V.League 2022 vì sao ít bàn thắng?

Minh Thanh 04/03/2022 10:55

V.League 2022 khởi tranh trong sự háo hức của người hâm mộ, nhưng có điều, những diễn biến trên sân cỏ chưa đáp ứng được sự háo hức đó.

Các cầu thủ Đà Nẵng.

10 trận đấu, 15 bàn thắng

Trong sự bủa vây của Covid-19, V.League 2022 vẫn diễn ra đúng kế hoạch – khai cuộc vào ngày 25/2, trong sự chờ đợi và háo hức của cổ động viên. Tuy nhiên, nếu như sự hào hứng của người hâm mộ lớn bao nhiêu thì đổi lại, diễn biến các trận đấu lại chưa tạo nên sự phấn khích tương xứng.

Thống kê cho thấy, sau 10 trận đấu, mới chỉ có 15 bàn thắng được ghi (trung bình 1,5 bàn/trận), chỉ 3 trận có từ 3 bàn trở lên. Không tính CLB Hà Nội thì vẫn còn 4 đội chưa ghi bàn nào.

So với cùng thời điểm của mùa giải 2021, hiệu suất ghi bàn mùa này thấp hơn. Theo đó, sau 14 trận đấu của 2 vòng mùa giải 2021, số bàn thắng lên đến 27 (trung bình 1,8 bàn/trận). Liệu có thể lấy số lượng trận đấu khác biệt để cho rằng khởi đầu mùa giải 2022 là chấp nhận được?

Có lẽ, sẽ chỉ là một phần nhỏ, bởi nếu như trong 14 trận của 2 vòng đầu mùa giải 2021, chỉ có trận duy nhất kết thúc với tỷ số hòa 0-0 thì trong 10 trận đã qua của mùa này, có đến 3 trận bảng điện tử không cần dùng đến.

Do dịch bệnh, mỗi vòng đấu đều khuyết 1 trận - thú vị là cả 2 trận đều liên quan đến CLB Hà Nội, một trong những đội có triết lý bóng đá tấn công. Thế nhưng, cũng khó có thể đổ tại việc đại diện Thủ đô không thi đấu khiến số bàn thắng sụt giảm. Bởi trên thực tế, chất lượng chuyên môn cũng chưa thực sự ở mức được như mong đợi.

Vì sao ít bàn thắng?

Như đã nói, không thể dựa vào số lượng trận đấu là nguyên nhân chủ đạo để lý giải cho việc ít bàn thắng được ghi. Thay vào đó, nó là tổng hòa của nhiều lý do khác nhau, mà bắt đầu từ thời điểm khởi tranh.

V.League 2022 bắt đầu đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại và là lý do chính khiến 2 trận đấu của CLB Hà Nội bị hoãn. Bất chấp những quy định và sự nỗ lực phòng, chống dịch từ VPF cho đến các CLB, vẫn không thể ngăn được loại virus này “tấn công”. Ngay trong quá trình chuẩn bị, nhiều cầu thủ ở nhiều đội bóng đã mắc Covid-19, rồi đến trước ngày khởi tranh, số ca mắc còn tăng cao hơn.

Vì thế, ngay cả khi được phép đăng ký đến 35 cầu thủ để dự phòng cho trường hợp đội có F0, một số CLB ra sân với đội hình không hẳn là mạnh nhất. Mà dù có cả những nhân tố tốt nhất thì thể lực và trạng thái sẵn sàng của họ vẫn chưa thể ở mức 100%. Như Văn Toàn của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) chẳng hạn, anh thừa nhận “chưa thật sự thoải mái khi ra sân”. Hay tuyển thủ quốc gia Hồ Tấn Tài của Topenland Bình Định phải truyền nước vì kiệt sức sau trận đấu với Sông Lam Nghệ An chiều 2/3…

Và một điều rất đáng lưu tâm nữa, như HLV Kiatisuk của HAGL chia sẻ là “Nhiều cầu thủ trên tuyển trở về sau thời gian thi đấu liên tục nên có cảm giác chán bóng đá”. Hẳn tất cả vẫn nhớ rằng, cả nửa cuối năm 2021, bóng đá nội đều chỉ dành cho đội tuyển với những đợt tập trung và thi đấu kéo dài. Cảm giác “chán bóng đá” thực sự là vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng nếu không sớm khắc phục, điều chỉnh.

Khi các cầu thủ trong trạng thái uể oải, cổ động viên có thể trở thành động lực, thành luồng sinh khí thổi vào tinh thần của họ. Nhưng sau 2 vòng, chỉ có sân Quy Nhơn (Bình Định) và Thiên Trường (Nam Định) là chào đón lượng khán giả vượt trên 10.000. Còn lại, tối đa là 7.000 và tối thiểu là… không ai cả, lọt thỏm trong các sân rộng lớn.

Cũng dễ hiểu vì sao Hải Phòng, với 10.000 cổ động viên trên sân Lạch Tray duy trì được sức chiến đấu để ghi bàn ấn định tỷ số trước Nam Định ở phút 90+5. Họ cũng là đội chủ nhà duy nhất giành trọn 3 điểm trong 10 trận đấu của 2 vòng vừa qua. Nam Định, với phía sau là 11.000 cổ động viên, đủ kiên cường để cầm chân HAGL được đánh giá cao hơn. Còn với đội bóng Phố Núi, thi đấu trong sân không khán giả khiến họ không tìm được khí thế để tạo sự đột biến trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Ngoài mặt cỏ ở một số sân bị chê xấu làm ảnh hưởng đến chất lượng, bản thân cầu thủ không đảm bảo thể trạng dẫn đến việc phung phí cơ hội dù không ít pha bóng có khả năng lớn chuyển hóa thành bàn thắng.

V.League 2022 mới chỉ đi qua 2 vòng đấu, nhưng liệu tỉ lệ có được cải thiện trong thời gian tới? Có thể các cầu thủ và CLB sẽ “nóng máy” hơn ở các vòng tiếp theo, nhưng như lịch thi đấu thì sau vòng 4, V.League lại nghỉ đến 4 tháng để nhường sân cho các cấp đội tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V.League 2022 vì sao ít bàn thắng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO