Vợ CEO Nguyễn Thái Luyện cùng em chồng bị truy tố về tội 'rửa tiền'

Minh Thư 27/07/2021 13:02

CQĐT xác định, vợ của Nguyễn Thái Luyện là người chỉ đạo việc rửa 13 tỷ đồng lừa đảo của khách hàng.

Các nạn nhân trình báo về việc bị Công ty Alibaba lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 27/7, CQĐT Công an TP HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, CEO Công ty Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (26 tuổi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 16 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Em trai Luyện là Nguyễn Thái Lực (32 tuổi, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành) và vợ Luyện là Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) bị đề nghị truy tố về hai tội Rửa tiền và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (26 tuổi, kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị đề nghị truy tố tội Rửa tiền.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, các bị can trong vụ án này đã cùng nhau thành lập các công ty bất động sản, lập ra 58 dự án "ma", sau đó quảng cáo rầm rộ bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện hứa với khách hàng sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng hoặc nếu không muốn bán thì cho thuê lại lời 2% mỗi tháng.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã lừa bán cho 3.924 người, chiếm đoạt số tiền 2.373 tỷ đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất nền thổ cư do Công ty Alibaba bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết khi đến hạn. Công ty Alibaba này sau đó chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Đối với hành vi "Rửa tiền", Võ Thị Thanh Mai là người chỉ đạo thực hiện nhằm che giấu nguồn gốc.

Theo đó, các bị can Mai, Lực và Thắng đã chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng lần lượt qua các tài khoản mà 3 đối tượng mở tại một ngân hàng.

Việc chuyển tiền được thực hiện trong các ngày 19/9/2019 và 20/9/2019 để che giấu nguồn gốc, sau đó rút và sử dụng cho cá nhân.

Ngày 19/4/2018, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, 32 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba) yêu cầu Nguyễn Thái Lực đứng tên mở tài khoản tại một ngân hàng Chi nhánh Thủ Đức.

Lĩnh nói Lực khi mở tài khoản thì đăng ký số điện thoại của Lực để nhận thông tin tài khoản.

Đến ngày 21/11/2018, Mai chỉ đạo Lĩnh nộp tiền vào tài khoản của Lực rồi nói Lực rút mở sổ tiết kiệm số tiền 50 tỷ đồng kỳ hạn 6 tháng tại một ngân hàng khác. Số tiền này đều là tiền khách hàng thanh toán mua đất của Công ty Alibaba.

Theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỷ đồng mở sổ tiết kiệm cho Thắng đứng tên và Thắng đã ủy quyền sử dụng sổ trên cho Lực.

Thắng tiếp tục rút số tiền 18 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm, mua hai căn nhà tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đứng tên Lực. Còn lại 13 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm…

Biết rõ số tiền có nguồn gốc bất hợp pháp, Mai chỉ đạo Thắng chuyển toàn bộ tiền gốc và lãi vào tài khoản do Mai đứng tên. Cùng ngày, Mai chuyển 13 tỷ đồng vào tài khoản của Lực rồi chỉ đạo Lực rút ra và giao lại cho mình.

Về số tiền này, Võ Thị Thanh Mai khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài. Hiện phía CQĐT chưa thu hồi được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ CEO Nguyễn Thái Luyện cùng em chồng bị truy tố về tội 'rửa tiền'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO