Vỡ đập ở Kherson gây tác động tiêu cực tới môi trường

Lê Trang (Theo Bloomberg) 07/06/2023 16:20

Một vụ tràn dầu lớn và mất môi trường sống trên diện rộng là một trong những tác động tiêu cực tới môi trường do sự cố vỡ đập Kakhovka của Ukraine.

Ngày 6/6, vụ nổ phá vỡ đập Nova Kakhovka nằm trên sông Dnieper, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine đã gây ra một thảm họa môi trường, cắt nguồn cung cấp nước ngọt và điện của hàng triệu người. Vụ vỡ đập làm ngập lụt hàng chục thị trấn và có thể gây ra gánh nặng cho khu vực phía nam của đất nước trong nhiều thập kỷ.

Ít nhất 150 tấn dầu máy đã tràn vào sông Dnipro. Theo một tuyên bố của Tổng thống Ukraine, 300 tấn dầu khác có thể bị rò rỉ khi cơ sở hạ tầng sụp đổ.

“Đây là thảm họa môi trường lớn nhất do con người gây ra ở châu Âu trong nhiều thập kỷ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ngày 6/6 trong một bài phát biểu trước các thành viên của nhóm Bucharest Nine.

Trong những giờ đầu sau vụ vỡ đập Kakhovka, hàng triệu lít nước đã làm ngập lụt ít nhất 80 thành phố và làng mạc với khoảng 10.000 dân cư đang sinh sống. Nước lũ cũng chảy qua Công viên Quốc gia Lower Dnipro. Dầu tràn ra và những chất ô nhiễm nằm dưới đáy bể chứa hiện xâm nhập vào những khu vực này, tiềm ẩn nguy cơ đầu độc con người, thực vật và động vật.

Anna Ackerman, thành viên Hội đồng quản trị của tổ chức phi lợi nhuận về môi trường Ecoaction của Ukraine, cho biết mức độ của thảm họa chưa thể đong đếm được vì nước vẫn chảy ra từ bể chứa. Vài ngày tới, các nhà khoa học và nhà hoạt động xã hội có thể trông chờ một bức tranh rõ ràng hơn khi mực nước ổn định và có những phân tích đầu tiên với nhiều thông tin hơn về các chất gây ô nhiễm nguồn nước.

“Có thể nói mọi hệ sinh thái và khu định cư của con người xuôi dòng sông Dnipro sẽ bị ảnh hưởng”, Ackerman nói trong một buổi phỏng vấn qua điện thoại ngày 6/6. “Những loài động vật và môi trường sống được bảo vệ trong nhiều công viên quốc gia dọc con đường đó đang gặp nguy hiểm”.

Trong khi các nhà chức trách Ukraine gấp rút sơ tán người dân, các tình nguyện viên cũng đang cố gắng cứu sống các động vật. Các nhà hoạt động xã hội trong một tổ chức mang tên UAnimals giúp chứa chó mèo trong ô tô, theo một video được đăng bởi nhóm phi lợi nhuận của Ukraine.

Sở thú Kazkova Dibrova ở thành phố Nova Kakhovka, nằm trên đường của dòng lũ, bị ngập hoàn toàn và trong số 260 con vật, chỉ có thiên nga và vịt sống sót.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỡ đập ở Kherson gây tác động tiêu cực tới môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO