Vụ bằng giả tại Đại học Đông Đô: Bộ Công an đề nghị cung cấp tài liệu để điều tra

Xuân Ngọc 28/12/2020 17:55

Bộ Công an vừa ra thông báo đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án liên quan đến Trường Đại học Đông Đô.

Mẫu bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh - văn bằng 2 Trường Đại học Đông Đô.

Ngày 28/12, thông tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an (ANĐT – BCA) đang điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô. Kết quả điều tra xác định Trường Đại học Đông Đô đã cấp Bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ Chính quy – Văn bằng 2 cho nhiều cá nhân không đúng quy định.

Theo đó, các cơ quan, tổ chức, cơ sở đào tạo rà soát hồ sơ đã tiếp nhận của cán bộ, học viên, nghiên cứu sinh, nếu có sử dụng Bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ Chính quy – Văn bằng 2 do Trường Đại học Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho Cơ quan ANĐT – BCA.

Ngoài ra, các cá nhân đã được Trường Đại học Đông Đô cấp Bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ Chính quy – Văn bằng 2 liên hệ với Cơ quan ANTĐ – BCA trước ngày 15/1/2021 để trình báo, làm việc và cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án.

Trước đó, ngày 17/12 Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tối cao đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung về hành vi của từng bị can trong việc làm và cấp bằng giả tại Đại học Đông Đô.

Viện KSND tối cao cho rằng, đến thời điểm phát hiện sai phạm, Trường Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh văn bằng 2 cho 626 trường hợp. Nhưng cơ quan điều tra chỉ xác định và làm việc được với 217 trường hợp (một người đã chết).

Trong đó có 193 người được cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện cấp bằng, 23 người có tham gia học tập nhưng do Trường Đại học Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo nên không có giá trị. Vì vậy, cần xác định những trường hợp nào được cấp bằng không qua đào tạo của từng lần cấp bằng giả và từng bị can phải chịu trách nhiệm về việc làm giả đối với các trường hợp cụ thể.

Viện KSND tối cao cũng yêu cầu các đơn vị chủ quản phải xử lý trách nhiệm các đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp dùng bằng không được cấp đúng quy định. Trong số này, cơ quan điều tra mới thu giữ 67 bằng gốc.

Đối với 60 trường hợp dùng bằng giả, đến nay mới xác định được 25 trường hợp gồm 22 người rút hồ sơ và dừng chương trình nghiên cứu sinh khi khởi tố vụ án; 1 trường hợp thôi học thạc sĩ; 1 trường hợp công chức nghỉ việc; 1 trường hợp xin rút kết quả nâng ngạch thanh tra viên. Viện KSND tối cao cho rằng, 35 trường hợp còn lại vẫn cần xác định đã dùng bằng giả thế nào để yêu cầu xử lý theo quy định.

Viện KSND tối cao yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý trách nhiệm của đảng viên, công chức, viên chức khi sử dụng bằng giả. Đồng thời yêu cầu xác định số tiền học phí Trường Đại học Đông Đô đã thu của các trường hợp được cấp bằng giả, lập danh sách để có căn cứ xác định việc thu lợi bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bằng giả tại Đại học Đông Đô: Bộ Công an đề nghị cung cấp tài liệu để điều tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO