Vụ 'bán nhà không bán cầu thang': Người dân mòn mỏi chờ đợi

Lê Anh 02/06/2017 08:35

Các hộ dân tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản (Q.3, TP.HCM) tiếp tục có đơn yêu cầu thi hành án bản án số 79/2017/HC-ST (gọi tắt là bản án số 79) ngày 20-1-2017 của TAND TP.HCM sau nhiều tháng vụ việc “bán nhà không bán cầu thang” bị trì hoãn không được giải quyết…

Hiện trạng thực tế các căn nhà tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản, Q.3, TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ông Nguyễn Xuân Minh (60 tuổi), trú tại số nhà 116/12A Trần Quốc Toản thuộc khu tập thể cho biết, bản án số 79 của TAND TP đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người dân về việc hủy Quyết định giải quyết khiếu nại số 6599/QĐ-UBND ngày 13/12/2013 của Chủ tịch UBND TP (gọi tắt là Quyết định 6599).

Quyết định 6599 với nội dung không công nhận việc xem xét đề nghị của người dân trong việc mua thêm diện tích sân trước, sân sau, phần diện tích tường, cầu thang,…

Vụ việc hi hữu “bán nhà không bán cầu thang” tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản, Q.3 được người dân khiếu nại suốt nhiều năm qua. Trường hợp ông Nguyễn Xuân Minh mua hóa giá nhà số 116/12A Trần Quốc Toản, được cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu từ năm 2008, nhưng trong giấy này không ghi nhận có phần diện tích sàn, cầu thang, ban công. GCN chỉ công nhận diện tích 69 m2, trong khi thực tế diện tích thực của căn nhà là hơn 76 m2. Phần diện tích không công nhận là phần cầu thang giữa nhà, khoảng trống trước sân và phần bếp phía sau. Đáng chú ý, bức tường bên trái của căn nhà này thì UBND Q.3 xác định là tường chung nên không bán cho gia đình ông Minh.

Ròng rã nhiều năm, ông Minh và các hộ dân tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản làm đơn xin UBND Q.3 và Công ty Dịch vụ Công ích Q.3 (cơ quan khảo sát, đo vẽ và tham mưu cho UBND Q.3 bán nhà) cho người dân tại khu tập thể được mua thêm các phần diện tích còn thiếu trong GCN chưa được công nhận, tuy nhiên đều không được chấp thuận. Một số hộ xin được cấp lại GCN với việc ghi rõ tường riêng từng hộ nhưng cũng không được giải quyết.

Khi khiếu nại lên cấp thẩm quyền thành phố, ngày 13/12/2013, UBND TP HCM ban hành Quyết định 6599 tiếp tục bác yêu cầu của ông Minh với lý do “việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đã đúng pháp luật” và những phần diện tích ông Minh muốn mua thêm thuộc sở hữu chung nên UBND Q.3 không bán là đúng luật.

Vụ việc được người dân khởi kiện ra tòa, ông Nguyễn Xuân Minh đại diện các hộ dân khiếu nại Quyết định 6599 của Chủ tịch UBND TP HCM và yêu cầu HĐXX tuyên hủy Quyết định này vì có nội dung trái pháp luật.

Khi cấp sơ thẩm bác đơn kiện của ông Minh thì đến tháng 9/2015, TAND Cấp cao tại TP.HCM chấp nhận yêu cầu của ông Minh, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để bổ sung hồ sơ, yêu cầu xét xử lại.

Tại phiên sơ thẩm lần 2 vừa được TAND TP HCM đưa ra xét xử đầu năm 2017, ông Minh và nhiều người dân có mặt tại phiên tòa bày tỏ bức xúc cho rằng các cơ quan chức năng của thành phố đã áp dụng sai các văn bản pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, cũng như đơn kiện của người dân. Trong khi, bị đơn là Chủ tịch UBND TP HCM lại liên tục vắng mặt, không đến dự hoặc cử người đại diện nên tòa xử vắng mặt sau hai lần triệu tập bất thành.

Bản án số 79 của TAND TP HCM tuyên hủy Quyết định giải quyết khiếu nại số 6599 của Chủ tịch UBND TP HCM và giao Sở Xây dựng TP chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cuộc họp để thống nhất giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Nguyễn Xuân Minh. Tuy nhiên đến nay, ông Minh và nhiều người dân tại khu tập thể vẫn chưa được bàn giao giấy tờ liên quan đến việc thi hành bản án liên quan đến quyết định của TAND TP HCM.

Cực chẳng đã, sau ngót nghét gần chục năm khiếu nại đến nhiều cấp, dù đã được TAND TP HCM giải quyết, tuyên hủy Quyết định sai luật của Chủ tịch UBND TP, tuy nhiên ông Minh và nhiều người dân tại khu tập thể 116 Trần Quốc Toản vẫn phải mòn mỏi chờ đợi thiện chí giải quyết từ phía chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'bán nhà không bán cầu thang': Người dân mòn mỏi chờ đợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO