Vòng vây khép dần

Tinh Anh 22/08/2020 13:31

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội Võ Tiến Hùng, với cáo buộc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan. Liên quan đến vụ án này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã bị tạm đình chỉ công tác 90 ngày để phục vụ điều tra.

Công ty Thoát nước Hà Nội sử dụng chế phẩm Redoxy-3C làm sạch hồ.
Công ty Thoát nước Hà Nội sử dụng chế phẩm Redoxy-3C làm sạch hồ.

Ở vụ án này, thời gian qua có không ít điều tiếng về việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung có biểu hiện “vinh thân, phì gia” trong việc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn TP Hà Nội. Thay vì đấu thầu trong việc mua chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm các hồ, lãnh đạo UBND TP Hà Nội lại chỉ định thầu cho công ty tư nhân Arktic.

Đáng nói, Công ty Arktic khởi nguồn lại có một trong hai thành viên sáng lập là con trai Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung là Nguyễn Đức Hạnh. Làm sao dư luận có thể không “xì xào bàn tán” khi mà người đứng đầu thành phố có sự ưu ái quá mức đối với công ty do con trai mình sáng lập? Đâu phải chỉ có Công ty Arktic mới có thể cung cấp chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm các hồ của Thủ đô mà phải chỉ định thầu.

Trước tai tiếng đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm ra vẻ khách quan, yêu cầu Thanh tra thành phố vào cuộc xác minh xem quá trình mua chế phẩm Redoxy-3C như thế nào, hiệu quả xử lý ô nhiễm các hồ trên địa bàn Thủ đô đến đâu... Làm sao Thanh tra thành phố có thể chỉ ra những vi phạm, sai phạm, thậm chí là phạm pháp (nếu có), khi mà công ty cung cấp hóa chất độc quyền là của con trai người đứng đầu thành phố?

Đó là lý do mà Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành một kết luận hết sức uốn éo, thiếu thuyết phục dư luận. Thay vì chỉ ra các cơ sở khoa học về việc các hồ đã hết ô nhiễm như thế nào, chế phẩm Redoxy-3C ưu việt ra sao, giá thành mua độc quyền có bị đắt không..., Thanh tra Hà Nội lại đưa vào kết luận thanh tra rằng, nhiều tổ trưởng dân phố, khu phố nơi các hồ ô nhiễm được xử lý đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục xử lý bằng Redoxy-3C như thời gian qua.

Giờ thì hiệu quả xử lý ô nhiễm các hồ chưa thấy đâu, chỉ thấy cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định một số cá nhân đã cấu kết với nhau gây thất thoát lãng phí tiền thuế của dân. Điều đó đã được CQĐT minh chứng bằng việc khởi tố, bắt tạm giam người đứng đầu công ty thoát nước của thành phố, về hành vi gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước. Và tất nhiên, Võ Tiến Hùng chắc chắn chưa phải là bị can duy nhất và cuối cùng của vụ án.

Đáng buồn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung lại không chỉ liên quan đến một vụ án gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước, mà còn liên quan đến hai vụ án khác là rửa tiền, trốn thuế, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng... xảy ra tại Công ty Nhật Cường và chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước. Công ty Nhật Cường vốn chỉ là một doanh nghiệp tư nhân, vì sao lại có thể liên quan đến người đứng đầu thành phố?

Tất nhiên là có liên quan rồi. Một công ty tư nhân nhỏ, lại chưa có “tiếng tăm” gì trong lĩnh vực phần mềm, làm sao có thể “vô cớ” trúng thầu trong hầu hết các gói thầu liên quan đến dịch vụ hành chính công do UBND TP Hà Nội mở? Cơ quan chức năng xác định, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có những chỉ đạo bất thường tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường thắng thầu. Liên quan đến vụ án này, hàng loạt cán bộ của Hà Nội cũng đã bị bắt.

Và khi cơ quan CSĐT Bộ Công an chưa kịp tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam Bùi Quang Huy, ông chủ của Công ty Nhật Cường, thì bị can này đã biết trước và bỏ trốn. Sau quá trình điều tra nguồn cơn, mới đây, cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 người, trong đó có hai “cận thần” thân thiết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, vì chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Nếu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung không có liên quan gì đến những hành vi vi phạm pháp luật của Bùi Quang Huy, thì chẳng có lý gì lái xe riêng và người của tổ giúp việc UBND TP lại cấu kết với một cán bộ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an), để chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước hòng giúp ông chủ của Công ty Nhật Cường bỏ trốn?

Từ những phân tích ở trên có thể lý giải việc Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ công tác 90 ngày để điều tra 3 vụ án là hoàn toàn có cơ sở. Vấn đề chỉ còn là thời gian bao giờ thì cơ quan công an “hỏi thăm” người đứng đầu thành phố, và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ phải chịu trách nhiệm gì trong cả 3 vụ án đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng vây khép dần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO