Vợ ĐBQH Phạm Phú Quốc có đầu tư 2 triệu euro để nhận hộ chiếu Cyprus?

A.T. 27/08/2020 08:01

Có hay không việc vợ đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc đầu tư vào Cyprus số tiền 57 tỷ đồng? Nếu có, số tiền này đã được ông Phạm Phú Quốc kê khai theo quy định của pháp luật?

Theo thông tin trên TTO, hồ sơ của đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc và vợ là bà Nguyễn Phan Diệu Phương đã được gửi lên Hội đồng Bộ trưởng của Cyprus để xem xét liệu các hoạt động đầu tư của bà Phương đã đạt tiêu chuẩn để hai vợ chồng được cấp quốc tịch Cyprus chưa. Sau khi được Bộ Nội vụ phê duyệt, hồ sơ xin quốc tịch của đôi vợ chồng trên được Quốc hội Cyprus đóng dấu nhận (received) vào ngày 7/1/2019.

TTO dẫn quy định của chương trình đầu tư nhận "hộ chiếu vàng" của Cyprus, để được cấp quốc tịch của quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) này, nhà đầu tư nước ngoài được yêu cầu phải chi tối thiểu 2 triệu euro (tương đương 2,5 triệu USD hay 57 tỷ đồng) tiền đầu tư.

Vẫn theo bài báo trên TTO, "nếu chiếu theo quy định của chương trình đầu tư định cư của Cyprus, để được phép nộp hồ sơ xin quốc tịch, bà Nguyễn Phan Diệu Phương đã phải bắt đầu đầu tư tại Cyprus từ ít nhất... năm 2015".

Ông Phạm Phú Quốc trở thành đại biểu Quốc hội vào năm 2016. Ở đây, một vấn đề đặt ra, nếu bà Phương, vợ ông Quốc đầu tư vào Cyprus số tiền 57 tỷ đồng thì nguồn tiền ở đâu, đã được ông Quốc thực hiện kê khai tài sản hay chưa?

Theo Điều 34 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập bao gồm:

1. Cán bộ, công chức.

2. Sĩ quan Công an nhân dân; sĩ quan Quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp.

3. Người giữ chức vụ từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

4. Người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

Theo quy định, trong số các loại tài sản phải kê khai thì có các khoản tiền mặt từ 50 triệu đồng trở lên.

Thêm nữa, người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai tài sản, mọi biến động về tài sản thuộc sở hữu của mình và tài sản thuộc sở hữu của vợ hoặc chồng và con chưa thành niên. Người có nghĩa vụ kê khai tài sản phải kê khai trung thực và chịu trách nhiệm về việc kê khai.

Hiện tại, cơ quan quản lý ông Quốc là UBND TP HCM chưa có ý kiến về vấn đề này. Tuy nhiên, theo Điều 51 Luật phòng, chống tham nhũng 2018, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà cán bộ, công chức sẽ bị xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực bằng các hình thức kỷ luật, đó là:

1. Người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử.

2. Người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử vào chức vụ đã dự kiến.

3. Người có nghĩa vụ kê khai không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm; nếu được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý thì còn bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch; trường hợp xin thôi làm nhiệm vụ, từ chức, miễn nhiệm thì có thể xem xét không kỷ luật.

4. Quyết định kỷ luật được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người bị xử lý kỷ luật làm việc.

Tuy nhiên theo khoản 2 Điều 37 Luật Tổ chức Quốc hội, đại biểu Quốc hội không thể bị cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi đại biểu công tác bãi nhiệm, cách chức, buộc thôi việc, sa thải nếu không được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý.

Theo thông tin trên website của Quốc hội thì đại biểu Phạm Phú Quốc sinh ngày: 3/4/1968; Quê quán: Xã Triệu Phong, huyện Triệu Hải, tỉnh Quảng Trị;

Nghề nghiệp, chức vụ: Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội;

Ngày vào đảng: 20/4/2001.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ ĐBQH Phạm Phú Quốc có đầu tư 2 triệu euro để nhận hộ chiếu Cyprus?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO