Vụ bé gái 12 tuổi bị mẹ đẻ bạo hành dã man: Đủ dấu hiệu phạm tội, phải khởi tố

20/02/2021 07:35

Hành vi đối tượng xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của cháu bé. Theo các luật sư thì họ đã vi phạm pháp luật về quyền trẻ em và có dấu hiệu phạm tội.

Ngay những ngày sau Tết Nguyên đán 2021, nhiều người dân trên địa bàn phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP Hà Nội không khỏi xót xa và bức xúc trước hình ảnh một cháu bé bị chính mẹ đẻ và người tình bạo hành.

Toàn thân bé gái bị đánh đập tím tái. Ảnh người nhà cung cấp.

Hình ảnh toàn thân thâm tím với nhiều vết roi, chằng chịt khiến nhiều người không khỏi xót xa. Dân gian có câu “đến hổ dữ cũng không ăn thịt con” nhưng người mẹ này là quá tàn nhẫn, đánh đập tra tấn con đẻ của mình không khác gì thời trung cổ. Hành vi xâm hại nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của cháu bé, theo các luật sư thì họ đã vi phạm pháp luật về quyền trẻ em và có dấu hiệu phạm tội.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, với hành vi đánh đập, hành hạ cháu bé đến mức thương tích như vậy thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố người mẹ này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (nếu có kết quả giám định thương tích thể hiện cháu bé bị thương tích do mẹ đánh đập) hoặc tội hành hạ con theo quy định tại Điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015 nếu trường hợp kết quả giám định thương tích không xác định được thương tích của nạn nhân.

Luật sư Cường thông tin, theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì cha mẹ có nghĩa vụ chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng, giáo dục con cái. Trong đó pháp luật nghiêm cấm hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em.

Luật trẻ em năm 2016, công ước về quyền trẻ em và các văn bản pháp luật có liên quan cũng có rất nhiều quy phạm để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm và quyền trả em. Theo đó, mọi hành vi xâm hại trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của trẻ em đều sẽ bị xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật.

Tuy pháp luật quy định cha mẹ có quyền dậy dỗ, giáo dục con cái nhưng nghiêm cấm việc “dạy dỗ” bằng roi vọt, bằng bạo lực, bằng cách đánh đập như trong vụ việc nêu trên. Theo quy định, hành vi đánh đập, hành hạ trẻ em tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người đánh đập, hành hạ trẻ em sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người, tội cố ý gây thương tích hoặc tội hành hạ người khác.

“Trong quá trình xác minh vụ việc CQĐT sẽ đưa cháu bé đi thăm khám, điều trị và giám định thương tích. Nếu CQĐT trưng cầu giám định mà kết quả là có tỷ lệ thương tích, có căn cứ cho thấy người phụ nữ này đã gây ra thương tích cho cháu bé thì dù thương tích dưới 11 % thì cũng sẽ khởi tố người mẹ đã đánh đập cháu bé này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 1, Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 với tình tiết định khung hình phạt là: hành vi có tính chất côn đồ, đối với người dưới 16 tuổi...Mức hình phạt sẽ là cải tạo không gian giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm” - luật sư Cường nói

Trường hợp tỷ lệ thương tích từ 11% đến 30% thì hình phạt đối với người phụ nữ này sẽ là phạt tù từ 2 năm đến 6 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật hình sự nêu trên.

Theo luật sư Cường, trong trường hợp không xác định được tỷ lệ thương tích hoặc không có cơ sở để xác định người phụ nữ này đã gây ra thương tích cho cháu bé nhưng có căn cứ cho thấy người này thường xuyên đánh đập, hành hạ cháu bé thì cũng sẽ xử lý rồi này về Tội ngược đãi hoặc hành hạ con theo Điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất của tội danh này có thể lên đến 5 năm tù.

Còn đối với việc tố cáo cha dượng hành vi xâm hại tình dục cháu bé, vị luật sư này cho hay, cơ quan điều tra sẽ đưa cháu bé đi thăm khám và giám định pháp y tình dục. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy bộ phận sinh dục của cháu bé bị tổn thương, có dấu hiệu bị xâm hại tình dục (màng trinh bị giãn, rách, thành âm đạo có vết trầy xước, sung huyết, tụ máu...) thì sẽ làm rõ thời điểm bị xâm hại, hành vi xâm hại và đối tượng đã xâm hại tình dục cháu bé này.

Trường hợp có căn cứ cho thấy, lời khai của cháu bé là đúng, người tình của mẹ cháu nhiều lần xâm hại tình dục cháu bé khi cháu chưa đủ 13 tuổi thì sẽ khởi tố người đàn ông này về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo đó, với cháu bé chưa đủ 13 tuổi thì chỉ cần chứng minh có hành vi quan hệ tình dục, không cần chứng minh hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn thì cũng có căn cứ để xử lý đối tượng đã quan hệ tình dục với nạn nhân về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự nêu trên.

“Với hành vi phạm tội từ 2 lần trở lên thì đối tượng phạm tội sẽ phải đối mặt với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Bởi vậy nếu lời khai của cháu bé là đúng sự thật, có chứng cứ để chứng minh về lời khai của cháu bé thì người đàn ông này phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên đến 20 năm tù” - luật sư Cường nói.

Cũng theo vị luật sư này, đây là một vụ việc nghiêm trọng, xâm hại đến sức khỏe, danh dự nhân phẩm của trẻ em khiến dư luận hết sức bức xúc phẫn nộ. Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn vi phạm pháp luật hình sự. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm điều tra xác minh làm rõ đồng thời các cơ quan tổ chức bảo vệ trẻ em cũng sẽ có những can thiệp kịp thời để ngăn ngừa, hỗ trợ, bảo vệ cháu bé tránh việc cháu bé có thể bị tổn thương hơn nữa từ hành vi của những người mang danh làm cha, làm mẹ gây ra.

Bởi vậy, việc xử lý cần phải kịp thời, nhanh chóng và áp dụng những chế tài nghiêm minh đối với những đối tượng này. Một lần nữa cho thấy các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, không hạnh phúc, thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy thì rất dễ dẫn đến hành vi bạo lực, xâm hại tình dục, hành hạ trẻ em. Qua vụ việc này cũng là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho các bậc làm cha làm mẹ trong vấn đề duy trì đạo đức, lối sống lành mạnh và là bài học cho các cơ quan bảo vệ trẻ em đối với những gia đình hoàn cảnh đặc biệt như vậy thì cần phải có sự quan tâm, giúp đỡ, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, của người thân cũng như của các cơ quan tổ chức bảo vệ trẻ em để tránh xảy ra những vụ việc tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bé gái 12 tuổi bị mẹ đẻ bạo hành dã man: Đủ dấu hiệu phạm tội, phải khởi tố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO