Vơi bớt nỗi lo trước mùa lũ về

Hạnh Nguyên 01/10/2021 13:30

Hàng chục nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ hoàn thành đi vào sử dụng trước mùa mưa bão đã và đang là động lực giúp người dân vùng “rốn lũ” Hà Tĩnh vơi bớt nỗi âu lo. Đây là thành quả từ những nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cùng nhân dân và các nhà hảo tâm.

Niềm vui trước mùa mưa bão

Người dân thôn Tân Tiến (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn đang hân hoan niềm vui khi nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ của thôn vừa khánh thành. Theo Trưởng thôn Tân Tiến Trần Viết Phương, nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ của thôn được khởi công xây dựng vào tháng 2/2021, sau 5 tháng thi công, ngôi nhà 2 tầng khang trang hoàn thành, đưa vào sử dụng đã thỏa lòng mong mỏi của người dân nơi đây.

“Khi mới nhìn thấy mô hình của nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, người dân trong thôn đã rất phấn khởi. Giờ nhà văn hóa đã hoàn thành lại được MTTQ huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình “ngôi nhà trí tuệ” nên bà con càng phấn khởi hơn” – ông Trần Viết Phương hồ hởi nói.

Theo ông Phương, trận lũ lịch sử năm 2020 đã nhấn chìm hoàn toàn 181 ngôi nhà của dân, có nhà ngập sâu trên 2m, thiệt hại không thể đo đếm xuể. Hơn 100 hộ trong thôn phải sơ tán. Giờ đây, với diện tích mặt sàn 2 tầng 560 m2, nhà văn hóa trở thành nơi tránh trú bão, lũ an toàn, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 200 người. Tầng 1 còn là nơi để bảo quản đồ đạc, gia súc, gia cầm, đảm bảo tài sản cho dân. Sân bãi rộng rãi là nơi vui chơi, thể dục, thể thao của bà con.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Lâm Hương Phạm Thị Lục cho biết, người dân xã Tân Lâm Hương cảm thấy vô cùng ấm áp bởi sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 2 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ ở thôn Tân Tiến và Sơn Trình. Từ nay, người dân yên tâm hơn, vơi bớt nỗi lo thường trực mỗi khi mùa mưa bão về.

Hiện Hà Tĩnh đã kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp được hơn 220 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ và hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai. Về nhà ở kiên cố cho người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai, hiện tỉnh đã phê duyệt làm 2.053 nhà, mỗi nhà được hỗ trợ 70 triệu đồng. Toàn tỉnh đã hoàn thành được 1.907 nhà, 146 nhà đang thi công.

Phát huy tối đa công năng

Đến nay tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt làm 32 nhà văn hóa cộng động kết hợp tránh bão lũ, mỗi nhà trị giá trên 2 tỷ đồng. Hiện đã hoàn thành xây dựng 22 nhà, số còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 10 năm nay.

Nhằm phát huy tối đa công năng sử dụng của các nhà văn hóa cộng đồng tránh trú bão, lũ và hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” ở các địa phương.

Theo đó, mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” sẽ được xây dựng điểm tại một số nhà văn hoá cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ vừa được khánh thành ở 12 huyện, thị, thành trong toàn tỉnh. Riêng thị xã Hồng Lĩnh, vì điều kiện không triển khai xây dựng nhà văn hóa cộng đồng tránh trú bão, lũ nên địa phương tiến hành khảo sát, lựa chọn xây dựng điểm một “Ngôi nhà Trí tuệ” tại nhà văn hóa tổ dân phố.

“Ngôi nhà trí tuệ” sử dụng một phần diện tích của nhà văn hóa cộng đồng tránh trú bão, lũ để đặt các giá sách nhằm trang bị đầu sách, báo, tạp chí và một số trang thiết bị để tổ chức các hoạt động tập thể…Tùy theo điều kiện cụ thể của từng nhà văn hóa để bố trí các hoạt động hỗ trợ dạy học văn hóa, thư viện đọc sách, kỹ năng sống, duy trì phát triển các loại hình văn hóa dân gian phù hợp với đặc trưng của từng vùng miền.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, các “Ngôi nhà trí tuệ” được xây dựng từ nguồn lực xã hội hóa, kinh phí lồng ghép các chương trình, kinh phí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Dự kiến khoảng 300 triệu đồng/nhà và phấn đấu đến hết tháng 10/2021 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Tỉnh Hà Tĩnh có 14 nhà văn hóa đăng ký xây dựng điểm “Ngôi nhà trí tuệ” trong năm 2021. Trong đó, riêng huyện Nghi Xuân được phê duyệt 2 nhà; 12 huyện, thị, thành phố còn lại mỗi địa phương 1 nhà. Đây hứa hẹn sẽ là mô hình hiệu quả, thiết thực, đáp ứng nhu cầu phát triển của cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vơi bớt nỗi lo trước mùa lũ về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO