Vĩnh Phúc: Khai thác cát, bán trái phép?

Đức Sơn- Minh Quang 13/11/2020 07:30

Lợi dụng dự án thuê thầu đất làm trang trại, một số đối tượng đã khai thác cát trái phép rồi bán đi kiếm lợi bất chính. Đó là thực trạng đang diễn ra tại Bãi Vạt, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, khiến người dân địa phương bức xúc.

Khu vực khai thác cát trái phép ở Bãi Vạt, xã Đồng Tĩnh.

Theo phản ánh của người dân địa phương, trong thời gian một tháng trở lại đây, có một số đối tượng đã sử dụng máy cuốc đào bới, khai thác cát sỏi rầm rộ tại khu vực Bãi Vạt (xã Đồng Tĩnh), khu vực giáp danh với xã Liên Hòa (huyện Lập Thạch).

Hàng nghìn m3 cát sỏi đã bị khai thác trái phép. Sau đó, cát sỏi được các đối tượng tập kết tại một khu vực giáp sông Phó Đáy và vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Đáng bàn, sự việc diễn ra công khai, ngang nhiên trong nhiều ngày, tuy nhiên không bị cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý.

Nhiều người dân khu vực khai thác cát phản ánh, trước đây diện tích ruộng của người dân gần khu vực khai thác cát, nhưng giờ do khai thác, nguy cơ đất sẽ bị sạt lở bất cứ lúc nào khi mùa nước lũ tới.

Theo quan sát, hai bên sông Bãi Vạt thuộc xã Đồng Tĩnh nham nhở bởi tình trạng khai thác cát trái phép để lại. Cũng qua tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc khai thác cát trái phép, thì một hiện tượng khá phổ biến là một số cá nhân “núp bóng” thuê đất làm trang trại nuôi trồng thủy sản, nhưng thực chất là lợi dụng việc đó để khai thác cát, đất bán thu lợi bất chính.

Thực tế quan sát cho thấy, diện tích bị khai thác là rất lớn. Đường nội đồng thì bị băm nát do xe tải hạng nặng vận chuyển đất, cát đi nơi khác. Tại các địa điểm được thuê thầu làm trang trại, sau khi sau khi bóc lớp đất mặt, là tầng cát vàng lẫn sỏi lộ ra. Lúc này người ta chỉ việc cho máy xúc vào đào bới, xúc cát đi bán.

Theo cán bộ xã Liên Hòa cho biết, tình trạng khai thác cát, đất bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 11. Mặc dù xã đã có văn bản báo cáo với huyện Lập Thạch về vấn đề này. Lực lượng công an xã đã lập biên bản các trường hợp xe chở đất cát gây bụi, bẩn ô nhiễm môi trường, gây hư hỏng đường.

Tuy nhiên, việc xử lý triệt để lại không thuộc thẩm quyền địa phương, bởi địa phận khai thác thuộc huyện Tam Dương. Hiện khu vực Bãi Vạt giáp ranh với xã Liên Hòa có hai địa điểm núp bóng làm trang trại, nhưng thực tế là khai thác cát, đất, bán thu lợi bất chính.

Còn cán bộ xã Đồng Tĩnh thừa nhận, nhiều đối tượng đưa máy xúc, xe vận chuyển đất, cát diễn ra thời gian gần đây. UBND xã đã nhiều lần cử người xuống kiểm tra, lập biên bản hiện trạng, nhưng khi xuống đến nơi, các đối tượng chạy hết. Vị trí khu vực múc đất gần UBND xã, tuy nhiên lại ở bên kia sông Phó Đáy, để sang đến nơi phải đi gần 10 km nên rất khó quản lý.

Xã đã gửi báo cáo lên UBND huyện Tam Dương về sự việc và gửi giấy mời qua đường bưu điện đến hộ thuê thầu trực tiếp khu đất nói trên để thanh lý hợp đồng thuê thầu, nhưng hộ thuê thầu báo ốm không lên làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: Khai thác cát, bán trái phép?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO