Vụ cháy ‘toà nhà ma' ở Đài Loan: Tình tiết đảo ngược với bản án tử

Minh Tuấn (THEO FOCUSTAIWAN, MUSTSHARENEWS) 23/01/2022 14:15

Người phụ nữ 52 tuổi - nghi phạm gây ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại “chung cư ma" ở Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) khiến 46 người tử vong và 41 người bị thương đã bị truy tố về tội giết người.

"Quỷ" lửa nhấn chìm chung cư 13 tầng, khiến 46 người thiệmạng tại Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Mustsharenews.

Giữa tháng 10/2021, dư luận Đài Loan (Trung Quốc) và cộng đồng quốc tế giật mình vì ngọn lửa cuồng loạn ở thành phố Cao Hùng. Ngọn lửa “nuốt chửng” tòa chung cư 13 tầng Cheng Chung Cheng (Thành Trung Thành) - nơi vốn đã xuống cấp đến mức được xem là một “tòa chung cư ma” - khiến 46 người thiệt mạng và 41 người khác bị thương.

Qua điều tra, nhà chức trách xác định ngọn lửa xuất phát từ một căn hộ nơi bà Huang (51 tuổi) cư ngụ. Theo đó, bà Huang đã để hương muỗi trên ghế sofa rồi rời đi mà không tắt lửa.

Hôm 21/1/2022, các công tố viên quyết định truy tố Huang với tội danh giết người và phóng hỏa, thậm chí cho biết bà có thể phải đối mặt với án tử hình vì đã cố tình châm lửa để trả đũa bạn trai.

“Huang đã cố tình châm lửa để khiến bạn trai bẽ mặt, dẫn đến thảm họa cướp đi nhiều sinh mạng vô tội. Nghi phạm không có vẻ gì hối cải, thái độ cũng rất tệ. Công tố viên đề nghị tòa án sử dụng hình phạt cao nhất để làm gương”, văn phòng công tố thành phố Cao Hùng thông báo.

Trước đó, Huang nói rằng mình đã đốt nhang muỗi và để không “hớ hênh", nhưng các lời khai của bà thiếu sự nhất quán. Ban đầu, bà bảo rằng mình đã vứt nhang vào sọt rác, rồi sau lại nói mình không nhớ rõ đã làm gì.

Hiện trường vụ hoả hoạn khi khi đám cháy được dập tắt. Ảnh: FocusTaiwan.

Vụ hỏa hoạn cũng làm dấy lên lo ngại về các tiêu chuẩn an toàn quá lỏng lẻo tại những khu chung cư cũ ở Đài Loan - nơi được mặc định dành cho người thu nhập thấp và người già. Người già ở Đài Loan đang phải chịu đựng áp lực về nơi ăn chốn ở.

Hầu hết các cư dân tại tòa “chung cư ma” Cheng Chung Cheng là những người xâm chiếm bất hợp pháp, hoặc ở thuê với mức giá chỉ 70 đô mỗi tháng (cho một phòng của một căn hộ). Chỉ 9 trên tổng số 120 căn hộ có bảo hiểm cháy nổ.

Tòa nhà Cheng Chung Cheng nằm tại quận Diêm Trình thuộc thành phố Cao Hùng này được hoàn thành năm 1981 với mục đích ban đầu là cho thuê văn phòng kết hợp trung tâm thương mại. Hoạt động kinh doanh vô cùng thuận lợi vì nằm ngay khu trung tâm thương mại - hành chính của thành phố.

Tuy nhiên sau khi chính quyền dời trụ sở các cơ quan công quyền đến quận Linh Nhã, Cheng Chung Cheng bắt đầu lao dốc và suy tàn. Trong nhiều năm sau đó, tòa nhà trở thành một địa điểm nổi tiếng ở thành phố Cao Hùng vì sự đổ nát.

Nhiều người ví von đây là “tòa nhà ma” vì hoang phế, không người ở. Chủ sở hữu cố gắng vớt vát bằng cách sửa sang lại và dựng vách, cho thuê làm nhà ở, phòng trọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy ‘toà nhà ma' ở Đài Loan: Tình tiết đảo ngược với bản án tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO