Vợ chồng Hoàng tử Harry mất gì khi rời Hoàng gia Anh?

Theo Dân Trí 10/01/2020 18:07

Việc Hoàng tử Anh Harry và vợ - nữ Công tước Meghan, bất ngờ tuyên bố sẽ rời khỏi vai trò thành viên cấp cao hoàng gia đã làm dấy lên hàng loạt câu hỏi.

Vợ chồng Hoàng tử Harry mất gì khi rời Hoàng gia Anh?

Nữ hoàng Elizabeth II được cho là đã nổi giận với quyết định của vợ chồng cháu trai (Ảnh: DM).

Hoàng tử Harry và người vợ Meghan ngày 8/1 đã gây ra “cú sốc” lớn cho dư luận và cả Hoàng gia Anh khi bất ngờ tuyên bố sẽ rút lui khỏi vai trò thành viên cấp cao hoàng gia.

Động thái này làm dấy lên nhiều thắc mắc về việc cặp đôi này sẽ kết hợp ra sao giữa công việc riêng và nghĩa vụ hoàng gia. Trong tuyên bố hôm 8/1, họ mong muốn sẽ được tự chủ tài chính và mở một quỹ từ thiện mới trong khi vẫn duy trì một số trách nhiệm với Hoàng gia Anh.

Các khoản chi phí

Trên trang web chính thức của vợ chồng Hoàng tử Harry, cặp đội tuyên bố rằng sẽ không dùng nguồn quỹ mang tên “Sovereign Grant “(tạm dịch: Trợ cấp Hoàng gia). Đây là khoản tiền từ chính phủ Anh nhằm chi trả chi phí hoạt động của gia đình Hoàng gia, cũng như chi phí đi lại.

Hoàng tử Harry nói rằng khoản tiền nói trên tương đương với 5% tổng thu nhập hiện tại của họ. 95% thu nhập của họ hiện tại là do Thái tử Charles, cha của Hoàng tử Harry chi trả. Ông Charles trả lương cho các con căn cứ trên nhiệm vụ Hoàng gia mà họ thực hiện với số tiền được trích từ công việc kinh doanh bất động sản của Thái tử Anh. Hiện không rõ liệu Hoàng tử Harry có từ bỏ khoản thu nhập này hay không.

Vợ chồng Hoàng tử Harry cho biết họ sẽ kiếm thu nhập riêng sau khi ngừng nhận tiền tài trợ từ chính phủ.

“Họ tự đánh giá mình có khả năng kiếm được thu nhập riêng mà mô hình hiện tại cấm họ không được làm. Với lý do này, họ đã chọn trở thành thành viên Hoàng gia độc lập tài chính”, thông báo viết.

Cặp đôi Hoàng gia nói rằng họ đang lên kế hoạch phân chia thời gian giữa Anh và Bắc Mỹ. Họ sẽ tiếp tục sống tại tòa nhà Frogmore Cottage trong Lâu đài Windsor của Nữ hoàng Anh Elizabeth II khi ở Anh. Căn hộ này vừa mới được trùng tu với chi phí 3,13 triệu USD bằng ngân sách chính phủ Anh.

Cặp đôi Hoàng gia bày tỏ rõ quan điểm rằng họ hy vọng chính phủ Anh sẽ tiếp tục chi trả chi phí an ninh cho họ, khoản tiền được Bộ Nội vụ Anh quản lý. Khoản tiền này chưa bao giờ được công bố, nhưng nó được ước tính vào khoảng hàng trăm nghìn bảng Anh mỗi năm.

Nguồn thu nhập

Vợ chồng Hoàng tử Harry mất gì khi rời Hoàng gia Anh? - 1

Gia đình nhỏ của Hoàng tử Harry (Ảnh: AFP).

Trang web của cặp đôi Hoàng gia không nêu rõ kế hoạch kiếm tiền trong tương lai của họ. Trên thực tế, một vài người cháu của Nữ hoàng Anh vẫn đi làm các công việc bên ngoài, như hai cô con gái Beatrice và Eugenie của Hoàng tử Andrew.

Năm ngoái, có nguồn tin cho biết Hoàng tử Harry có thể sẽ trở thành nhà sản xuất của một bộ phim tài liệu về chủ đề sức khỏe tâm thần cùng với “bà hoàng truyền hình” Mỹ, người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey.

Người viết tiểu sử Hoàng gia Penny Junor cho biết nữ Công tước Meghan, người từng là diễn viên trước khi kết hôn, có thể sẽ quay lại nghiệp diễn.

Sáu tháng trước, vợ chồng Hoàng tư Harry cũng nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ Anh để đăng ký thương hiệu “Sussex Royal” và “Sussex Royal Foundation” hoạt động trong lĩnh vực sách, bánh kẹo, quần áo, quỹ từ thiện, và cung cấp dịch vụ huấn luyện, thể thao, chăm sóc xã hội.

Ngoài ra, cặp đôi Hoàng gia cũng dự định phá bỏ một quy tắc cũ trong Hoàng gia về mặt truyền thông. Hiện họ đang theo hệ thống có từ lâu đời khi có một đội ngũ phụ trách truyền thông sẽ là cầu nối giữa họ và giới báo chí cũng như công chúng.

Cặp đôi tuyên bố họ dự định sẽ tương tác trực tiếp với công chúng thông qua mạng xã hội trong tương lai.

Danh hiệu Hoàng gia

Vợ chồng Hoàng tử Harry chưa đề cập tới việc từ bỏ danh vị Hoàng gia. Thay vào đó, họ tuyên bố rằng các thành viên Hoàng gia khác vẫn giữ nguyên danh hiệu dù kiếm thêm thu nhập bên ngoài.

“Đã có tiền lệ cho mô hình này và nó đã được áp dụng cho các thành viên hiện tại của gia đình Hoàng gia. Họ vẫn duy trì danh vị, trong khi làm các công việc toàn thời gian nằm ngoài cam kết của họ với chế độ quân chủ”, thông báo cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ chồng Hoàng tử Harry mất gì khi rời Hoàng gia Anh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO