V.League 2021: Tiếp tục thi đấu theo thể thức chia 2 giai đoạn

Hoàng Nam 21/11/2020 07:40

Sáng 20/11, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức Hội nghị Tổng kết các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2020, bên cạnh đó là lên kế hoạch tổ chức mùa giải 2021. Theo đó, V.League 2021 sẽ vẫn giữ nguyên thể thức thi đấu như mùa giải 2020. Xuất lên và xuống hạng hạng ở mùa giải mới cũng đang được cân nhắc và chờ được quyết định tại Đại hội thường niên VFF.

Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch VPF.

Thể thức thi đấu vẫn như mùa giải 2020

Tại Hội nghị, vấn đề được nhiều người quan tâm chính là những khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thể thức thi đấu và xuất lên xuống hạng của mùa giải tới.

“Mùa giải 2021 sẽ có 2 điều khó khăn. Thứ nhất, dịch bệnh Covid-19 vẫn rình rập. Nếu chẳng may có gì đó sơ suất xảy ra thì chúng ta có thể tái lại dịch. Đó là nguy cơ giải bị dừng. Thứ 2, quỹ thời gian cho mùa giải 2021 sẽ ít. Vòng loại World Cup, AFF Cup hay vòng loại U23 châu Á, VCK U19 châu Á và SEA Games. Đấy là những giải quốc tế mà chúng ta tham dự. Vì thế, quỹ thời gian không có nhiều. Các CLB có 60 ngày chuẩn bị. Chúng ta dự kiến đầu tháng 1/2021 bắt đầu mùa giải. Dự kiến trận Siêu cúp sẽ thi đấu ngày 9/1/2021. Sau đó khoàng 1 tuần là V.League và hạng Nhất. Tiếp sau đó là cuối tháng 1 là khai mạc Cúp Quốc gia. Dự kiến 30/9 sẽ kết thúc mùa giải bởi các ĐTQG, U23 tập trung”- ông Trần Anh Tú, Chủ tịch-Tổng Giám đốc Công ty VPF chia sẻ.

Nói thêm về mùa giải tới, ông Tú cho biết VPF quyết định tổ chức V.League 2021 với thể thức giống như mùa giải vừa kết thúc với việc chia nhóm sau giai đoạn 1. Tuy nhiên, số lượng đội bóng ở nhóm A (đua vô địch) và nhóm B (tránh xuống hạng) sẽ được điều chỉnh. Nhiều khả năng nhóm A sẽ chỉ còn 6 đội trong khi nhóm B tăng lên 8 đội.

Theo ông Tú, VPF đang phải cân đối để xếp lịch thi đấu phù hợp với kế hoạch của các giải đấu quốc tế mà ĐTQG, U23, U19 và các CLB tham dự. Hiện nay đang có nhiều ý kiến ủng hộ có 1,5 suất xuống hạng. Nghĩa là 1 đội xếp cuối bảng xuống hạng và đội áp chót phải đá play-off.

Thể thức này được duy trì do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, quỹ thời gian của mùa giải CLB cũng bị hạn chế do nhiều giải đấu của đội tuyển bị dồn sang năm 2021.

Số lượng đội xuống hạng ở mùa giải mới cũng đang được cân nhắc và chờ được quyết định tại đại hội thường niên VFF sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (21/11).

Trọng tài vẫn là điểm nghẽn

Tại V.League 2020, những sai sót của trọng tài là vấn đề gây nhức nhối, khiến nhiều CLB cũng như NHM bức xúc.

Theo Ban Trọng tài, mùa giải còn tồn tại một số sai sót của các trọng tài như không theo kịp các tình huống diễn biến trong trận đấu nên bỏ sót lỗi, xử lý chưa đúng mức độ vi phạm. Một số trọng tài chưa kiên quyết xử lý thẻ phạt đối với những lỗi nghiêm trọng. Sự phối hợp giữa trọng tài chính và trợ lý có một số tình huống không tốt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu. Một số trường hợp sai sót của trọng tài lại rơi vào một đội bóng (CLB Dược Nam Hà Nam Định) gây nên dư luận không tốt. Có hai trường hợp trọng tài thứ 4 không hoàn thành nhiệm vụ.

“Chúng ta hỏng về công tác trọng tài từ trước đây. Tới đây, Ban Trọng tài chắc chắn nâng cấp, cải thiện hình ảnh trọng tài. Việc phân công trọng tài cũng phải có sự tính toán hợp lý. Đây là quá trình, chứ không giải quyết được ngay. VPF luôn phối hợp, hợp tác với Ban trọng tài, tất nhiên việc đào tạo, nâng cấp trọng tài là công việc của VFF. Chúng tôi hy vọng nâng chất lượng trọng tài để giảm thiểu sai sót ở những mùa giải tới” - ông Tú tiếp tục chia sẻ.

Theo bầu Tú, bóng đá Việt Nam hạn chế sử dụng trọng tài ngoại nhưng việc cải thiện chất lượng công tác cầm còi, cầm cờ các trận đấu cần có thời gian. VPF chỉ thuê trọng tài ngoại sử dụng trong trường hợp thật đặc biệt tại V.League 2021 thay vì sử dụng rộng rãi như mong muốn của một số CLB. “Quan điểm của VFF và VPF là hạn chế thuê trọng tài ngoại, trừ một số trận đấu nhạy cảm. VFF muốn nâng cao chất lượng và số lượng trọng tài nội để sử dụng”- ông Tú nói.

Thông tin từ VPF cũng cho biết: Về gói tài trợ 1,5 triệu USD từ Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cho bóng đá Việt Nam, VFF đã được FIFA giải ngân 500.000 USD. VPF đang làm việc với các CLB để chuyển tiền tài trợ từ FIFA. Khi nào hoàn tất thủ tục tài chính, các CLB sẽ được nhận tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V.League 2021: Tiếp tục thi đấu theo thể thức chia 2 giai đoạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO