VKSND tối cao kết luận điều tra vụ Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn làm sai lệch hồ sơ vụ án

Nam Khánh 24/08/2021 22:48

Cơ quan điều tra – VKSND tối cao vừa có Kết luận điều tra vụ án nguyên Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn Phạm Quang Tuấn cùng 5 cán bộ Công an quận Đồ Sơn sang VKSND tối cao để truy tố những đối tượng này về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Phó Trưởng Công an quận chỉ đạo 5 cán bộ dưới quyền làm sai lệch hồ sơ vụ án

Theo Kết luận điều tra của VKSND tối cao, nguyên Trung tá, Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn Phạm Quang Tuấn được giao trực tiếp chỉ đạo, điều tra vụ án nhóm đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán hát karaoke Hải Sơn 86 bị Công an quận Đồ Sơn phát hiện, bắt giữ ngày 13/11/2020.

Cơ quan điều tra - VKSND tối cao thực hiện lệnh bắt giam Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn.

Sau khi được Trưởng Công an quận giao nhiệm vụ, mặc dù biết vào hồi 3 giờ ngày 13/11/2020, Công an phường Hợp Đức kết hợp cùng các Đội quản lý hành chính, Điều tra tổng hợp của Công an quận Đồ Sơn bắt giữ 28 đối tượng có dấu hiệu của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke, thu giữ được tang vật vụ án nhưng nguyên Trung tá, Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn Phạm Quang Tuấn đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Cường, nguyên Thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tổng hợp Công an quận Đồ Sơn làm “nhẹ nhàng” với một đối tượng trong vụ án vì xác định là người nhà của Tuấn.

Phạm Quang Tuấn cũng chỉ đạo một số cán bộ dưới quyền không xử lý hình sự đối với những đối tượng trong vụ án, chỉ xử lý hành chính bằng cách làm lại hồ sơ vụ việc kiểm tra quán karaoke để hợp thức hóa hồ sơ, phục vụ hoạt động thanh tra từ Công an TP Hải Phòng.

Nguyên Thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tổng hợp Nguyễn Hữu Cường khai báo là người được giao nhiệm vụ chủ trì việc triệt phá quán karaoke có 24 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Quá trình kiểm tra đã thu giữ được những vật nghi là chất ma túy. Tuy nhiên, Nguyễn Hữu Cường được chỉ đạo xử lý những đối tượng này bằng hình thức hành chính. Cường đã chỉ đạo cán bộ Đội điều tra tổng hợp làm lại hồ sơ vụ án nhưng không cán bộ nào đồng ý làm. Vì vậy, Cường đã báo cáo lại Phó Trưởng Công an quận Phạm Quang Tuấn để Phạm Quang Tuấn chỉ đạo cán bộ Đội Hình sự và Đội Quản lý hành chính tham gia làm lại hồ sơ vụ án theo hướng không có việc sử dụng và thu giữ ma túy tại quán karaoke. Chính Cường là người soạn thảo các công văn để Công an quận Đồ Sơn gửi UBND quận Đồ Sơn ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ quán và những đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy tại quán hát.

Nguyên Thượng úy, Đội phó Đội quản lý hành chính Đỗ Hữu Dũng được xác định là người trực tiếp phát hiện hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán hát. Tuy nhiên, sau khi bắt giữ được nhóm đối tượng này, theo chỉ đạo của Phó Trưởng Công an quận Phạm Quang Tuấn, Đỗ Hữu Dũng đã làm lại hồ sơ vụ án.

Nguyên Trung tá, Đội trưởng Đội điều tra hình sự Đinh Đình Việt được xác định có hành vi chỉ đạo cán bộ Đội hình sự viết lại biên bản ghi lời khai và những biên bản khống của những đối tượng trong vụ án về việc không thu giữ được ma túy, không sử dụng trái phép chất ma túy cũng như những đối tượng này có kết quả âm tính với chất gây nghiện. Theo đánh giá của VKSND tối cao, nguyên Trung tá, Đội trưởng Đội điều tra hình sự Công an quận Đồ Sơn đã không thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối với nguyên Thượng úy Nguyễn Viết Công, Thượng úy Vũ Duy Thanh là hai bị can nguyên cán bộ Đội quản lý hành chính được xác định biết có việc thu giữ ma túy khi kiểm tra quán karaoke nhưng đã tham gia làm lại hồ sơ vụ án. Vũ Duy Thanh cho rằng, biết làm lại hồ sơ vụ án là sai pháp luật nhưng vì cấp trên yêu cầu nên phải làm.

Tiếp tục xem xét trách nhiệm nguyên Trưởng Công an quận

Theo Kết luận điều tra vụ án, tại thời điểm xảy ra việc bắt giữ những đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke, ông Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận Đồ Sơn là người trực chỉ huy đơn vị và được nguyên Thượng úy, Đội phó Đội quản lý hành chính Đỗ Hữu Dũng báo cáo vụ việc phát hiện nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Nguyên Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn Phạm Quang Tuấn có lời khai sau khi đưa nhóm đối tượng về trụ sở Công an quận, ông Quang có chỉ đạo Tuấn nhận tiền của người nhà các đối tượng để xử lý theo hình thức hành chính.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án, ông Quang không thừa nhận việc biết có thu giữ ma túy khi kiểm tra quán karaoke, không thừa nhận chỉ đạo nhận tiền, làm lại hồ sơ cũng như không biết nội dung Công an phường Hợp Đức báo cáo việc thu giữ ma túy, bắt giữ nhóm đối tượng trong quán karaoke.

Theo xác định của Cơ quan điều tra – VKSND tối cao, do thời hạn tạm giam đối với nguyên Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Đội phó Đội điều tra tổng hợp, người bị VKS tối cao bắt khẩn cấp đã hết, tài liệu chứng cứ để chứng minh, kết luận hành vi phạm tội của nhóm 6 đối tượng nguyên là lãnh đạo, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn có cơ sở pháp lý nên Cơ quan điều tra – VKSND tố cao đã kết luận điều tra với nhóm đối tượng có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án để chuyển VKSND cùng cấp truy tố những đối tượng này.

Đối với hành vi của ông Trần Tiến Quang, nguyên Trưởng Công an quận Đồ Sơn, Cơ quan điều tra - VKSND tối cao sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra - VKSND tối cao cũng xác định có ít nhất 8 cán bộ, chiến sĩ Công an quận Đồ Sơn khác có liên quan đến việc đi kiểm tra, phát hiện thu giữ vật nghi ma túy, tham gia kiểm tra quán hát karaoke, tham gia ghi lời khai ban đầu tại các biên bản ghi khống lời khai hay các biên bản làm lại sau này nhưng do làm việc theo chỉ đạo của lãnh đạo nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với những cán bộ này.

Cơ quan điều tra - VKSND tối cao cũng đã làm rõ được hành vi của 12/28 đối tượng bị Công an quận Đồ Sơn bắt giữ ngày 13/11/2020 có cấu thành tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra - VKSND tối cao sẽ khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ, tài liệu cho Công an TP Hải Phòng điều tra theo thẩm quyền.

Trong vụ án, nguyên Đội phó Đội điều tra tổng hợp Nguyễn Hữu Cường khai nhận đã trực tiếp nhận 680 triệu đồng từ người nhà các đối tượng để “chủ trì” việc chia lại tiền sau này.

Tuy nhiên, theo xác định từ Cơ quan điều tra - VKSND tối cao, đối với nhóm tội này, những người liên quan đều phủ nhận lời khai của nguyên Đội phó Đội điều tra tổng hợp. Do thời hạn điều tra vụ án làm sai lệnh hồ sơ vụ án đã hết nên đối với những hành vi nhận hối lộ, Cơ quan điều tra - VKSND tối cao sẽ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, có căn cứ sẽ khởi tố để điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VKSND tối cao kết luận điều tra vụ Phó Trưởng Công an quận Đồ Sơn làm sai lệch hồ sơ vụ án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO