Vụ chính quyền không thực hiện lời hứa, dân thiệt ở Hà Tĩnh: Khi nào mới giải quyết?

Hạnh Nguyên 20/08/2020 10:10

Ngày 17/8, báo Đại Đoàn Kết đăng bài “Hà Tĩnh: Chính quyền không thực hiện lời hứa, dân thiệt”, ngay trong chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thế Hoàn - Bí thư Huyện ủy Lộc Hà chỉ đạo UBND huyện và Phòng TNMT huyện kiểm tra, xử lý vấn đề báo nêu.

Nhường đất cho dự án, gia đình ông Phan Thanh Lộc được hứa cấp 2 lô đất ở nhưng 4 năm nay chính quyền không thực hiện.
Nhường đất cho dự án, gia đình ông Phan Thanh Lộc được hứa cấp 2 lô đất ở nhưng 4 năm nay chính quyền không thực hiện.

Nội dung bài phản ánh về việc, để thuyết phục người dân nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án khu vui chơi giải trí ở xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), chính quyền huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc lập biên bản, cam kết sẽ cấp đất ở cho 2 hộ dân (Phan Thanh Lộc và Trần Văn Chương, thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc) ở vùng đất xen dắm Đồng Sâm thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc.

Tuy nhiên đã 4 năm trôi qua, đất cấp không thấy đâu, người dân có nhu cầu bức thiết xây nhà để ở nhưng không có đất để làm. Ngôi nhà của cụ bà Nguyễn Thị Biết (77 tuổi) đang xây dở trên mảnh đất còn lại sau khi bàn giao cho dự án cũng phải dừng lại vì dính quy hoạch.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hoàn, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà chia sẻ, Lộc Hà là địa phương có nhiều sai phạm, tồn đọng về đất đai. Đây là vấn đề được Bí thư Huyện ủy đặc biệt quan tâm và đã xây dựng thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 là giải quyết các tồn đọng trong đó có đất đai.

Chính vì vậy, ngay sau khi báo Đại Đoàn Kết phản ánh, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà trực tiếp chỉ đạo UBND huyện, Phòng TNMT huyện kiểm tra làm rõ và đưa ra hướng giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo Phòng TNMT huyện Lộc Hà đã về xã Thịnh Lộc soát xét, kiểm tra vấn đề tồn đọng này.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Phó Phòng TNMT huyện Lộc Hà (thời điểm trước là thành viên Hội đồng bồi thường GPMB huyện Lộc Hà, có ký vào biên bản cam kết với dân), nguyên nhân chậm trễ cấp đất cho người dân thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc là do xã “bận” làm nông thôn mới nên không đưa vùng đất xứ Đồng Sâm vào quy hoạch đất ở xen dắm, trong khi nhu cầu được mua, cấp đất ở thôn Nam Sơn rất lớn. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân kiến nghị rất nhiều.

Trả lời câu hỏi của PV “thời điểm chính quyền huyện Lộc Hà, xã Thịnh Lộc lập biên bản với các hộ dân, huyện có nắm được việc vùng đất xứ Đồng Sâm chưa có trong kế hoạch sử dụng đất hay không?”, ông Trần Quốc Tuấn vòng vo không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ vào biên bản và cho biết, trong biên bản đã lập với hộ Phan Thanh Lộc đã ghi rất rõ: “Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô đất ở thì UBND xã có trách nhiệm trình hội đồng tư vấn đất đai xét duyệt theo đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật, giá đất theo đúng giá của Nhà nước” - trích biên bản làm việc ngày 18/10/2016.

Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt ở đây là người dân không hề biết vùng đất xứ Đồng Sâm chưa có kế hoạch sử dụng đất, cũng như không biết quy trình để quy hoạch, thực hiện quy hoạch như thế nào. Thậm chí họ cũng không biết mình có thuộc đối tượng được cấp đất hay không. Chính quyền huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc thời điểm đó không hề giải thích hay hướng dẫn cho dân hiểu.

Để thực hiện được mục đích GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, chính quyền huyện Lộc Hà, xã Thịnh Lộc đã “lập lờ đánh lận con đen”, lập biên bản với lời cam kết là sẽ xét cấp đất cho người dân sau khi nhận được đơn của hộ dân 40 ngày, hoặc thực hiện ngay trong năm 2016… Tin tưởng vào lời hứa của lãnh đạo huyện, người dân nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng đồng thời làm hồ sơ xin cấp đất nhưng họ phải chờ trong vô vọng suốt 4 năm qua.

Về phương án giải quyết sắp tới, theo ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, nhu cầu được cấp, mua đất của người dân thôn Nam Sơn rất lớn chứ không riêng gì 2 hộ dân Phan Thanh Lộc và Trần Văn Chương. Có nhiều hộ dân có từ 3 đến 4 thế hệ ở trong nhà. Hiện nay, huyện đã thành lập Hội đồng bồi thường GPMB, xã sẽ phối hợp soát xét đối tượng, lập phương án đền bù, quy hoạch sử dụng đất, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Song, thời gian thực hiện xong các quy trình nói trên và cấp được đất cho người dân thì chưa ấn định thời gian cụ thể. Hai hộ dân Phan Thanh Lộc, Trần Văn Chương có được đảm bảo quyền lợi như chính quyền đã cam kết hay không cũng chưa có câu trả lời. Trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ chính quyền huyện Lộc Hà và xã Thịnh Lộc cũng chưa được chỉ ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chính quyền không thực hiện lời hứa, dân thiệt ở Hà Tĩnh: Khi nào mới giải quyết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO