Vụ án ‘siêu lừa’ hơn 505 tỷ đồng tại Ngân hàng Phương Nam

Hồng phúc 25/07/2020 07:44

Ngày 24/7, TAND TP HCM đã xét xử sơ thẩm vụ “siêu lừa” Dương Thanh Cường và Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng các đồng phạm đã có hành vi sai phạm gây thất thoát số tiền 505 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank từ năm 2015).

Đối tượng Dương Thanh Cường khai trước tòa việc mang 23 giấy tờ nhà đất đến ngân hàng để vay tiền. Bản thân Cường biết các khu đất không thể sang tên chủ sở hữu, dự án chưa được cấp phép nhưng vẫn lờ đi để tư lợi riêng. Đại diện cơ quan công tố đề nghị truy tố Cường về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đáng chú ý, liên quan đến “siêu lừa” này thì ông Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng 8 thuộc cấp có liên quan đến việc đã duyệt các khoản vay cho Cường trong khi các tài sản sản đảm bảo không đủ điều kiện, cho vay vốn trái quy định khiến chính Ngân hàng Phương Nam bị thiệt hại số tiền 505 tỷ đồng. Vì hành vi trên, ông Trầm Bê bị cáo buộc phạm tội “vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tại tòa, Dương Thanh Cường khai chỉ sau khi làm hợp đồng chuyển nhượng thì ông mới biết thông tin khu đất không được sang tên giấy tờ sở hữu. Trước đó, Dương Thanh Cường cũng khai đã cầm cố các tài sản ở Agribank - CN 6 trót lọt. Dù vây, khi mang 23 tài sản sang Ngân hàng Phương Nam làm hồ sơ vay vốn, Cường cũng không thành thật với các nhân viên, cán bộ ngân hàng này về việc các tài sản đã được thế chấp toàn bộ ở một ngân hàng khác.

Tuy nhiên, Cường khai không nhớ đã gặp Trầm Bê vào thời điểm nào, chỉ nhớ đã vay Ngân hàng Phương Nam rất nhiều lần, mỗi lần hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó, khi được xét hỏi thì bị cáo Trầm Bê lại cho rằng Cường không lừa Sacombank bởi từ khi sáp nhập Ngân hàng Phương Nam vào thì phía Sacombank vẫn đang giữ các tài sản. Trong đó, tính đến thời điểm năm 2010 thì Cường còn nợ Ngân hàng Phương Nam số tiền là 331 tỷ đồng, sau đã tất toán. Khi Phương Nam sát nhập vào Sacombank thì tài sản của Ngân hàng Phương Nam cũng được chuyển sang Sacombank.

Về phía đại diện Sacombank trình bày, Ngân hàng Phương Nam sáp nhập vào Sacombank từ tháng 10/2015. Khi nhận bàn giao khoản phải thu là 505 tỷ đồng và 23 bản chính giấy CNQSDĐ từ Ngân hàng Phương Nam.

Do đó, ngân hàng muốn thu hồi số tiền này bằng cách giao cho Sacombank xử lý 23 giấy CNQSDĐ nêu trên. Đại diện Sacombank cũng đề nghị HĐXX xem xét theo quy định pháp luật về mức độ bồi thường của từng bị cáo trong vụ án.

Đại diện ngân hàng này cũng mong HĐXX chiếu cố cho bị cáo Trầm Bê và các bị cáo thuộc cấp được hưởng mức án nhẹ nhất bị động trước các “siêu lừa” gây hậu quả dẫn đến thất thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án ‘siêu lừa’ hơn 505 tỷ đồng tại Ngân hàng Phương Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO