Vụ bắn chết Bí thư Yên Bái: Súng không có hệ thống giảm thanh

PV (tổng hợp) 18/08/2016 16:20

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh.

Vụ bắn chết Bí thư Yên Bái: Súng không có hệ thống giảm thanh

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Zing.vn.

Đúng 14h30 chiều nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo tại hội trường Tỉnh ủy thông tin với báo giới về vụ giết người xảy ra tại Văn phòng Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái.

Chủ trì buổi họp báo là Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh và ông Hà Đức Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Thông tin với báo giới, bà Trà cho biết, Đỗ Cường Minh - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã dùng súng K59 để sát hại Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch HĐND tỉnh này.

Trước câu hỏi liệu vụ án mạng có liên quan gì đến sáp nhập, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh?

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, Tỉnh ủy mới thống nhất về mặt chủ trương chứ chưa có một quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm nên không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy.

"Trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, chúng tôi làm rất nghiêm túc, bài bản. Đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế".

Vụ bắn chết Bí thư Yên Bái: Súng không có hệ thống giảm thanh - 1

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái. Ảnh: Zing.vn

"Chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Nhưng qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ" - Bà Trà khẳng định.

Theo Dân Trí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo 6 việc chính trong buổi họp với tỉnh Yên Bái ngay sau vụ việc trên.

Trước hết, Thủ tướng yêu cầu tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải đoàn kết, tập trung công việc để mọi việc vận hành bình thường. Sau đó, Thủ tướng yêu cầu lực lượng Công an, Quân đội đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung mọi nhân lực, vật lực để cứu chữa 2 lãnh đạo của tỉnh bị bắn. Thủ tướng đã gặp, trực tiếp họp với 2 tốp bác sỹ của viện Bạch Mai, Việt Đức đồng thời yêu cầu điều sẵn một kíp trực thăng để phục vụ việc vận chuyển nạn nhân về Hà Nội điều trị khi có điều kiện.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý, vợ Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đỗ Cường Minh cũng trong Ban chấp hành Tỉnh ủy Yên Bái nên cần phải động viên, hỗ trợ kịp thời gia đình để giải quyết sự việc.

Tuy nhiên, theo bà Trà, đúng 12h3’ trưa nay, 2 lãnh đạo tỉnh ủy Yên Bái bị bắn đều đã qua đời. Các cơ quan đã thành lập ban lễ tang để lo chuyện hậu sự cho Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái. Sáng mai, 9h sẽ bắt đầu lễ truy điệu với Bí thư Phạm Duy Cường.

Thường vụ Tỉnh ủy đã giao ông Lê Duy Thống chủ trì điều hành hoạt động chung của Tỉnh ủy. Ngay sau khi Thủ tướng kết thúc buổi làm việc, ông Thống đã triệu tập các cuộc họp để triển khai những chỉ đạo của Thủ tướng. Chủ tịch UBND tỉnh được phân công làm trưởng ban tang lễ để lo lễ tang của Bí thư Phạm Duy Cường. Bà Trà cung cấp thông tin, hiện ông Minh vẫn đang trong tình trạng rất xấu, được các bác sĩ tập trung cứu chữa.

Theo Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, sau khi vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, 2 kíp bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức (Hà Nội) đã tới Yên Bái, cùng bác sĩ địa phương tích cực cấp cứu cho Đỗ Cường Minh, nhưng đến 15h06 nghi phạm đã chết.

Qua quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định hung thủ gây án nổ tổng cộng 8 phát súng. Tại Văn phòng Tỉnh ủy bắn 4 viên đạn, còn ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy bắn 4 viên. "Do nghi phạm đã chết nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án, khởi tố bị can" - tướng Chiêu nói.

Vụ bắn chết Bí thư Yên Bái: Súng không có hệ thống giảm thanh - 2

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu. Ảnh: Zing.vn.

Tướng Chiêu nói, quy định sử dụng vũ khí có rất nhiều nhưng trong thời điểm này không cần làm rõ việc đó.

"Với trường hợp này, tôi nghĩ vì con người quá quen, có cán bộ dẫn lên phòng nên anh em không kiểm tra các thứ có trong người, mang theo trong cặp. Chúng tôi khẳng định, Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra súng đúng, đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng" - người đứng đầu Công an tỉnh cho hay.

"Cơ quan Công an xác định đối tượng bắn đồng chí Cường trước, vì tự sát ở phòng đồng chí Tuấn, điều này xác định được" - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nói và cho biết, khi đối tượng từ phòng Bí thư tỉnh ủy tới phòng ông Tuấn, các cán bộ ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy gần đó còn chào hỏi vì nghĩ anh ta lên làm việc. Sau đó, đối tượng vào phòng ông Tuấn thì xảy ra tiếng nổ. Các cán bộ làm xung quanh mới hô hoán vào kiểm tra.

"Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh" - tướng Chiêu trả lời câu hỏi của báo giới.

Vụ bắn chết Bí thư Yên Bái: Súng không có hệ thống giảm thanh - 3

Rất đông phóng viên các báo, đài có mặt tại buổi họp báo. Ảnh: Zing.vn.

Theo Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, đến nay, cơ quan điều tra chưa xác định được nguyên nhân, động cơ gây án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bắn chết Bí thư Yên Bái: Súng không có hệ thống giảm thanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO