V.League thắng Covid-19

Đặng Xá 14/02/2021 09:00

Hàng loạt các giải hàng đầu thế giới phải huỷ giữa chừng. Khán đài châu Âu vắng bóng cổ động viên. Ở Đông Nam Á, giải Thái Lan nơm nớp nỗi lo không thể về đích an toàn. Malaysia còn đứng trước nguy cơ đóng băng hoạt động bóng đá dài hạn.

Đông đảo khán giả trên khán đài của các trận đấu là minh chứng khẳng định cho chiến thắng của V.League, bóng đá Việt Nam và đất nước Việt Nam trước dịch bệnh.

Tự hào trước toàn thế giới

Covid-19 làm méo mó mọi hoạt động của tất cả lĩnh vực trên toàn thế giới suốt 1 năm qua. Bóng đá không nằm ngoài ảnh hưởng kinh khủng của dịch bệnh. Nhiều CLB điêu đứng, thậm chí đến mức phải giải thể vì không đảm bảo đủ điều kiện tài chính. Những đội bóng lớn cũng rơi vào cảnh thắt lưng buộc bụng trước sóng gió đến từ dịch bệnh.

Các giải đấu hàng đầu châu Âu rón rén hoạt động trong nỗi âu lo Covid-19 có thể ập tới bất cứ lúc nào. Giải Hà Lan, Pháp thậm chí đứt gánh giữa đường ngay giữa năm ngoái vì không thể chịu nổi sự lây lan và gia tăng khủng khiếp của dịch bệnh tai quái hiện diện mỗi lúc một dày đặc tại quốc gia của mình.

Tại Đông Nam Á, Indonesia, Malaysia và Thái Lan là ba giải đấu có chất lượng hàng đầu khu vực. Nhưng dịch Covid-19 cũng khiến những giải VĐQG của 3 nước này rơi vào lao đao. Liga 1 của Indonesia từ lâu đã không thể tổ chức. Bóng đá Malaysia liên tục đón tin xấu với hàng loạt cầu thủ nhiễm Covid-19. Thai League với tham vọng tạo nên cuộc cách mạng tổ chức giải đấu theo kiểu châu Âu cũng đứng trước nguy cơ phá sản khi dịch Covid-19 tấn công 2 lần liên tiếp.

Trong bối cảnh ấy, V.League 2020 của Việt Nam đã về đích một cách ngoạn mục. Đúng trong bối cảnh dịch bệnh, bản lĩnh, sự kiên cường và tính ứng biến cao của VPF đã được thể hiện đúng lúc đúng chỗ. Chính việc chủ động đưa ra những phương án đối phó với từng diễn biến của dịch, chính việc giữ vững lập trường một cách quyết đoán từ VPF đã giúp V.League đi đến hết chặng đường của mùa bóng.

Một thể thức chưa từng có trong lịch sử khi chia thành 2 giai đoạn được đưa ra. V.League kết thúc trong sự kịch tính đến tận phút chót ở cả cuộc đua vô địch lẫn trụ hạng. Đó là điều mà nhiều giải đấu lớn trên thế giới có mơ cũng không thể làm được.

V.League diễn ra thành công trong bối cảnh nhiều giải đấu lớn trên thế giới nơm nớp vì dịch Covid-19.

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực VFF, cho biết khi xem những hình ảnh và clip trên sân Thiên Trường, lãnh đạo AFC và các Liên đoàn bóng đá khác ở châu Á, không thể tưởng tượng nổi trong bối cảnh dịch Covid-19 mà bóng đá Việt Nam có thể tổ chức những trận đấu tuyệt vời đến vậy. Việt Nam là một trong những liên đoàn bóng đá hiếm hoi trên thế giới tổ chức được 100% các giải đấu quốc nội trong năm 2020, bất chấp dịch bệnh. Toàn bộ 1.385 trận đấu thuộc hệ thống giải chuyên nghiệp Việt Nam, hệ thống giải trẻ đã được diễn ra trong năm. Đây thực sự là điều kỳ diệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Khán giả - thành quả chiến thắng

Năm 2020 đầy sóng gió qua đi, bước vào năm mới V.League mùa giải 2021 khởi tranh. Trận khai mạc giữa Nam Định và Hà Nội FC đón 20.000 người hâm mộ vào sân. Đó là một con số mà ngay cả những giải đấu lớn trên thế giới cho đến hiện tại cũng không thể làm nổi. Trước đó ở mùa giải năm ngoái, V.League 2020 đón tổng số khán giả đến xem các trận đấu là 750.900 người - cao hơn nhiều lần so với đa số các giải đấu khác trên thế giới.

Fanpage diễn đàn bóng đá Đông Nam Á còn đưa ra thống kê về top 10 CLB Đông Nam Á có số lượng khán giả đến sân đông nhất mùa 2020 ở giải quốc nội. 6/10 CLB của V.League có tên trong danh sách này. 4 đội bóng khác là Persebaya Surabaya (Indonesia), Buriram United (Thái Lan), Persib Bandung (Indonesia), Persija Jakarta (Indonesia).

Trong đó, DNH Nam Định đứng vị trí số 1 với tổng số khán giả đến sân là 110.342 người - nhiều gần gấp đôi đội xếp thứ 2 là Persebaya Surabaya (Indonesia) có 62.227 người đến sân. Cũng theo thống kê từ ban tổ chức Giải vô địch Quốc gia, sân Thiên Trường (DNH Nam Định) là sân đấu đón lượng khán giả khủng nhất ở V.League 2020. Thậm chí xét về trung bình đến sân/trận, CLB này còn cao hơn 9 đội ở La Liga, 1 đội Bundesliga và 1 đội tại Ngoại hạng Anh mùa trước.

Sự trở lại của khán giả ở một ngưỡng cho phép, thậm chí có thời điểm kín cả khán đài trong các trận đấu tại V.League nói riêng và các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam nói chung, trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp có thể xem là một niềm tự hào, một thành quả lớn của những nỗ lực chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 trên nhiều khía cạnh.

Ông Tú nói thêm: “Hình ảnh khai mạc Cúp Quốc gia trên sân Thiên Trường (giữa DNH Nam Định và HAGL) đánh dấu sự trở lại của bóng đá Việt Nam sau ảnh hưởng của dịch Covid-19 chắc chắn sẽ làm người Việt Nam càng thêm tự hào về đất nước mình”.

Năm 2021 bóng đá Việt Nam sẽ tham dự nhiều giải đấu quan trọng. Với đội tuyển quốc gia sẽ tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ dự vòng loại U23 châu Á vào tháng 10 tại Việt Nam và cuối tháng 11 là SEA Games 31. Với các CLB, sẽ tham dự đấu trường AFC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    V.League thắng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO