Vòng loại Euro 2024: Những pha đối đầu kịch tính

Hoàng Nam 23/03/2023 07:43

Vòng loại Euro 2024 chính thức khởi tranh bằng nhiều loạt trận hấp dẫn giữa các tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu. Tuyển Anh gặp lại tuyển Italy ngay lượt trận đầu tiên (2h45 ngày 24/3) với khát khao phục thù thất bại ở trận chung kết kỳ Euro trước. Những cặp đấu Hà Lan - Pháp; Thụy Điển - Bỉ cũng được dự báo sẽ nhiều gay cấn.

Tuyển Anh đang khát khao phục thù người Ý sau thất bại ở trận chung kết Euro 2020.

Vòng loại Euro 2024, bắt đầu khởi động hành trình tìm ra 23 đội bóng tham dự vòng chung kết (VCK) tại Đức vào năm sau. 54 đội bóng được chia thành 10 bảng, trong đó có 6 bảng 5 đội và 4 bảng 6 đội. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn lượt đi – lượt về, xác định 10 đội nhất bảng và 10 đội nhì bảng giành vé dự VCK Euro 2024. Sau đó, vòng play-off diễn ra vào tháng 3/2024 sẽ xác định 3 đội cuối cùng góp mặt. 12 đội sẽ tham dự vòng play-off dựa trên thành tích thi đấu tại Nations League 2022/2023, được chia thành 3 nhánh đấu gồm 4 đội. Mỗi nhánh gồm 2 trận bán kết nhánh và 1 trận chung kết nhánh. Các đội thắng chung kết nhánh sẽ giành vé tham dự VCK Euro 2024.

Một vòng loại hứa hẹn hấp dẫn ngay từ khởi đầu khi người hâm mộ sẽ được chứng kiến những màn thư hùng nảy lửa, những cuộc đối đầu đầy duyên nợ, trong đó phải kể đến màn tái hiện trận chung kết Euro 2022 cách đây hơn một năm giữa Italy và Anh trên sân Diego Armando Maradona. Dù là 2 nền bóng đá lớn và ở cấp CLB đã chạm trán nhau rất nhiều nhưng phải tới Euro 2012, tuyển Italy mới đụng độ tuyển Anh ở một giải đấu chính thức trong thế kỷ 21.

Kỳ lạ là, được mệnh danh sở hữu giải vô địch quốc gia số 1 thế giới là Premier League, thế nhưng Tam sư lại luôn lép vế trước Azzurri. Người Anh vẫn chưa nguôi nỗi đau tại Euro 2020 trước người Italy. Dù thầy trò Gareth Southgate được đá trận chung kết ở Wembley lịch sử và đã có bàn mở tỉ số ngay phút thứ 2 nhưng sau cùng vẫn chịu thua trên loạt luân lưu định mệnh bởi người Ý. Món nợ đó sẽ khiến tuyển Anh vào trận với tinh thần rất cao. HLV Gareth Southgate đã triệu tập 25 tuyển thủ của ĐT Anh chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp ĐT Italy và Ucraina tại vòng loại Euro 2024. Giải thích về lựa chọn của mình, HLV Southgate khẳng định: "Chúng tôi phải chọn những cầu thủ tốt nhất có thể, cần kinh nghiệm và sự cân bằng. Tuyển Anh không bằng các đội khác về mặt chiều sâu đội hình nhưng tôi hài lòng với lựa chọn của mình".

Tại vòng loại World Cup 2022, Italy không thể giành vé đi tiếp và thầy trò HLV Mancini đã chịu không ít lời chỉ trích từ giới mộ điệu. Phong độ của đội tuyển Italy khi kết thúc năm 2022 là khá tệ.

Trong 9 trận cuối năm trên mọi đấu trường, Azzurri chỉ thắng được 4 trận, trong khi thua tới 3. Việc không giành được vé tham dự World Cup 2022 vẫn là nỗi đau với thầy trò HLV Mancini. Bởi vậy, một vài chiến thắng ở Nations League không giúp họ cải thiện tâm trạng. Trở lại thời điểm hiện tại, vòng loại Euro 2024 sẽ là giải đấu để Azzurri lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. Bước vào vòng loại lần này, HLV Roberto Mancini đang thực hiện một cuộc cách mạng trong đội hình Italy với nhiều gương mặt mới.

Một màn so tài đỉnh cao khác là cặp đấu Pháp và Hà Lan. Pháp đang trong quá trình "thay máu" khi rất nhiều cầu thủ tuyên bố giải nghệ, trong đó có thể kể tới bộ đôi ở hàng thủ là trung vệ Raphael Varane và thủ thành Hugo Lloris. Danh sách triệu tập của đội tuyển Pháp trong đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại Euro 2024 bao gồm những cái tên đã thi đấu tại World Cup như Mbappe, Giroud, Griezmann. Bên cạnh đó, HLV Deschamps cũng triệu tập một số cái tên có phong độ tốt là Khephren Thuram, Moussa Diaby hay Jordan Veretout. Tại hàng phòng ngự, Wesley Fofana sẽ thay thế Raphael Varane đã giải nghệ ở cấp độ đội tuyển, trong khi 2 thủ thành Mike Maignan và Brice Samba được gọi để thay cho Hugo Lloris và Steve Mandana cũng vì lý do tương tự. Tuy nhiên, về cơ bản Les Bleus vẫn sở hữu đội hình rất chất lượng, cộng thêm việc có lợi thế sân nhà nên được đánh giá là cửa trên Hà Lan.

Bồ Đào Nha của siêu sao Cristiano Ronaldo cũng bắt đầu "triều đại" hậu Fernando Santos với "thuyền trưởng" mới Roberto Martinez. Bồ Đào Nha được đánh giá nhiều khả năng vượt qua vòng loại sớm nhất khi nằm ở bảng J, cùng các đội Bosnia & Herzegovina, Iceland, Luxembourg, Slovakia và Liechtenstein. Đây được xem là bảng đấu nhẹ ký với nhà vô địch năm 2016. Họ sẽ tiếp Liechtenstein trong trận ra quân ngày 23/3 - trận ra mắt của tân HLV Roberto Martinez và họ sẽ làm khách trên sân Luxembourg 3 ngày sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng loại Euro 2024: Những pha đối đầu kịch tính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO