Vụ 'CLB Tình Người': Những động thái từ các cơ quan chức năng

ĐĐK 03/04/2021 07:33

Ngày 27/3, sau một ngày nhật báo Đại Đoàn Kết bắt đầu khởi đăng loạt bài “Vén bức màn bí ẩn CLB Tình Người mang màu sắc ‘ma mị’ giữa Thủ đô”, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã ban hành Công văn số 420-CV/VPTU về việc xác minh, kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về hoạt động của “Câu lạc bộ Tình Người”.

Một “nhân vật” của CLB Tình Người giới thiệu “Pháp bảo”.

Theo nội dung Công văn, thời gian qua, Báo điện tử Đại Đoàn Kết đã có loạt phóng sự điều tra về hoạt động của “Câu lạc bộ Tình Người” (thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng, địa chỉ trụ sở tại tầng 3 - tòa nhà số 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tính chất mê tín dị đoan với nhiều thành viên tham gia. Về việc này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Công an TP, Sở Văn hóa và Thể thao, các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin Báo Đại Đoàn Kết phản ánh; xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định pháp luật (nếu có), báo cáo kết quả với Thường trực Thành ủy.

Theo Văn phòng UBND TP Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã giao Ban Tôn giáo TP chủ trì, phối hợp Công an TP, UBND quận Cầu Giấy khẩn trương kiểm tra sự việc nêu tại nội dung bài báo trên; xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật, báo cáo UBND TP, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo TP. Đồng thời, có văn bản phúc đáp đến Báo Đại Đoàn Kết theo quy định; tham mưu, đề xuất biện pháp quản lý; báo cáo UBND TP nội dung vượt thẩm quyền

Trước đó, cơ quan chủ quản tòa nhà số 68 Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội đã có công văn đề nghị CLB Tình Người dừng mọi hoạt động tụ tập đông người kể từ ngày 24/3, đồng thời cũng có công văn gửi Công an phường Yên Hòa đề nghị hỗ trợ, giám sát.

Tới ngày 29/3, trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn kết, Tiến sĩ Trần Thị Minh Thu - Vụ trưởng Vụ Tín ngưỡng và Các Tôn giáo khác, Ban Tôn giáo Chính phủ cho rằng, các hoạt động tuyên truyền về nỗi sợ hãi như mỗi người có 70 vong theo, vong khôn hơn người 70 lần của CLB Tình Người là lợi dụng tín ngưỡng truyền bá mê tín dị đoan; cuốn “pháp bảo” có nhiều nội dung vi phạm pháp luật. Tại công văn trả lời báo Đại Đoàn Kết, Ban Tôn giáo Chính phủ tiếp tục khẳng định lại những nhận định này.

Ngày 29/3, tại trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ (đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã chủ trì cuộc họp nhằm xác minh, thẩm định thông tin liên quan đến hoạt động của CLB Tình Người, đồng thời đưa ra đánh giá, nhận định về tổ chức, hoạt động của CLB Tình Người và các biểu hiện vi phạm pháp luật; định hướng công tác phối hợp với các ban, ngành chức năng liên quan để tập hợp thông tin và đề xuất xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngày 29/3, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Bùi Việt Bắc, Giám đốc NXB Hồng Đức cho biết, hiện NXB Hồng Đức đã nhận được công văn từ Cục Xuất bản, In và Phát hành về việc đình chỉ phát hành cuốn sách “Tạo hoá ban tặng nền tảng trí tuệ cho nhân loại” để thẩm định về nội dung (công văn được ký ngày 26/3/2021).

Ngày 30/3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc làm rõ các nội dung liên quan đến giáo lý Phật giáo trong các ấn phẩm, chia sẻ của tổ chức CLB Tình Người.

Ngày 1/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vừa qua Báo Đại Đoàn Kết có loạt bài điều tra về CLB Tình Người, CLB này có dấu hiệu lừa đảo, lợi dụng việc làm từ thiện để chiếm đoạt tài sản và trục lợi, hoạt động liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố. Bộ Công an đã tiến hành điều tra về hoạt động của CLB này hay chưa? Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, qua công tác nghiệp vụ và thông tin phản ánh của cơ quan báo chí, Bộ Công an đã nắm được tình hình về hoạt động của CLB Tình Người liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ, chỉ đạo Công an Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan để xác minh làm rõ, nếu có sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 2/4, đại diện Ban Tôn giáo Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thanh kiểm tra những hoạt động liên quan đến CLB Tình Người. Ông Nguyễn Anh Dũng - Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cũng thông tin: Thành phố đã giao cho Ban Tôn giáo chủ trì cùng với Công an quận Cầu Giấy, các ngành kiểm tra tham mưu cho Thành phố. “Tôi được biết Quận Cầu Giấy cũng đã có văn bản báo cáo sơ bộ về Câu lạc bộ này. Về việc này TP đã giao cho Ban Tôn giáo Hà Nội tổng hợp để có một báo cáo cụ thể”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'CLB Tình Người': Những động thái từ các cơ quan chức năng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO