Vụ bệnh nhân tử vong bất thường tại Bệnh viện TTH: Vì sao Sở Y tế Hà Tĩnh trả lại đơn cho Bộ Y tế?

Cẩm Kỳ 31/08/2022 08:17

Sau khi nhận được kiến nghị của công dân liên quan đến việc người nhà bệnh nhân yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa TTH, Thanh tra Bộ Y tế đã chuyển đơn cho Sở Y tế Hà Tĩnh, tuy nhiên, đơn vị này đã trả lại đơn.

Ngày 30/8, trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, nguồn tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh xác nhận, vừa qua Sở này có ra văn bản gửi Bộ Y tế về việc trả lại đơn chuyển không đúng thẩm quyền liên quan đến việc kiến nghị phản ánh của người dân với Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh.

"Người nhà bệnh nhân có đến làm việc tại văn phòng Sở Y tế, chúng tôi cũng đã thông báo và cho người nhà xem văn bản của Sở trả lại đơn chuyển không đúng thẩm quyền gửi Bộ Y tế", nguồn tin nêu.

Theo đó, ngày 29/7, Thanh tra Bộ Y tế có văn bản số 407/TTrB-P4 gửi Sở Y tế Hà Tĩnh liên quan đến việc chuyển đơn của công dân với nội dung: Thanh tra Bộ Y tế nhận được đơn ghi ngày 26/7/2022 của công dân Lê Viết Long (trú tại phường Lê Mao, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An).

Trong đơn thư có nội dung: đề nghị xem xét việc Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh vô trách nhiệm trong khám chữa bệnh gây chết người và làm rõ nguyên nhân về cái chết của bệnh nhân Lê Hữu Hoà, cháu của ông.

Ngoài ra, ông Long không đồng ý với nội dung làm việc, cũng như lời giải thích của đại diện Bệnh viện đa khoa TTH Hà Tĩnh.

Sau khi xem xét nội dung đơn, Căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật. Thanh tra Bộ Y tế chuyển đơn của ông Nguyễn Viết Long đến Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh để xem xét, giải quyết theo quy định của Pháp luật.

Phiếu chuyển đơn của Bộ Y tế và Văn bản trả lại đơn của Sở Y tế Hà Tĩnh.

Sau khi tiếp nhận phiếu chuyển đơn khiến nghị, phản ánh của Bộ Y tế, ngày 26/8, ông Lê Chánh Thành, Phó Giám đốc Sở Y tế ký văn bản số 2858/SYT-TTrS về việc trả lại đơn chuyển không đúng thẩm quyền.

Cụ thể trong văn bản gửi Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế thông tin, sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ theo quy định của pháp luật, đơn của ông Lê Viết Long không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế Hà Tĩnh mà thuộc thẩm quyền giải quyết của Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh. Đây là bệnh viện ngoài công lập do Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và hoạt động theo Luật doanh nghiệp.

Sở Y tế Hà Tĩnh trả lại đơn để Thanh tra Bộ Y tế chuyển đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Viết Long cho hay, vừa qua đại diện Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh có thông tin sẽ gửi giấy mời tới đại diện gia đình của bệnh nhân Lê Hữu Hoà lên làm việc. Tuy nhiên, thời gian làm việc là lúc nào thì chưa cụ thể.

“Tôi được biết, Thanh tra Bộ Y tế đã gửi đơn về cho Sở Y tế từ cuối tháng 7 nhưng sau một tháng lãnh đạo Sở này mới trả lại đơn và cho rằng không đúng thẩm quyền”, ông Long nói.

Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 22/7, Báo Đại Đoàn Kết có bài “Người vợ đau đớn kể về cái chết bất thường của chồng sau khi truyền dịch ở Bệnh viện TTH Hà Tĩnh” liên quan đến việc bệnh nhân Lê Hữu Hoà (44 tuổi, thôn Long Minh, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đến Bệnh viện đa khoa TTH HàTĩnh (có địa chỉ tại số 1, đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) để điều trị.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà (38 tuổi) vợ bệnh nhân Lê Hữu Hoà khẳng định, thời điểm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TTH Hà Tĩnh sức khoẻ anh Hoà vẫn bình thường, ăn uống đầy đủ và chỉ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, đến khoảng 11h ngày 27/4, chồng chị được bác sĩ chỉ định truyền đạm rồi lên cơn co giật.

Đến khoảng 20h cùng ngày, chị Hà được các bác sĩ tại bệnh viện bảo tiên lượng bệnh nhân rất xấu, đồng thời khuyên chị nên đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự.

Với hy vọng có thể cứu được chồng, nên gia đình chị Hà xin làm thủ tục chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để cấp cứu.

Khi vào nhập viện ở bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh, anh Hoà đã tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bệnh nhân tử vong bất thường tại Bệnh viện TTH: Vì sao Sở Y tế Hà Tĩnh trả lại đơn cho Bộ Y tế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO