Vĩnh Phúc: Sai phạm ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 88-03D diễn ra như thế nào?

PV 24/02/2023 18:06

Ngày 24/2, Công an tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, đơn vị này vừa thi hành lệnh bắt 3 đối tượng liên quan sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 88-03D.

Theo đó, 3 đối tượng bị bắt gồm: Hoàng Trọng Hiếu (39 tuổi, trú tại Đống Đa (Vĩnh Yên), Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 88-03D), Trần Văn Thái, Nhân viên Trung tâm đăng kiểm 88-03D và Nguyễn Văn Khánh (27 tuổi, ở xã Vân Hội (Tam Dương), Giám đốc Công ty Tâm Phúc).

Hoàng Trọng Hiếu cùng 2 người khác bị bắt liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 88-03D. Ảnh Công an tỉnh Vĩnh Phúc
Hoàng Trọng Hiếu cùng 2 người khác bị bắt liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 88-03D. Ảnh: Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 88-03D ở xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc thuộc Doanh nghiệp tư nhân Công ty Cổ phần Hưng Linh Vĩnh Phúc. Người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Phạm Văn Trọng (60 tuổi, ở quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Chủ tịch HĐQT).

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 88-03D được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới và đi vào hoạt động tháng 3/2019. Trung tâm có 2 dây truyền kiểm định xe cơ giới, trong đó Hoàng Trọng Hiếu phụ trách một dây truyền. Quá trình nghiệm thu, cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo, một số lãnh đạo, nhân viên Trung tâm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định, quy trình đăng kiểm để nhận hối lộ của nhiều người với số tiền rất lớn.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư số 85 ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định quy trình cải tạo (hoán cải) xe cơ giới đường bộ phải thực hiện theo các bước: Chủ phương tiện thuê đơn vị lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo (thuyết minh thiết kế kỹ thuật, bản vẽ kỹ thuật); Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải thẩm định và cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo; sau đó mới được thi công cải tạo theo thiết kế được duyệt tại cơ sở thi công được cấp phép; sau khi thi công cải tạo xong thì đưa phương tiện đến Trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu, cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.

Quá trình điều tra xác định, trong năm 2021, 2022, Hoàng Trọng Hiếu và Trần Văn Thái được giao nhiệm vụ kiểm tra, nghiệm thu cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo (thành, thùng, công năng sử dụng...). Trong đó Hiếu được giao nhiệm vụ trực tiếp kiểm tra, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo và ký cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo; Thái được giao nhiệm vụ chụp ảnh các xe đến kiểm định, bao gồm cả xe cơ giới cải tạo, dán tem kiểm định.

Khi chủ phương tiện, lái xe, người môi giới liên hệ với Hiếu hoặc Thái để làm hồ sơ cải tạo, đối với trường hợp xe cơ giới đã được thi công cải tạo từ trước thì Hiếu và Thái yêu cầu chủ phương tiện phải đưa tiền để làm hợp thức hồ sơ (Bản vẽ thiết kế, xin Giấy chứng nhận thẩm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Biên bản nghiệm thu xuất xưởng của cơ sở cải tạo, Biên bản kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường); trường hợp chủ phương tiện chưa thi công cải tạo thì Hiếu, Thái bảo họ mang xe đi thi công cải tạo trước, hồ sơ sẽ hợp thức sau. Tùy vào từng loại xe, Hiếu và Thái thu từ 9 triệu đồng đến 11 triệu đồng/1 xe, sau đó Hiếu và Thái móc ngoặc, thông đồng với đơn vị thiết kế để hợp thức hồ sơ thiết kế, nghiệm thu cải tạo xe cơ giới và phát hành Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trái quy định.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Hoàng Trọng Hiếu đã nhận hơn 100 triệu đồng của 8 chủ phương tiện với 11 xe ô tô, sau đó thông đồng với Lê Đức Thiện (31 tuổi, là Giám đốc Công ty Đức Thịnh và Công ty An Phát, ở quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) để hợp thức hồ sơ. Trong số tiền thu được của chủ phương tiện, Hiếu nộp lệ phí nghiệm thu cải tạo, lệ phí đăng kiểm theo quy định, nộp vào quỹ của Tổ nghiệm thu cải tạo Trung tâm một phần, chia cho Thiện 5 triệu đồng/1 xe; số tiền còn lại khoảng từ 1 triệu đến 3 triệu đồng thì Hiếu hưởng lợi. Đối với số tiền 5 triệu đồng/1 xe Thiện nhận từ Hiếu, Thiện chi phí thẩm định thiết kế theo quy định; chi cho cán bộ thẩm định thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam 2,5 triệu đồng; số tiền còn lại hơn 2 triệu đồng/xe Thiện được hưởng lợi. Như vậy Hiếu hưởng lợi hơn 20 triệu đồng từ 11 xe ô tô. Lê Đức Thiện hưởng lợi hơn 23 triệu đồng.

Đối với Trần Văn Thái, năm 2018, Thái thành lập Công ty Tâm Phúc (ở phường Đông Tâm, thành phố Vĩnh Yên) và đứng tên làm Giám đốc. Đến tháng 7/2019, Thái chuyển Công ty Tâm Phúc sang cho Nguyễn Văn Khánh làm Giám đốc nhưng mọi hoạt động của Công ty vẫn do Thái điều hành. Trong năm 2021, 2022, Thái đã nhận hơn 137 triệu đồng của 6 chủ phương tiện với 15 xe ô tô (mỗi xe từ 9 triệu đồng đến 11 triệu đồng), sau đó cùng với Khánh hợp thức hồ sơ cải tạo xe cơ giới. Trong số tiền thu được của chủ phương tiện, Thái chia cho Khánh 3.250.000 đồng/xe, nộp lệ phí nghiệm thu cải tạo theo quy định, nộp vào quỹ của Tổ nghiệm thu cải tạo Trung tâm 1 triệu đồng/xe; số tiền còn lại khoảng từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng Thái hưởng lợi. Đối với số tiền 3.250.000 đồng/xe Khánh nhận từ Thái, Khánh chi tiền phí thẩm định thiết kế theo quy định; chi một phần cho cán bộ thẩm định thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam; số tiền còn lại 400.000 đồng/xe Khánh hưởng lợi. Như vậy tổng số tiền Thái hưởng lợi từ 15 xe ô tô là hơn 64 triệu đồng, Khánh hưởng lợi 6 triệu đồng.

Hành vi của Hoàng Trọng Hiếu, Trần Văn Thái đã cấu thành tội “Nhận hối lộ”, quy định tại Khoản 2, Điều 354, Bộ luật hình sự; hành vi của Lê Đức Thiện và Nguyễn Văn Khánh cấu thành tội Nhận hối lộ, quy định tại Khoản 1, Điều 354, Bộ luật hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: Sai phạm ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 88-03D diễn ra như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO