Vụ cháy quán karaoke tại Cầu Giấy: Trước khi hy sinh, 3 chiến sĩ đã cứu 8 người

PV 01/08/2022 22:05

Tối 1/8, Công an TP Hà Nội thông tin ban đầu về vụ cháy quán karaoke ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Các chiến sĩ dập lửa đám cháy. Ảnh: Hoàng Chiến.

Theo Công an TP Hà Nội: Sau khi đưa 8 người ra khỏi đám cháy an toàn, 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC tiếp tục quay lại tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ thì trần nhà sập xuống, đè vào người khiến các anh hy sinh.

Trước đó, vào 13h11 ngày 1/8/2022, nhận được tin báo cháy tại địa chỉ số 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Trung tâm thông tin chỉ huy Công an Thành phố đã điều động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy thuộc Công an quận Cầu Giấy đến hiện trường. Nhận định tình hình đám cháy phức tạp, Trung tâm thông tin chỉ huy đã điều động thêm lực lượng và phương tiện chi viện.

Tổng số 4 Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an các quận: Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Đội CC và CNCH Khu vực số 2, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH với 5 xe chữa cháy, 2 xe thang, 1 xe cứu hộ, 1 xe téc nước, 1 xe tải chở phương tiện đến hiện trường.

Ngay sau khi đến hiện trường đám cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thành lập Ban chỉ huy chữa cháy và CNCH, cử cán bộ chiến sĩ tham gia tổ trinh sát toàn bộ hiện trường đám cháy.

Tổ trinh sát đám cháy gồm 3 chiến sĩ (Trung tá Đặng Anh Quân, Đội trưởng; Trung úy Đỗ Đức Việt, cán bộ; Binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ) đã triển khai trinh sát, tổ chức chữa cháy, hướng dẫn 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn.

Quán karaoke xảy ra vụ cháy. Ảnh: Hoàng Chiến.

Quá trình trinh sát, chỉ huy chữa cháy đồng thời triển khai mũi tấn công theo cầu thang bộ bên trong nhà để chữa cháy và phun nước làm mát cho cán bộ chiến sĩ. Tổ trinh sát tiếp tục quay lên các tầng trên bên trong nhà với hy vọng tìm kiếm thêm những nạn nhân khác còn bị mắc kẹt.

Khi 3 đồng chí lên tới tầng 4 thì các vật liệu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà sập xuống cầu thang bộ và làm 3 cán bộ chiến sĩ hy sinh.

Ngay sau đó, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội đã báo cáo và được Bộ trưởng Bộ Công an cử Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp đến hiện trường cùng với ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Cơ sở xảy ra cháy là cơ sở kinh doanh karaoke ISIS quy mô gồm 5 tầng, 1 lửng, 1 tum, khối tích 1.260 m3, kết cấu chịu lực chính bê tông, cốt thép. Khu vực xuất phát cháy tại tầng 3, cháy lan lên các tầng trên và lan xuống các tầng bên dưới của tòa nhà.

Chỉ huy chữa cháy quyết định triển khai 2 mũi tấn công chính: Một hướng theo đường cầu thang bộ bên trong nhà; Hướng hai, tiếp cận trực diện mặt chính của công trình bằng xe thang lên các tầng cao của nhà để phun nước khống chế đám cháy.

Quá trình tổ chức trinh sát và triển khai các mũi tấn công, cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo đúng Quy trình tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, như sử dụng mặt nạ phòng độc cách ly, quần áo cách nhiệt và các thiết bị bảo hộ cá nhân được trang cấp theo quy định.

Tuy nhiên, do tính chất đặc thù của cơ sở dạng nhà ống với nhiều chất dễ cháy như mút, xốp, đồ da, gỗ,…, do tác động nhiệt của đám cháy dẫn đến một số bộ phận kết cấu làm trần giả, vật liệu trang trí bên trong nhà mất giới hạn chịu lửa và sập đổ.

Đến 14h15, đám cháy cơ bản được khống chế, không có khả năng cháy lan, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tổ chức tìm kiếm người bị nạn, thoát khói và chữa cháy.

Thiệt hại do vụ cháy, nổ gây ra: Vụ cháy làm 3 CBCS thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy đã anh dũng hy sinh.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng CAND và gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ hy sinh là Đội trưởng Đặng Anh Quân cùng chiến sĩ Đỗ Đức Việt và Nguyễn Đình Phúc.

Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy quán karaoke tại Cầu Giấy: Trước khi hy sinh, 3 chiến sĩ đã cứu 8 người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO