Vinh quang ngày trở về

THANH HÀ 20/01/2023 07:38

Tết Nguyên đán là dịp các thành viên trong gia đình trở về cùng nhau tận hưởng không khí đoàn tụ, sum vầy. Với các VĐV thường xuyên tập luyện, thi đấu xa nhà thì những khoảnh khắc được trở về đón tết bên gia đình, người thân thật ý nghĩa.

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh.

Hạnh phúc khi được trở về

Tết này, “nữ hoàng điền kinh” Nguyễn Thị Oanh lại mong ngóng được về nhà sum họp với gia đình. Với cô, niềm hạnh phúc là được trở về. Cô gái sinh năm 1995 Nguyễn Thị Oanh thực sự là “hiện tượng” của điền kinh nước ta.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 diễn ra giữa tháng 12, ở nội dung đường chạy 3000m chướng ngại vật nữ, “nữ hoàng điền kinh” Nguyễn Thị Oanh đã tiếp tục thống trị ở cự ly này, mang về cho đoàn Bắc Giang tấm huy chương vàng với thành tích 10 phút 21 giây 91. Sau đó, tại nội dung 5.000m nữ, cô tiếp tục hoàn thành vượt trội cự li này và giành huy chương vàng… Nguyễn Thị Oanh đã thêm 1 lần trong 1 ngày thi đấu 2 nội dung giành huy chương vàng và phá kỷ lục quốc gia.

Sáng 17/12, Nguyễn Thị Oanh giành huy chương vàng nội dung 1.500m và ngay buổi chiều cùng ngày, tại nội dung 10.000m, với thời gian 33 phút 13 giây 23, Nguyễn Thị Oanh đã phá kỷ lục 10.000m nữ tại Đại hội năm 2018 do VĐV Phạm Thị Huệ (Quảng Ninh) xác lập là 35 phút 10 giây 17. Đồng thời, Oanh cũng phá kỷ lục quốc gia của VĐV Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) lập tại SEA Games 31 là 34 phút 2 giây 59.

Trước đó, cô thi đấu khá thành công, đặc biệt là tại SEA Games 31. Năm 2022, SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà là sân chơi lớn nhất trong năm với Nguyễn Thị Oanh và cô tiếp tục bảo vệ thành công cả 3 huy chương vàng SEA Games. Trong đó, cô đã phá kỷ lục SEA Games ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật với thời gian 9 phút 52 giây 44 (kỷ lục cũ của SEA Games 31 là 10 phút 0 giây 02 cũng do chính Oanh xác lập tại SEA Games 30). "Tôi rất vui vì đã hoàn thành tất cả các nội dung thi đấu cũng như hoàn thành mục tiêu mình đề ra đó là bảo vệ cả 3 tấm huy chương vàng mà mình đã giành được ở kỳ Đại hội trước.

Phải nói rằng lịch thi đấu ở SEA Games này là một thách thức rất lớn. Sau khi xong mỗi nội dung, tôi còn phải kiểm tra doping nên thời gian nghỉ ngơi là rất ít. Chính vì vậy việc có thể giành cả 3 tấm huy chương vàng đầy khó khăn", Nguyễn Thị Oanh chia sẻ sau chiến thắng. Oanh cũng là một trong 4 VĐV được vinh danh “Vận động viên xuất sắc nhất SEA Games 31”. Việc Nguyễn Thị Oanh giành cả 3 tấm huy chương vàng cho điền kinh Việt Nam trong 2 ngày thi đấu liên tiếp không quá bất ngờ với giới chuyên môn và người hâm mộ. Để có được thành quả như hôm nay, Oanh với chiều cao khiêm tốn 1,53m đã nỗ lực gấp đôi người bình thường, phải trải qua những năm dài đằng đẵng với bao khó khăn, thách thức.

Những đau đớn vì bệnh viêm cầu thận đòi hỏi một nghị lực phi thường mới có thể vượt qua. Nguyễn Thị Oanh đã trở lại "thống trị" các cự ly 1.500m, 5.000m rồi 3.000m vượt chướng ngại vật ở đấu trường Đông Nam Á từ năm 2017 đến nay. Oanh cho biết cô không chỉ nỗ lực tập luyện, vượt qua nhiều áp lực bởi thi đấu nhiều nội dung, lịch thi đấu dày đặc mà còn phải đối mặt với căn bệnh mất ngủ triền miên. Năm này qua năm khác Oanh đều bị mất ngủ, càng đến thời điểm thi đấu cô càng ngủ được ít bởi căng thẳng. "Sống lâu với căn bệnh thiếu ngủ, tôi cũng đã biết cách để đối đầu và chống lại nó", Oanh chia sẻ sau này.

Những người yêu mến thể thao có lẽ cũng không xa lạ với câu chuyện “cổ tích” mang tên Nguyễn Thị Oanh. Từng suýt giải nghệ sớm vì sức khỏe không đảm bảo, Nguyễn Thị Oanh giờ đây là chân chạy số một Đông Nam Á ở 3 nội dung. Dù mắc căn bệnh viêm cầu thận cuối năm 2014, nhưng vận động viên Nguyễn Thị Oanh không chịu dừng lại sự nghiệp của mình, cô nỗ lực vượt lên chính mình, quyết tâm vượt lên bệnh tật, miệt mài nỗ lực rèn luyện và sau đó tiếp tục trở lại sự nghiệp thể thao đỉnh cao. SEA Games tại Myanmar năm 2013 là dấu mốc đầu tiên của Nguyễn Thị Oanh ở sân chơi này. Cô giành huy chương bạc nội dung sở trường.

Một điểm nhấn đặc biệt trong sự nghiệp của Nguyễn Thị Oanh là cô không bao giờ thỏa mãn với những gì mình đạt được trong quá khứ. Trong suy nghĩ của mình, Oanh luôn cố gắng làm tốt, làm tốt hơn nữa, chiến thắng chính mình. Tại Giải vô địch điền kinh quốc gia tháng 11/2020, Nguyễn Thị Oanh phá kỷ lục quốc gia nội dung 10.000m. Thành tích 34 phút 08 giây 54 của Oanh đã vượt qua kỷ lục tồn tại 17 năm "đàn chị" Đoàn Nữ Trúc Vân lập tại SEA Games 2003 (34 phút 48 giây 28). Một năm sau đó, tại giải điền kinh vô địch quốc gia 2021, Nguyễn Thị Oanh đã xuất sắc giành huy chương vàng cự ly 5.000m nữ với thành tích 15 phút 53 giây 48 để phá sâu kỷ lục quốc gia cũ 16 phút 12 giây 73 của Đoàn Nữ Trúc Vân (Khánh Hòa) lập từ năm 2003 tới hơn 19 giây. Các chuyên gia điền kinh gọi thông số này của Nguyễn Thị Oanh là kỳ tích, không chỉ phá sâu kỷ lục quốc gia tồn tại suốt 17 năm, mà cô gái Bắc Giang còn là VĐV nữ đầu tiên của Việt Nam chinh phục cự ly 5.000m dưới 16 phút.

Để có được thành công hôm nay, Nguyễn Thị Oanh cho biết có 4 điều thôi thúc bản thân mình lập nên kỳ tích. Đó là: đam mê, tình yêu, nhiệt huyết của bản thân; được mang trong mình dòng máu dân tộc Việt Nam thể hiện ý chí kiên cường bất khuất của người phụ nữ; khát khao cháy bỏng tự thân; không ngừng tập luyện, rèn luyện, không phụ lòng quan tâm của thầy cô, gia đình và bạn bè.

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải.

Để ngày về thành công hơn

Không phải VĐV thể thao nào cũng có hạnh phúc được đón tết sum vầy cùng gia đình. Vì thành tích và mục tiêu họ phải xa quê và đón tết ngay tại đất khách trong những chuyến tập luyện thi đấu. Ngôi sao bóng đá Nguyễn Quang Hải cũng là một trong số những VĐV ăn tết xa nhà vì tương lai, sự nghiệp và sự phát triển của bản thân.

Chia tay Hà Nội FC, đội bóng đã gắn bó 16 năm và làm nên tên tuổi của mình là quyết định không dễ dàng với Quang Hải. Nhưng nếu ở lại thì Quang Hải vẫn mãi chỉ là Quang Hải quen thuộc, vẫn chỉ tỏa sáng ở V-League. Do đó, tiền vệ sinh năm 1997 quyết định bước ra khỏi vùng an toàn, anh biến mình thành cầu thủ tự do, tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở nước ngoài và bắt đầu từ con số 0. Ra nước ngoài thi đấu và nhận được rất nhiều kỳ vọng, nhưng tiền vệ Nguyễn Quang Hải đã gặp rất nhiều khó khăn ở CLB PAU FC sau 6 tháng có mặt tại đây.

PAU FC được đánh giá là lựa chọn vừa sức nhất có thể với Quang Hải, để đảm bảo cơ hội ra sân của anh. Tuy nhiên, thực tế giai đoạn qua tại đội bóng Ligue 2 vẫn cho thấy những khó khăn quá lớn với Quang Hải. Việc HLV Tholot ban đầu dùng sơ đồ từ 4-2-3-1 nên Quang Hải có chỗ đứng ở vị trí hộ công ngay sau trung phong. Tuy nhiên, kết quả không tốt đầu mùa buộc ông phải chuyển sang 3-5-2, đồng nghĩa với việc Quang Hải ít có cơ hội ra sân hơn. Sau 6 trận thi đấu liên tiếp, tiền vệ đội tuyển Việt Nam chỉ được tung vào sân 4/9 trận gần nhất, với không quá 12 phút mỗi lần.

Cho đến lúc này ở mùa giải 2022-2023, Quang Hải đã có 10 lần ra sân trong màu áo PAU FC, trong đó có 2 lần đá chính, tổng cộng thời gian thi đấu là 244 phút và ghi được 1 bàn. Quang Hải bị xếp vào nhóm cuối những cầu thủ đóng góp cho PAU FC. Quang Hải đã có nửa đầu mùa giải chưa tốt như kỳ vọng tại PAU FC.

Đây cũng là điều đã được dự báo từ trước khi tiền vệ hàng đầu của đội tuyển Việt Nam mất khá nhiều thời gian để hòa nhập và phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tìm kiếm cơ hội ra sân. Dù không có nhiều cơ hội thi đấu ở CLB nhưng Quang Hải vẫn là một trong những niềm hy vọng để tuyển Việt Nam đòi lại ngôi vô địch tại AFF Cup 2022. Quang Hải đặt quyết tâm cao cùng tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2022 để làm quà tri ân HLV Park Hang Seo. Nếu Quang Hải và tuyển Việt Nam thành công tại AFF Cup 2022 thì đây cũng sẽ là động lực rất lớn để anh tự tin hơn nữa khi quay trở về CLB.

Rõ ràng việc thử sức ở môi trường bóng đá châu Âu vẫn là trải nghiệm tốt với Quang Hải. Cho dù sẽ không thể về ăn tết cùng gia đình nhưng những nỗ lực của tiền vệ sinh năm 1997 tại AFF Cup tới đây sẽ giúp anh tìm lại sự tự tin để trở về CLB tìm kiếm cơ hội thi đấu trong đội hình chính, tìm kiếm thành công và tỏa sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh quang ngày trở về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO