Vốn ngoại tăng tốc trong 'bình thường mới'

THANH GIANG 12/02/2022 07:00

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, từ những lợi thế điều hành kinh tế - xã hội, trong thời gian tới vốn ngoại sẽ “chảy” mạnh vào thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19.

Bàn về đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm 2022, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định, nối tiếp đà phục hồi của năm 2021, năm 2022, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang có xu hướng tích cực.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, không chỉ tăng số vốn đăng ký, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam còn tăng vốn giải ngân lên 6,8% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, số dự án mới được cấp chứng nhận đăng ký đầu tư trong tháng 1 năm nay tăng gần 2,2 lần so với cùng kỳ.

Trong đó có những dự án đầu tư lớn, như: Dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện (Trung Quốc) điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 260 triệu USD tại Nghệ An. Dự án thương mại và dịch vụ GE Việt Nam (Hàn Quốc), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 216,9 triệu USD tại Bắc Ninh. Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử (JNTC - Hàn Quốc), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 163 triệu USD tại Phú Thọ.

Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, nếu xét về số dự án mới, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tập trung đầu tư nhiều tại các thành phố lớn, có cơ sở hạ tầng thuận lợi như TP HCM, Hà Nội. Cụ thể, TP HCM dẫn đầu cả nước về số dự án mới, số lượt dự án điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần.

Mới đây, trang tin ETF Trends (Mỹ) và hãng tin Sputnik (Nga) có bài viết đánh giá tiềm năng kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh các nước vẫn đang chiến đấu với dịch bệnh Covid-19. Theo đó, Việt Nam đang được chú ý nhiều hơn với kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), hơn 56% doanh nghiệp (DN) nhận định triển vọng lợi nhuận kinh doanh được cải thiện trong năm 2022; 55,3% DN mong muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Tương tự, các DN châu Âu kết thúc năm 2021 với tinh thần tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam. Lãnh đạo các DN cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển DN trong thời kỳ “bình thường mới” này. Do đó, 43% DN có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với tỷ lệ 17% ba tháng trước đây.

Ông Alain Cany - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khẳng định, những số liệu này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại.

“Theo định hướng của Chính phủ, phải học cách sống chung với dịch bệnh Covid-19. Lãnh đạo các DN hoan nghênh khi được trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh như bình thường. Mong Chính phủ tiến xa hơn và nhanh hơn trong việc mở cửa trở lại để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng lớn nhất giúp phục hồi nền kinh tế và thu hút nhiều hơn các khoản đầu tư nước ngoài trong năm 2022”, ông Alain Cany nhấn mạnh.

Ông Thue Quist Thomasen – Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam cho biết, DN tự tin, lạc quan khi hoạt động bình thường trở lại. Thời gian tới, các DN sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Vấn đề hiện nay, cần tận dụng tâm lý tích cực và đảm bảo các DN ở mọi lĩnh vực, ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình.

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thông tin về bức tranh vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022, nhưng không quên nhấn mạnh hoạt động đầu tư nước ngoài. Theo vị này, Việt Nam đã vượt qua giai đoạn “đỉnh dịch” nhờ chiến dịch phủ xanh vaccine thần tốc cũng như các chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước trong cải cách và gia tăng đầu tư công…

Đặc biệt, những tín hiệu sáng như xu hướng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh. Từ đó chỉ ra những cơ hội cũng như những thách thức để cộng đồng DN có thể vững tâm chuẩn bị đầu tư, sản xuất.

Cục Đầu tư nước ngoài cho rằng, đã có 33 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam trong tháng 1/2022. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 666 triệu USD, chiếm 31,7% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Hàn Quốc đứng thứ hai với trên 481 triệu USD, chiếm 22,9% tổng vốn đầu tư, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ. Hàn Quốc là đối tác có nhiều nhà đầu tư quan tâm và đưa ra các quyết định đầu tư mới cũng như mở rộng dự án đầu tư và góp vốn mua cổ phần nhiều nhất trong tháng 1/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vốn ngoại tăng tốc trong 'bình thường mới'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO