V.League 2020: Cảnh giác với ma trận ‘xin cho’

Hoàng Nam 07/10/2020 07:03

V.League 2020 sắp bước vào giai đoạn 2 với thể thức thi đấu mới. Ở lượt đi, thể thức thi đấu này đã tạo ra những trận cầu đầy hấp dẫn và thu hút.

Tuy nhiên, bên cạnh sự quyết liệt vẫn còn đó những nghi ngại câu chuyện “ân tình” nơi nhiều đội bóng và điều đó càng có nguy cơ cao xảy ra trong giai đoạn 2 này.

Nhờ chiến thắng trước SLNA, Hải Phòng dù đứng áp chót nhưng vẫn có lợi thế lớn.

Sòng phẳng hay cho xong?

Ngay từ khi công bố thể thức thi đấu mới của V.League mùa 2020, đã có nhiều quan ngại thể thức này có thể khiến nhiều CLB không còn mục tiêu rõ ràng ở lượt về và khi đó họ sẽ chọn cách thi đấu cống hiến sòng phẳng hay giúp những đồng minh là điều đã được đặt ra.

Chính Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cũng đã thừa nhận, bên cạnh những mặt tích cực thì thể thức mới cũng có những nhược điểm: “Khi một số đội sẽ phải thi đấu nhiều trận trên sân đối phương so với một số đội khác. Hoặc khi vào giai đoạn 2, một số đội ở nhóm A đã chắc suất trụ hạng nhưng lại không có động lực phấn đấu giành huy chương thì có thể sẽ thi đấu không hết mình. Hoặc cơ hội tránh suất xuống hạng của đội đứng cuối nhóm B khi vào giai đoạn II cũng sẽ giảm đi do số trận đấu ít đi… Sẽ không thể có một thể thức nào hoàn hảo trong điều kiện quỹ thời gian eo hẹp như thế này. Ngoài ra chúng ta cũng phải thấy là các đội đều muốn giữ hình ảnh của mình nên họ sẽ phải luôn nỗ lực để không bị khán giả quay lưng lại”.

Nhìn vào Top 8 đua vô địch với Sài Gòn, Viettel, Than Quảng Ninh, Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, HAGL và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh chỉ có 2 đội xác định mục tiêu vô địch từ đầu mùa giải là Hà Nội và TP HCM. Còn lại, Sài Gòn và Viettel chỉ mới xác định mục tiêu vô địch khi thời cơ đến.

Trong khi đó, các đội còn lại là Than Quảng Ninh, HAGL đã sớm xác định không đua vô địch mà chỉ phấn đấu nhóm đầu. Bình Dương không liên quan nhưng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vốn cũng luôn được dư luận liệt kê thuộc nhóm đội liên quan đến bầu Hiển khiến cho cuộc đua vô địch được đặt ra nhiều dấu hỏi. Với nhiều mối quan hệ “anh em” bị dư luận nghi ngờ như cặp HAGL và CLB TP HCM, CLB Hà Nội và Hà Tĩnh nên thái độ thi đấu của họ trước những người “anh em” và các đối thủ cản trở sẽ như nào?

Thể thức đặc biệt của mùa bóng 2020 khiến giai đoạn cuối lượt đi trở thành thời điểm quan trọng nhất với nhiều CLB. Lúc này, nhiều đội ở cuối nhóm A đều hoàn tất nhiệm vụ mùa giải. HAGL, Hà Tĩnh, Bình Dương có thua cả 7 trận nữa, có lẽ cũng không sao cả bởi tình trạng hiện tại của họ là lên không được, xuống lại càng không.

Cuộc chiến trụ hạng

Ở nhóm đua trụ hạng, CLB Đà Nẵng (16 điểm) cùng Thanh Hóa, SLNA (15 điểm) đều đã bỏ khá xa vị trí cuối bảng của Quảng Nam (9 điểm). Cộng thêm thực lực của mình, họ có quá nhiều lợi thế trong cuộc chiến trụ hạng, do đó có điều kiện để chơi thảnh thơi ở lượt về V.League. Trong số các đội đua trụ hạng, Quảng Nam là yếu thế nhất khi đứng bét bảng với 4 điểm ít hơn các đội xếp trên. Thế nhưng, cú “ngã ngựa” bất ngờ của Đà Nẵng ở vòng 13 để mất vị trí thứ 8 và xuống chơi ở “mâm dưới” là một bất ngờ lớn.

Dư luận đã lập tức đặt nghi vấn Đà Nẵng nằm trong nhóm những đội “anh em” liên quan đến bầu Hiển do đó mà việc đội bóng này xuống nhóm cạnh tranh suất trụ hạng vô tình lại có lợi cho đội cuối bảng Quảng Nam.

Dư luận đang râm ran rằng dù đang đội sổ nhưng Quảng Nam FC sẽ trụ lại được V.League mùa này. Người sẽ cứu Quảng Nam FC nếu có sẽ người anh em SHB Đà Nẵng? Thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức đang là đội chiếm ưu thế nhất trong nhóm 6 đội, có thể họ sẽ có điều kiện để tương trợ “đồng đội” trong cuộc chiến chống xuống trụ hạng.

Cũng ở nhóm cuối này, việc CLB Hải Phòng nhờ 3 điểm trước SLNA ở vòng cuối lượt đi đã bứt hẳn lên, đẩy Quảng Nam vào thế khó khăn. Chính bởi vậy, thái độ thi đấu của họ khi gặp lại nhau ở lượt về này cũng sẽ khiến nhiều người chú ý. Không khẳng định hay quy chụp cho những trận cầu ở vòng cuối giai đoạn 1 nhưng đây là những câu hỏi, nghi vấn mà giới bóng đá đang đặt ra cho cục diện V.League 2020 ở giai đoạn lượt về.

LS V.League 2020 diễn ra kịch tính và hấp dẫn với thể thức mới. Thế nhưng giai đoạn 2 đang vẽ ra một cục diện mà VPF có lẽ cũng đã tính đến những vấn đề tiêu cực có thể xuất hiện, như chuyện dồn điểm, “cứu bồ”… VFF và VPF cũng đã lường trước những kịch bản xấu có thể xảy ra nên đã lên nhiều phương án phòng chống. Thế nhưng, điều họ cần nhất vẫn là sự minh bạch, trung thực và hết mình vì cả giải đấu từ phía các CLB để có thể đem lại bức tranh sáng sủa và thành công cho V.League và tương lai của bóng đá nước nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V.League 2020: Cảnh giác với ma trận ‘xin cho’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO