Vũ Cát Tường: Người nghệ sĩ với âm nhạc khác biệt

Thảo Vy - Quốc Tuấn 11/07/2022 08:58

Từ những ngày đầu tham gia nghệ thuật, Vũ Cát Tường đã ghi dấu ấn tên tuổi của mình tới công chúng với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, mang phong cách khác biệt.

Vũ Cát Tường (29 tuổi, An Giang) là 1 ca – nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, Vũ Cát Tường đã ra mắt khán giả 3 album phòng thu cùng 1 EP (Extended play, hay còn gọi là đĩa mở rộng).

Các album của cô không chỉ có thành tích cao mà còn được đánh giá có chất lượng tốt, đã đóng góp không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt âm nhạc nước nhà, góp phần đưa âm nhạc trong nước vươn tầm quốc tế.

Ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Cát Tường.

Giải mã

"Giải mã" là album phòng thu đầu tay của Vũ Cát Tường, phát hành vào ngày 23/12/2014 bởi phòng thu Viết Tân. Album bao gồm 9 ca khúc được chính Vũ Cát Tường tham gia sáng tác, là tập hợp những bài hát cả mới lẫn những hit cũ đã từng ra mắt trước đó.

"Giải mã" được thể hiện đa dạng, nhiều màu sắc bằng những dòng nhạc như: Pop, ballad, r&b, neo soul,... Nhạc sĩ Huy Tuấn nắm vị trí là nhà sản xuất chính cho album.

Album "Giải mã" đánh dấu những bước thành công đầu trong sự nghiệp âm nhạc của cô.

Lý giải về tên gọi của album, Vũ Cát Tường cho biết: “Cuộc sống hằng ngày của tôi xoay quanh những bài toán lập trình, viết code, mạch điện và các con số. Bản tính tôi lại khô khan, nên nghĩ tên album lãng mạn dù chỉ một chút thôi cũng khó. Tư duy theo hướng nghệ sĩ không thành, tôi chọn cách đặt “biến” cho các góc chiêm nghiệm của mình.

Nếu bản chất của khoa học là quan sát, nghiên cứu và phân tích, thì cách tôi cảm nhận về tình yêu tuổi trẻ cũng theo tiến trình giống như vậy. Tôi đang trên con đường tìm hiểu cuộc sống, lý giải những sự gặp gỡ rồi chia ly. Vì vậy album chẳng còn tên nào phù hợp hơn là "Giải mã"".

Vũ Cát Tường được biết đến là giọng ca đầy nội lực.

Về nội dung, các ca khúc chủ yều nói về thời điểm "đứt gãy" trong tình yêu. Điểm đặc biệt là phần lớn các ca khúc được viết dưới góc nhìn của một chàng trai. Ngay cả khi hoán đổi cách xưng hô, giọng hát của Vũ Cát Tường vẫn rất nữ tính và giàu tình cảm, trái ngược với vẻ ngoài nam tính của cô.

Phần âm nhạc được sản xuất bởi Huy Tuấn, với những âm thanh điện tử bắt tai, phù hợp với giới trẻ như "Phai" và "Hẹn Yêu" xen lẫn chủ yếu với những dòng nhạc nhẹ nhàng, phổ biến ở thị trường Việt Nam như ballad, R&B để nữ ca sĩ được thể hiện cảm xúc của mình, điển hình qua những ca khúc như "Hẹn Yêu", "Vết Mưa".

Ngoài dòng nhạc chủ đạo là r&b và pop ballad, Vũ Cát Tường thể hiện sự “chuyển mình” của bản thân trong những ca khúc như "Anh và anh" với giai điệu pop rock mạnh mẽ, xoáy thẳng ngay vào phần điệp khúc. Bài hát là sự giằng xé giữa “nỗi nhớ” và “lãng quên”.

Tuy là album đầu tay nhưng "Giải mã" được đánh giá là một album có chất lượng tốt. Các sáng tác đều rất gần gũi và dễ cảm nhận. Bên cạnh đó cách thể hiện không quá cầu kì. Những ca khúc cũng như giọng hát của Tường đã để lại những ấn tượng khó phai trong lòng người hâm mộ, thỏa mãn nhiều tầng lớp khán giả khác nhau.

Stardom

"Stardom" là album phòng thu thứ hai của Vũ Cát Tường.

"Stardom" là album phòng thu thứ hai của Vũ Cát Tường, ra mắt vào ngày 18/10/2018 sau 3 năm kể từ khi cô ra mắt Album Giải mã. Album là cột mốc cho chặng đường 5 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của Vũ Cát Tường dưới vai trò là một ca - nhạc sĩ.

Về ý nghĩa của tên album, Stardom dịch ra tiếng Việt có nghĩa là ánh hào quang, cương vị của một ngôi sao. Vũ Cát Tường muốn thể hiện cho khán giả thấy được góc khuất trong cuộc sống của cô trên con đường nghệ thuật. Bên cạnh đó là những vất vả, suy tư và áp lực mà một nghệ sĩ phải đối mặt trong công việc và cuộc sống. Mặt khác phô bày sự nồng cháy trong tình yêu và những cảm xúc nhẹ nhàng, ưu tư giữa đời thường.

Đây cũng là album đầu tiên của nghệ sĩ Việt Nam được phân phối bởi Universal Music Group trên toàn thế giới.

Album mang thể loại chính là: Pop, r&b, soul, edm, rap, ballad,... cùng với âm thanh được sản xuất mang đậm âm hưởng US-UK. Đây cũng là album đầu tiên của nghệ sĩ Việt Nam được phân phối bởi Universal Music Group trên toàn thế giới. Đánh dấu sự hợp tác của Vũ Cát Tường với ông lớn Universal Music Group. Sau đó, Universal Music Group đồng hành cùng cô làm Promote Tour tại Singapore và Malaysia.

Ngay khi album ra mắt, chỉ trong chưa đầy 48 tiếng đồng hồ, Stardom nhanh chóng đạt vị trí top 1 trên iTunes Việt Nam. 3 bài hát Stardom, Be a fool và Nobody sở hữu nhiều lượt nghe nhất trong album. Album cũng đã bán được hơn 20,000 bản. "Stardom" thắng giải Album của năm tại Keeng Young Awards năm 2018 và được đề cử tại Giải thưởng Âm nhạc Cống Hiến 2018.

Inner Me

“Inner Me” là “tảng băng chìm” trong bản ngã nghệ sĩ Vũ Cát Tường.

"Inner Me" là album phòng thu thứ ba của Vũ Cát Tường, phát hành vào ngày 30/11/2019 chỉ 1 năm sau "Stardom". Ca khúc được Vũ Cát Tường thực hiện phần lớn ở phòng thu nổi tiếng United Recording tại Los Angeles, Hoa Kỳ dưới sự giúp đỡ của các nhà sản xuất âm nhạc như: Michael Choi, Benjamin James, Minh. Cô cũng chính là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên làm việc tại phòng thu này.

Album gồm 8 bài hát gợi nhớ về "Vũ Cát Tường của năm ấy" nhưng cũng mở ra con đường phía trước mà chính cô đã chọn. "Inner Me" là một bản thu âm mang thể loại chủ đạo là pop, r&b, neo soul, funk với những ảnh hưởng từ alternative rock, pop rock. Nữ ca sĩ cũng thử thách giới hạn bản thân khi vừa hát vừa sáng tác bằng tiếng Anh.

Không còn những hào nhoáng, ngôi sao mà "Stardom" từng đem đến, "Inner Me" được nhận xét như "tảng băng chìm" bên trong của Vũ Cát Tường. Phần được đánh giá cao nhất trong "Inner Me" chính là hòa âm. Hòa âm những bài hát là chiếc áo vừa vặn, là "lò xo" tung hứng đến từng nhịp, từng chữ mà Vũ Cát Tường muốn gửi gắm. Inner Me dễ nghe, nhẹ nhàng nhưng không đồng nghĩa với dễ dãi, thậm chí nếu so với Stardom thì album lại có chiều sâu hơn.

Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ ra mắt, album Inner Me đã lọt vào bảng xếp hạng album hot trên iTunes và đến thời điểm tối ngày 2/12/2019 vẫn nằm ở vị trí top 1. Ba ca khúc được nghe nhiều nhất của album là Có người (Someone), The old you và Dõi theo (Watching you from afar).

Một triệu năm ánh sáng

“Một triệu năm ánh sáng” nói về hành trình cô độc trong những mối quan hệ tình cảm.

Một triệu năm ánh sáng là EP đầu tiên của Vũ Cát Tường, phát hành vào ngày 18/11/2020, gần tròn một năm sau khi cô ra mắt album phòng thu song ngữ Inner Me. Album được thực hiện phần lớn trong khoảng thời gian Vũ Cát Tường đang thực hiện cách ly xã hội.

Album bao gồm 5 bài hát: "Hành tinh ánh sáng", "Tìm hành tinh khác", "Phi hành gia cô đơn", bài hát chủ đề "Một triệu năm ánh sáng" và một phiên bản Tiếng Anh của bài "Hành tinh ánh sáng" là Planet E (tạm dịch là Hành tinh của em).

Toàn bộ album được Vũ Cát Tường sản xuất cùng Benjamin James, Minh, Nguyễn Thanh Bình và StillaD. Chất liệu âm nhạc chính trong album lần này là electropop, r&b và hiphop cùng nền hòa âm theo phong cách lofi (xu hướng âm nhạc khởi đầu từ thập niên 1990) để tạo âm hưởng phiêu lãng, cổ điển, giàu tính thư giãn.

Album lấy hình ảnh ẩn dụ về không gian vũ trụ để diễn tả sự đơn độc giữa các mối quan hệ tình cảm.

Lấy hình ảnh ẩn dụ về không gian vũ trụ để diễn tả sự đơn độc giữa các mối quan hệ tình cảm, “Phi hành gia cô đơn” là tâm sự một người mải đi tìm hạnh phúc nhưng luôn lẻ loi. Trong khi đó, “Tìm hành tinh khác” là tâm trạng chàng trai cố bước qua cuộc tình đau khổ vẫn không quên nhớ về quá khứ. Còn “Hành tinh ánh sáng” là nhạc phẩm hiếm hoi mang màu sắc lạc quan, nói về sự trưởng thành của những người khi đang yêu.

"Một triệu năm ánh sáng" của Vũ Cát Tường đạt top 1 pre-order (đặt mua trước). Trước đó 48 tiếng, toàn bộ các combo đĩa cơ EP và vật phẩm Một triệu năm ánh sáng được bán trên website đều "cháy hàng" với giá bán 1.500.000 VND và cộng đồng FM (tên thân mật của fanclub Vũ Cát Tường) đã đẩy 2 hashtag #VuCatTuong và #EPMotTrieuNamAnhSang lên top 1 trending Twitter Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ Cát Tường: Người nghệ sĩ với âm nhạc khác biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO