cả dàn xe cùng nối hàng lên dốc để lại tiếng "gầm rú" vang vọng cả một vùng. Theo quan sát của PV, một ngày có đến hàng trăm lượt xe siêu trọng vào mỏ, di chuyển đều rất ì ạch, khó khăn bởi kích thước “quá khổ” trong khi đường làng nhỏ hẹp.

Mặc dù đường vào khu mỏ đã được mở 2 lối đi khác nhau nhưng vì số lượng xe quá nhiều cùng việc khai thác hết công suất nên các xe vẫn thường xuyên “chạm mặt” nhau. Khi các xe vào – ra khu mỏ di chuyển ngược chiều như vậy, đường làng không còn chỗ cho người dân tham gia giao thông, gây nhiều phiền toái, bức xúc.

Ngang nhiên hơn, mặc dù trên rất nhiều con đường dẫn vào xã Xuân Hòa đều có đặt biển giới hạn trọng tải là 6 tấn, tuy nhiên xe "logo vua” LV-PT vẫn bất chấp di chuyển. Người dân tại đây đã nhiều lần dùng đồ vật chặn xe vì quá ồn ào, ô nhiễm và nguy hiểm, cũng từng ý kiến lên chính quyền sở tại nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn nhiều tháng trời mà chưa từng được xử lý.

Tại điểm mỏ xã Xuân Hòa, việc vận chuyển đất khai thác “chui” chủ yếu do những chiếc xe mang logo LV-PT đảm nhiệm.

Cùng thời điểm ghi nhận, tại điểm mỏ xã Tử Du cũng dễ dàng bắt gặp các xe 4 chân mang logo 71 chở đất từ mỏ ra. Tại đây, xe di chuyển từ con đường liên thôn với xã Xuân Hòa rồi chạy thẳng ra đường tỉnh 306.

Đặc biệt, điểm mỏ Tử Du và Xuân Hòa còn cùng nằm trên trục đường liên xã, chỉ cách nhau khoảng 1km nên những chiếc xe quá khổ từ hai mỏ mang logo 71 và LV-PT đua nhau cày nát con đường này. Đến nỗi con đường đã được đổ bê tông nhưng chỉ làm một nửa vì lo ngại những chiếc “xe vua” này sẽ sớm muộn cày nát.

Xe
Xe "ăn đất" gắn logo 71 ra vào tấp nập tại khu mỏ xã Tử Du.

Cứ thế, mỗi ngày không biết có bao nhiêu chiếc xe trọng tải vài chục tấn mang theo đất đá khai thác trái phép đến khắp mọi nơi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Những con đường bị cày nát, ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…nhưng xe vẫn chạy rầm rập trên đường dù chạy quá trọng tải cho phép. Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao những chiếc xe với “logo vua” này vẫn ngang nhiên chạy rầm rập ngày đêm? Có hay không việc cố tình “làm ngơ” của cơ quan chức năng? "Thế lực" nào đứng sau bảo kê cho những hành vi trái pháp luật này?

PV Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: ‘Đất tặc’ hoành hành, lộ diện đoàn xe gắn logo ‘vua’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO