Vụ án VN Pharma:Sẽ tuyên án vào ngày 30/10

Lê Anh 24/10/2017 21:58

Ngày 24/10, tại TP HCM, Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm thuộc Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP HCM tiếp tục xét xử vụ án hình sự xảy ra tại VN Pharma, với các xét hỏi, tranh luận đối với đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế liên quan đến các sai phạm tại công ty này.


Bị cáo Nguyễn Minh Hùng được dẫn giải về nơi tạm giam. (Ảnh: Hồng Phúc).

Một loạt đại diện phía Cục Quản lý Dược được triệu tập tại phiên xét xử này trong vai trò người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Cá biệt, trường hợp tòa đã có thư triệu tập nhưng ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược đã vắng mặt. HĐXX đã yêu cầu đại diện Cục Quản lý Dược làm rõ quá trình cấp phép cho 7 loại thuốc, trong đó đại diện Cục này đã thừa nhận cấp phép cho các loại thuốc từ ngày 12/6/2014. Về quy trình xem xét nhập thuốc, nguồn gốc thuốc, Cục Quản lý Dược đã dựa vào hợp pháp hóa lãnh sự, trong khi có hai cơ quan khác cùng thẩm định việc này. Trong đó, Cục này khẳng định việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc của VN Pharma là đúng quy trình…

Đại diện Viện KSND đã tập trung vào xét hỏi việc dù giấy phép của doanh nghiệp đã hết hạn (từ ngày 6/10/2013) trên lãnh thổ Việt Nam gần một tháng, nhưng Cục vẫn duyệt đơn mua thuốc của VN Pharma là có vấn đề gì không? Tại tòa, công tố viên cũng công bố bằng chứng về hành vi phi tang chứng cứ phạm tội sau khi vụ án bị khởi tố điều tra. Trong đó có lời khai của các nhân viên Phòng Nghiên cứu Phát triển - Công ty VN Pharma cho thấy có người đã chỉ đạo xóa tất cả các file dữ liệu trong máy tính thể hiện việc Công ty VN Pharma mua thuốc từ Công ty Helix. Trong đó, một bị cáo đã vứt bỏ 12 con dấu, trong đó có con dấu của Công ty Helix.

Xung quanh khuất tất về công ty “ma” Helix, tại tòa, bà Phạm Thị Ngân Hạnh (Phó Phòng Quản lý kinh doanh Dược - Cục quản lý dược) thừa nhận chính Cục Quản lý Dược cũng mới chỉ xem xét trên giấy tờ về nguồn gốc, pháp nhân của phía công ty Helix. Tại tòa, Công tố viên đã chỉ rõ, về quy trình cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg Caplet từ Helix thì cả 3 thành viên của tổ thẩm định là Nguyễn Diệu Hà, Nguyễn Thị Xuân Hòa và Hoàng Thanh Mai lại không ký tên cũng không có ý kiến ghi vào biên bản thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc. Do đó, đây là vấn đề rất lớn trong việc xác định trách nhiệm của Cục Quản lý dược.

Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cho rằng mình làm đúng, không làm hại đến người dân. Cường cho rằng mình bị cáo bị oan và chỉ đóng vai trò là người xúc tiến thương mại cho lô thuốc mà thôi.

Là một trong hai người bị công bố quyết định bắt giam ngay tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT VN Pharma) đã suy sụp tinh thần sau phần tranh luận bổ sung. Bị cáo này đã khóc nức nở khi được cho phép nói lời sau cùng và liên tục cho rằng bản thân đã ăn năn hối lỗi và xin được hưởng khoan hồng của pháp luật để bị cáo làm lại cuộc đời. Ngoài các bị cáo đứng đầu, các bị cáo còn lại hầu hết đều xin HĐXX được hưởng khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Do vụ án phức tạp, HĐXX quyết định sẽ dành thời gian nghị án dài ngày và tiến hành tuyên án vào lúc 8h sáng 30/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án VN Pharma:Sẽ tuyên án vào ngày 30/10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO