Vòng loại World Cup 2022: Việt Nam - Nhật Bản (0-1) Thêm bài học từ đẳng cấp

Khánh Vy 11/11/2021 22:04

Đã không thể có bất ngờ xảy ra trên sân Mỹ Đình khi tuyển Việt Nam đã thua tuyển Nhật Bản với tỉ số tối thiểu 1-0. Tuyển Việt Nam vẫn chưa có được điểm số đầu tiên nhưng thất bại này không hề khiến người hâm mộ quá thất vọng khi các cầu thủ đã chơi đầy nỗ lực.

Tuyển Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trước đối thủ có đẳng cấp hơn hẳn
Tuyển Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trước đối thủ có đẳng cấp hơn hẳn.

Tuyển Việt Nam được chơi trên sân nhà, với sự cổ vũ của dù chỉ hơn 1 vạn khán giả nhưng quan trọng hơn họ muốn thể hiện năng lực của mình trước đội bóng số 1 châu Á Nhật Bản.

HLV Park Hang Seo đã cho thấy quyết tâm tạo bất ngờ, không cam chịu nơi tuyển Việt Nam bằng một đội hình sẵn sàng chơi ăn miếng trả miếng của các học trò.

Ông Park tung đội hình tốt nhất đang có với thủ môn Tấn Trường, hàng thủ gồm Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh.

Hậu vệ phải Văn Thanh, hậu vệ trái Hồng Duy.

Tuyến tiền vệ còn có Hoàng Đức, Quang Hải hỗ trợ cho cặp tiền đạo Công Phượng và Tiến Linh trong đội hình xuất phát.

Công Phượng chơi đầy nỗ lực nhưng luôn gặp khó trước lối chơi kín kẽ và đẳng cấp của hàng thủ Nhật Bản.

Đối đầu với đối thủ hàng đầu châu lục, tuyển Việt Nam với nỗ lực tìm kiếm điểm số đầu tiên ở giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 đã chơi phòng ngự nhưng không tử thủ.

Ông Park đã cho các học trò nhập trận với sơ đồ 5-3-2 và các tuyển thủ Việt Nam nhập cuộc đầy chủ động trước Nhật Bản.

Các học trò HLV Park Hang Seo thi đấu tự tin dù bị đánh giá thấp hơn nhiều. Tuyển Việt Nam chơi phòng ngự số đông, nhưng không phòng ngự thụ động.

Các cầu thủ không chỉ tập trung chống các pha tấn công của tuyển Nhật Bản mà ngay lập tức thực hiện những pha phản công nhanh nhằm gây bất ngờ.

Hàng thủ Việt Nam chơi đầy nỗ lực trong trận đấu.

Trong khi đó, việc 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp Australia và Arap Saudi cầm chân nhau không bàn thắng trước đó càng khiến tuyển Nhật Bản vào trận với quyết tâm chiến thắng cao hơn nữa. Đẳng cấp là điều tuyển Nhật Bản đã thể hiện ngay khi bắt đầu trận đấu.

Cho dù những ngôi sao hàng đầu chơi ở châu Âu chỉ có 1 buổi tập duy nhất cùng nhau nhưng điều đó không thể xóa đi sự ăn ý của mình.

Tuyển Nhật Bản thực sự đã cho thấy đẳng cấp vượt trội của mình khi luôn chơi thong dong nhưng khi cần tăng tốc thì họ triển khai bóng rất nhanh và nguy hiểm.

Được đánh giá cao hơn rất nhiều nhưng Nhật Bản không nhập cuộc ồ ạt. Các cầu thủ đội khách chơi chậm rãi và chủ động kiểm soát trận đấu.

Khi các học trò ông Park chơi phòng ngự kín kẽ với số đông nơi hàng thủ, tuyển Nhật Bản ngay lập tức mở rộng những miếng đánh từ hai biên.

Tuyển Nhật Bản cụ thể hóa đẳng cấp của mình bằng bàn mở tỉ số trận đấu
Tuyển Nhật Bản cụ thể hóa đẳng cấp của mình bằng bàn mở tỉ số trận đấu.

Đẳng cấp vượt trội giúp tuyển Nhật Bản hoàn toàn chủ động trong cách chơi và hiệu quả đã đến ngay ở phút 17 sau sự tỏa sáng của tiền vệ Minamino khi anh chuyền vào giúp Ito dễ dàng đệm cận thành mở tỷ số trận đấu.

Bàn mở tỉ số của tuyển Nhật là minh chứng rõ nét nhất cho thấy đẳng cấp của tuyển Nhật Bản khi họ thể hiện rõ nét tốc độ lên bóng ở cánh trái của Minamino cùng đường chuyền tuyệt hảo và việc chọn vị trí, lao lên ghi bàn của số Ito cho thấy khả năng chạy chỗ, quan sát rất tinh nhạy.

Các tuyển thủ Nhật Bản chơi hoàn toàn làm chủ cuộc chơi khi lúc cần họ pressing toàn tuyến khiến những pha tấn công hay phản công của tuyển Việt Nam đều bị hóa giải.

Trong suốt hiệp đấu đầu tiên, dù nhận bàn thua trước một đối thủ thi đấu vượt trội nhưng các tuyển thủ Việt Nam vẫn thể hiện những pha qua người, những pha phối hợp khiến người hâm mộ (NHM) vẫn hoàn toàn hài lòng cả tinh thần thi đấu lẫn cách chơi bóng.

Tuyển Việt Nam đã mạnh dạn áp sát, gây áp lực trên phần sân Nhật Bản và khiến tuyển Nhật Bản cũng gặp nhiều khó khăn.

VAR đã giúp tuyển Việt Nam không phải nhận bàn thua thứ 2 ngay trong hiệp 1.

Nếu như VAR luôn là nỗi ám ảnh trong những trận đấu đã qua thì trận đấu với Nhật Bản chính VAR đã đứng về phía Việt Nam khi từ chối bàn thắng của tuyển Nhật ở cuối hiệp 1.

Phút 40, Ito đã có pha dốc bóng đi thẳng vào trung lộ trước khi tung ra cú dứt điểm trái phá hạ gục Tấn Trường ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Nhật Bản.

Ngay sau đó, trọng tài chính đã nhận được tư vấn của tổ điều khiển VAR đã xem lại tình huống và đi đến quyết định từ chối bàn thắng của Nhật Bản.

Trọng tài Hassan sau khi tham khảo VAR đã từ chối bàn thắng của Ito.

Trong suốt thời gian của hiệp 2, tuyển Nhật Bản càng chơi càng chứng tỏ đẳng cấp vượt trội bằng lối chơi pressing đầy khó chịu ở khu vực giữa sân. Sức ép từ các tiền vệ tuyển Nhật đã khiến tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc đưa bóng hướng lên trên.

Cực kỳ khó khăn để có thể tiếp cận khung thành tuyển Nhật nhưng các học trò ông Park vẫn cần mẫn tìm kiếm cơ hội từ những pha bóng cố định. Cho dù chỉ đang dẫn với cách biệt 1 bàn mong manh nhưng cách thi đấu của tuyển Nhật Bản đã không cho tuyển Việt Nam có được nhiều cơ hội để uy hiếp khung thành.

Không chỉ vậy, đẳng cấp cũng đã được tuyển Nhật Bản càng thể hiện rõ nét khi chơi chậm rãi, làm chủ nhịp độ và lựa chọn thời điểm để tăng tốc để tạo ra khá nhiều áp lực lên khung thành tuyển Việt Nam. Sự tập trung và lăn xả của hàng thủ và thủ môn Tấn Trường đã giúp tuyển Việt Nam không phải nhận thêm bàn thua trong hiệp đấu thứ 2 này.

Tuyển Nhật Bản luôn chủ động trong lối chơi trước tuyển Việt Nam.

Mặc dù rất ít cơ hội có thể tiếp cận khung thành tuyển Nhật nhưng các học trò ông Park cũng đã khiến NHM hài lòng.

Ở hiệp đấu thứ 2 này, HLV Park Hang Seo đã cho thấy ông không e ngại đối thủ khi được chơi trên sân nhà nên đã tung Phan Văn Đức, rồi sau đó tiếp tục đưa thêm tiền đạo Nguyễn Văn Toàn vào sân để tăng cường cho hàng tấn công. Tuy nhiên, do không có nhiều bóng nên các chân sút Việt Nam hầu như không tạo được nguy hiểm cho khung thành thủ môn Shuichi.

Cơ hội đáng chú ý và đáng kể nhất của Việt Nam đến sau pha phối hợp giữa hai cầu thủ mới vào sân Thành Chung và Xuân Trường ở những phút cuối trận. Đáng tiếc trong tư thế trống trải, Xuân Trường lại dứt điểm vọt xà ngay mép vòng cấm sau đường nhả bóng lại của Thành Chung.

Nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-1 và vẫn chưa thể có được điểm số đầu tiên nhưng màn trình diễn của các tuyển thủ Việt Nam vẫn xứng đáng nhận những lời khen.

Tuyển Việt Nam thua đối thủ về đẳng cấp là điều đã được nhận định từ trước nhưng họ có thể tự hào khi vẫn thể hiện được lối chơi sòng phẳng chứ không bị đối thủ đè ra mà đá như đã từng xảy ra.

Thủ thành Tấn Trường đã có nhiều tình huống thi đấu lăn xả cứu thua cho tuyển VIệt Nam.

Quang Hải sau trận cho biết: “Toàn đội đã cố gắng thi đấu hết sức mình cho dù kết quả không được tốt như mong muốn. HLV Park luôn truyền tải thông điệp vào trận không ngán ngại bất cứ đối thủ nào và mong muốn dành kết quả tốt nhất.

Được trở lại sân Mỹ Đình thi đấu dưới sự cổ vũ của các khán giả đã đem lại rất nhiều cảm xúc và toàn đội đã nỗ lực cống hiến tốt nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng loại World Cup 2022: Việt Nam - Nhật Bản (0-1) Thêm bài học từ đẳng cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO