Vĩnh Phúc: Truy tố nhóm đối tượng tống tiền Cảnh sát giao thông

Quốc Thanh 17/02/2023 15:27

Bí mật quay Cảnh sát giao thông (CSGT) có nhiều “tờ 500.000 đồng” trên bàn làm việc rồi tống tiền, Bùi Văn Hà cùng đồng bọn bị truy tố.

Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra cáo trạng truy tố Bùi Văn Hà (41 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội) về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo khoản 1, Điều 170 với khung hình phạt tù từ 1 - 5 năm.

Ngoài ra, 3 đối tượng Trịnh Xuân Tiến (33 tuổi, ở Mê Linh), Nguyễn Văn Nam (32 tuổi, ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc), Nguyễn Khắc Được (33 tuổi) cũng bị truy tố cùng tội danh.

Cáo trạng thể hiện, Hà quen các bị can còn lại thông qua nhóm Facebook "Giao thông Vĩnh Phúc" và "Luật giao thông". Anh ta giới thiệu biết nhiều CSGT ở Vĩnh Phúc nên Tiến, Nam đã gửi hình ảnh CSGT cho Hà "nhận mặt" rồi tống tiền.

Ngày 18/6/2022, Nguyễn Khắc Được chuyển qua Zalo cho Hà hình ảnh anh H (34 tuổi), CSGT Công an TP Phúc Yên đang làm việc và trên bàn có 4 tờ mệnh giá 500.000 đồng. Bị can Được nhờ Hà yêu cầu anh H phải chuyển 100 triệu đồng để "xử lý".

Do lo sợ, anh H đồng ý chi tiền nhưng cho rằng 100 triệu là quá nhiều nên sau nhiều lần thương lượng, giá được giảm xuống 80 triệu đồng. Tuy nhiên, Hà báo lại với bị can Được là CSGT chỉ đồng ý chi 60 triệu đồng.

Ngày 27/6/2022, anh H đến nhà hàng Sông Quê ở TP Phúc Yên đưa cho Hà 80 triệu đồng rồi ngồi uống bia. Lát sau, cơ quan công an ập vào, bắt quả tang. Bị can Nguyễn Khắc Được ban đầu bỏ trốn nhưng ra đầu thú sau đó 2 tuần.

Quá trình điều tra xác định, hình ảnh anh H với 4 tờ 500.000 đồng trên bàn do anh Nguyễn Đức Chuyền (ở Hưng Yên) chụp lại ngày 15/6/2022. Anh Chuyền đi ngược chiều, bị giữ lại nhưng "tự ý đặt 4 tờ tiền" lên trên bàn làm việc và chụp ảnh lại.

Cán bộ CSGT tên H sau đó "yêu cầu cất tiền" rồi chỉ nhắc nhở, cho anh Chuyền đi mà không lập biên bản. Người này sau đó chuyển hình ảnh cho bị can Được nhưng không tham gia cưỡng đoạt nên không bị xử lý hình sự. CSGT tên H cũng được xác định không phạm tội "Nhận hối lộ".

Đối với nhóm bị can Tiến và Nam, cáo trạng thể hiện ngày 21/6/2022, Nam gắn camera bí mật như cúc áo rồi phóng xe máy ra đường, cố tình không mang giấy phép lái xe, bảo hiểm dân sự và đội mũ không cài quai.

Nam bị tổ CSGT TP Phúc Yên do cán bộ tên K làm tổ trưởng dừng xe, yêu cầu xuất trình giấy tờ. Bị can không nói gì, lục ví rút 4 tờ tiền 500.000 đồng để lên bàn làm việc của anh K rồi đứng dậy lấy xe máy phóng đi.

Sau đó, Nam kể chuyện trên cho Tiến rồi thống nhất cùng đe dọa, buộc nhóm CSGT vừa "bắt mình" phải đưa tiền. Tiến sau đó gửi hình ảnh có được cho bị can Hà, hẹn nếu thành công sẽ chia cho 2 triệu đồng.

Sau khi bàn xong, Hà gửi hình ảnh cho cán bộ K, yêu cầu đưa 80 triệu đồng nếu không sẽ đăng video có được lên mạng xã hội. Số tiền sau đó được giảm xuống 40 triệu, anh K đã chuyển khoản cho bị can.

Xong việc, Hà sau đó gọi cho Tiến nhưng nói chỉ lấy được 35 triệu đồng, trừ phần của mình rồi chuyển lại 33 triệu. Tiến thông báo số tiền này cho Nam và cũng tự trừ 2 triệu phần mình, nói sẽ đưa 31 triệu đồng còn lại.

Khi biết Hà bị bắt ngày 27/2/2022 trong vụ án liên quan bị can Được, Tiến và Nam ra đầu thú sau đó khoảng 1 tuần.

Trong vụ việc này, cán bộ CSGT tên K khai, sau khi để 2 triệu đồng lên bàn, bị can Nam "lợi dụng thời điểm tổ công tác bận xử lý nhiều người" và không có ai trông xe để "tự ý rời đi". Khi biết có tiền trên bàn, anh K đã báo cáo lãnh đạo rồi cùng đại diện UBND TP Phúc Yên lập biên bản. Do vậy, vị CSGT này không bị xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: Truy tố nhóm đối tượng tống tiền Cảnh sát giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO