VN-Index sẽ có cơ hội tiếp tục đà hồi phục?

27/06/2022 08:25

Giới phân tích từ các công ty chứng khoán nhận định, tuần tới (từ 28/6 - 2/7) VN-Index có động lực để vươn tới vùng 1.400 điểm.

Tuần qua (từ 21 - 25/6), sau những giằng co không rõ xu hướng, đến phiên cuối tuần (25/6), thị trường chứng khoán Việt Nam đã lập đỉnh cao mới nhờ sự bứt phá của nhóm cổ phiếu dẫn dắt ngân hàng, chứng khoán.

Dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS), tín hiệu tích cực vào phiên giao dịch cuối tuần (25/6) đã kích hoạt dòng tiền lớn đổ vào thị trường, giúp đà tăng mạnh hơn và VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất phiên.

MBS cho rằng, thị trường đã bước vào sóng tăng điểm mới với sự trở lại của nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, chứng khoán.

Về kỹ thuật, VN-Index lập đỉnh kèm theo dòng tiền sôi động là dấu hiệu xác nhận xu hướng tiếp tục tăng của thị trường. Với quán tính tăng như hiện nay, mốc cản 1.400 điểm hoàn toàn có thể bị chinh phục, MBS nhận định.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo VN-Index vẫn theo chiều hướng tăng điểm trong thời gian tới, nhưng nhịp tăng này sẽ chậm rãi và thận trọng trước áp lực chốt lời tiềm ẩn tại vùng 1.400 - 1.420 điểm.

Dưới góc nhìn của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI), với diễn biến hiện tại, chỉ số VN-Index có động lực tiếp tục hướng đến vùng giá mục tiêu 1.400 điểm. Tuy nhiên, SSI cho rằng, để vượt mốc này một cách thuyết phục thì cần được củng cố từ sự gia tăng của khối lượng giao dịch.

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cho biết, thị trường tăng điểm trong tuần thứ hai liên tiếp, nhưng mức tăng đã chậm lại so với tuần trước. Đồng thời, thanh khoản cũng có tuần suy giảm thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn trên mức trung bình 20 tuần gần nhất cho thấy, dòng tiền chưa rút khỏi thị trường mà chỉ là có sự thận trọng nhất định.

Trên góc nhìn kỹ thuật, kháng cự mạnh của VN-Index trong sóng tăng lần này sẽ quanh ngưỡng 1.400 điểm. Tuy nhiên, do thanh khoản suy giảm cho thấy lực cầu mua lên không thực sự mạnh và thị trường có thể đảo chiều bất kỳ lúc nào khi áp lực bán tăng cao.

Theo đó, trong tuần giao dịch tiếp theo (từ 28/6 - 2/7), thị trường có khả năng sẽ nhích dần lên ngưỡng 1.400 điểm và rung lắc mạnh quanh ngưỡng này.

Về diễn biến giao dịch, thị trường tăng điểm nhẹ trong tuần giao dịch qua với thanh khoản tiếp tục suy giảm. Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch từ 21 - 25/6, VN-Index tăng 0,8% lên 1.390,12 điểm; HNX-Index giảm 0,2% xuống 318,22 điểm. Thanh khoản trên hai sàn tiếp tục suy giảm so với tuần trước với trung bình khoảng 23.700 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Giá trị giao dịch trên HOSE giảm 13,1% xuống 103.788 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giảm 11,4% xuống 3.416 triệu cổ phiếu; giá trị giao dịch trên HNX giảm 31,2% xuống 14.851 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giảm 25,8% xuống 645 triệu cổ phiếu.

Thị trường tăng điểm nhẹ trong bối cảnh các nhóm ngành cổ phiếu chính có sự phân hóa mạnh. Nhóm cổ phiếu tiện ích cộng đồng tăng mạnh nhất với 3,6% giá trị vốn hóa, chủ yếu do mức tăng của các trụ cột: GAS tăng 5,7%, PPC tăng 4,4%, PGD tăng 0,3%...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng 1,9% giá trị vốn hóa, với các mã tiêu biểu: CTG tăng 5,1%, ACB tăng 3,9%, VCB và MBB đều tăng 3,8%, VPB tăng 2,6%, TCB tăng 1,2%...

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng 1,7% giá trị vốn hóa. Các mã trụ cột tăng khá mạnh, cụ thể OIL tăng 4,7%, PLX tăng 1%... Nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin tăng 1,5% giá trị vốn hóa, nhờ mức tăng của các cổ phiếu: CMG tăng 4,2%, FPT tăng 1,7%... Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành tài chính tăng 1,2% giá trị vốn hóa, cổ phiếu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng 0,6%.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu nguyên vật liệu giảm mạnh, mất 1,4% giá trị vốn hóa. Các cổ phiếu giảm mạnh trong nhóm này là HSG giảm 6,5%, HPG giảm 2,7%, NKG giảm 2,6%...

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng giảm 1,3% giá trị. Theo đó, VNM giảm 2,6%, MSN giảm nhẹ 0,1%... Nhóm cổ phiếu ngành công nghiệp giảm 0,9% giá trị vốn hóa và dược phẩm y tế giảm 0,6% giá trị vốn hóa.

Về giao dịch khối ngoại, dù thị trường lập đỉnh lịch sử, nhưng nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng hơn 45 triệu cổ phiếu, giá trị bán ròng lên tới 1.127 tỷ đồng trong tuần qua.

Thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam lập đỉnh lịch sử trong bối cảnh các thị trường chứng khoán trên thế giới có diễn biến rất tích cực

Thị trường chứng khoán thế giới diễn biến tích cực

Chứng khoán Mỹ khép lại một tuần tăng điểm khá mạnh mẽ với hầu hết các chỉ số chính của Phố Wall đều đi lên trong phiên 25/6, khi giới đầu tư chào đón những tiến triển của gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới và bớt những nỗi lo về việc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ.

Phiên này, trên thị trường Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7% lên mức kỷ lục mới 34.433,84 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên 4.280,7 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm nhẹ 0,1% và khép phiên ở mức 14.360,39 điểm.

Theo giới quan sát, trong phiên này thị trường không dao động quá mạnh sau khi đã tăng vọt hôm thứ Năm vì quyết định duy trì mức lãi suất cực thấp của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). Động thái của BoE chia sẻ quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) rằng lạm phát tăng đột biến chỉ là tạm thời.

Các nhà giao dịch trong nhiều tháng qua đã lo lắng rằng sự phục hồi "bùng nổ" trên toàn cầu sẽ làm tăng giá cả, buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất.

Giới phân tích cho biết, cuộc họp mới nhất của BoE, bên cạnh những phát biểu trấn an của giới chức Fed đã làm dịu bớt lo ngại về xu hướng thắt chặt lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Nhìn chung, thị trường chứng khoán Mỹ đã đảo ngược tuần giao dịch tồi tệ trước đó, nhờ những phát biểu từ Chủ tịch Fed Jerrome Powell cùng một số quan chức cho hay họ sẽ không vội vã thay đổi chính sách tiền tệ và các biện pháp hỗ trợ kinh tế hiện tại.

Tính chung trong cả tuần, chỉ số Dow Jones đã tăng 3,4%. Chỉ số S&P 500 ghi thêm 2,7%, trong khi Nasdaq tiến 2,4%.

Tại châu Á, các thị trường chứng khoán tăng điểm chiều 25/6 theo đà tăng toàn cầu. Chốt phiên 25/6, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Tokyo (Nhật Bản) tăng 0,7% lên 29.066,18 điểm, chỉ số Hang Seng của sàn Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,4% lên 28.287,37 điểm và chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 1,2% lên 3.607,56 điểm.

Các thị trường Sydney, Seoul, Singapore, Mumbai, Manila, Jakarta, Bangkok và Wellington cũng tăng điểm.

Theo Theo VTV
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VN-Index sẽ có cơ hội tiếp tục đà hồi phục?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO