Vụ cống bê tông xếp lớp trên hành lang ở Đồng Nai: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

H.Vinh- N.Lộc- MạnhThìn 05/03/2021 13:23

Không chỉ tập kết hàng trên hành lang lộ giới an toàn đường bộ, những chiếc xe cẩu còn chuyên chở quá khổ, thực hiện việc lên xuống hàng ngay tại khu vực trên.

Những chuyến hàng “siêu to khổng lồ”

Người tham gia giao thông trên đường Đồng Khởi đoạn km 7+350 đến km 7+950 hướng ngã tư Tân Phong (TP Biên Hoà) đi đường ĐT 768 (huyện Vĩnh Cửu) hoặc ngược lại thường “giật mình” khi bắt gặp những chiếc xe cẩu chuyên chở cống bê tông “siêu to khổng lồ” lưu thông ra vào khu vực nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương, công ty TNHH xây dựng công trình Hùng Vương.

Một chiếc xe đang chuẩn bị xuống hàng ngay cạnh hành lang an toàn đường bộ đoạn trước nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương
Một chiếc xe đang chuẩn bị xuống hàng ngay cạnh hành lang an toàn đường bộ đoạn trước nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương.

Theo ghi nhận của phóng viên, những “siêu xe” chở ống cống và gối cống đều có tải trọng lớn. Với ống cống tròn và vuông có đường kính lớn thì mỗi xe chở khoảng 5 đến 6 ống, còn với đường kính vừa và nhỏ thì mỗi xe chở khoảng từ 25 đến 30 ống. Riêng gối cống mỗi xe có thể chở khoảng 50-60 gối.

Xe đã “no hàng” đang chờ xuất phát
Xe đã “no hàng” đang chờ xuất phát.

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, phần lớn chiều dài ống cống đều vượt quá khổ các xe chuyên chở. Nhiều xe chở ống cống tròn còn xếp đến 3 tầng, mỗi tầng khoảng 10 ống.

Quá trình thực hiện phóng sự phản ánh này, nhóm phóng viên đã rất khó khăn để tìm nhân vật là người đi đường để phỏng vấn. Những gia đình sống gần khu vực nhà máy cũng ngại “ra mặt” để nói về tình trạng xe chở hàng quá khổ mà chúng tôi đề cập.

Sau một thời gian tiếp cận, chúng tôi đã thuyết phục được anh H.T.P, nhà ở gần khu vực trên cùng nhóm phóng viên đến hiện trường ghi nhận những chuyến xe chở hàng “siêu to khổng lồ”. Anh P cho biết: “Quá tải thì không biết nhưng chở quá khổ là quá rõ ràng. Mình ở gần đây thì chứng kiến nhiều, đôi lúc đi ra đường thấy mấy chiếc xe chở ống cống là mình thường dừng lại chờ hoặc cố gắng vượt qua luôn vì hàng chất trên xe nhìn rất dài và to, có chuyến xe chở hàng xếp tầng lên rất cao, nhìn cồng kềnh và rất nguy hiểm đối với người đi đường”.

Gần như tầm nhìn tài xế bị hạn chế do xe chở hàng qua khổ choán hết khung quan sát
Gần như tầm nhìn tài xế bị hạn chế do xe chở hàng qua khổ choán hết khung quan sát.

Trên đường đến đoạn gần nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương, chúng tôi đã tiếp cận cũng như cố gắng bám theo sau một chiếc xe chở ống cống. Quá trình di chuyển phía sau, nhận thấy gần như các tài xế đều bị hạn chế tầm nhìn, do chiều ngang và chiều cao của hàng hoá trên xe như đã nói thuộc vào hạng “khủng”.

Tập kết hàng vào ban đêm?

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhóm xe chuyên chở này chủ yếu lên xuống hàng vào các thời điểm buổi sáng và ban đêm, rải rác một số chuyến vào buổi trưa và buổi chiều. Rầm rộ nhất là khung giờ từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng.

Một chiếc xe “ăn hàng” lúc ban đêm đang đậu trước cổng nhà máy
Một chiếc xe “ăn hàng” lúc ban đêm đang đậu trước cổng nhà máy.

Từ đầu giờ chiều, các xe chuyên chở sẽ tìm chỗ dừng đỗ ở gần khu vực nhà máy như bãi đất trống kế bên nhà máy sản xuất lắp ráp mô tô FSM, trạm xăng dầu Phú Thịnh… Trước 22 giờ, các xe cẩu chuyên chở ống cống và gối cống sẽ lấy hàng từ trong nhà máy hoặc hàng được tập kết sẵn ở hành lang an toàn đường bộ đoạn trước nhà máy rồi đậu rải rác trên đường Đồng Khởi đoạn từ cổng nhà máy đến gần ngã tư Tân Phong. Khi đêm xuống, lượng xe cộ lưu thông qua lại ít, lúc này những chiếc xe chở đầy hàng mới di chuyển đến các công trình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số địa phương lân cận.

Việc các xe hàng này tập trung lên xuống hàng vào ban đêm là điều dễ hiểu. Phần vì đây là thời điểm ít phương tiện lưu thông trên đường, phần để “né tránh” việc kiểm soát, kiểm tra phương tiện của lực lượng chức năng (PV).

Các xe đang chờ “ăn hàng” dừng đỗ tại bãi đất trống kế bên nhà máy sản xuất lắp ráp mô tô FSM, trạm xăng dầu Phú Thịnh
Các xe đang chờ “ăn hàng” dừng đỗ tại bãi đất trống kế bên nhà máy sản xuất lắp ráp mô tô FSM, trạm xăng dầu Phú Thịnh.
Xe dừng đỗ trên đường ngay cạnh và trước khu vực cổng nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương
Xe dừng đỗ trên đường ngay cạnh và trước khu vực cổng nhà máy bê tông đúc sẵn Hùng Vương.

Như bài trước chúng tôi có đề cập, ngày 05/8/2020, công ty CP Sonadezi Châu Đức (Tổng công ty Sonadezi) đơn vị quản lý đoạn tuyến trên đã có báo cáo số 714 gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai về việc xe tải dừng và đỗ xe tập trung đông trên đường Đồng Khởi đoạn qua nhà máy bê tông đúc sẵn của công ty TNHH xây dựng công trình Hùng Vương. Hai tuần sau, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đã ra công văn số 5418 về việc kiểm tra xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuyến Đồng Khởi gửi các đơn vị liên quan. Ngay sau đó, cơ quan chức năng huyện Vĩnh Cửu, trực tiếp là Phòng Kinh tế và hạ tầng đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đoạn tuyến nói trên. Việc kiểm tra được thực hiện từ tháng 9 năm 2020, đến nay đã tròn 5 tháng nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, kiên quyết xử lý những vi phạm về chở quá khổ, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để tập kết hàng, vừa gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cống bê tông xếp lớp trên hành lang ở Đồng Nai: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO