Vụ 'dân chặn đường vào bãi rác Nam Sơn': Chủ tịch ra văn bản chỉ đạo

M.S 29/10/2020 14:26

Ngay sau khi xảy ra vụ việc người dân dựng lều lán, chặn xe chuyên chở rác thải sinh hoạt vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị, ngành liên quan thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Nhiều tuyến đường phố Hà Nội ngập rác trong mấy ngày vừa qua .Ảnh: Tuấn Minh.

15 lần dân chặn xe chở rác

Thông tin có được của Báo Đại Đoàn Kết, diện tích bãi rác Nam Sơn được trải trên 3 xã của huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội), bao gồm, Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn. Đây là lần thứ 2 trong năm và đã là lần thứ 15 trong những năm qua, xảy ra tình trạng người dân chặn xe chở rác thải sinh hoạt vào chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn.

Sự việc khiến nhiều tuyến đường, tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội ngập ngụa trong rác thải. Và kéo theo đó là môi trường ô nhiễm, kèm lẫn sự ca thán của người dân. Hiện bãi rác Nam Sơn đã quá tải, thời gian được giao vận hành khai thác là 20 năm, nhưng tới nay đã bước sang năm thứ 21.

Việc chặn xe chở rác lần này bắt đầu từ ngày 23/10/2020, do nhiều hộ dân sinh sống tại các xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn, bức xúc trước tình trạng ô nhiễm ngày một nặng nề xảy ra quanh bãi rác, rồi việc chậm chi trả tiền giải phóng mặt bằng trong vùng bán kính 500 m tính từ bãi rác, lẫn một số kiến nghị liên quan tới đời sống dân sinh khác chưa được giải quyết, như về chính sách giải phóng mặt bằng, bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch…

Chưa hết, theo nhiều người dân sinh sống tại 3 xã Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn, những tháng gần đây, thực trạng ghi nhận được, bãi rác Nam Sơn thường xuyên bốc mùi nồng mặc, rất khó chịu, ruồi nhặng từ đâu bỗng xuất hiện nhiều vô kể, khiến cuộc sống của họ khó khăn hơn bao giờ hết.

Những hộ dân này còn cho biết thêm, xe chuyên chở rác thải vào bãi rác Nam Sơn để chôn lấp, trên đường di chuyển xảy ra tình trạng nước rỉ rác chảy ra đường, bốc mùi hôi thối, gây ảnh tới đời sống sinh hoạt thường ngày.

Giải quyết tồn tại ở bãi rác Nam Sơn

Ngày 27/10/2020, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản hỏa tốc 5148/UBND-ĐT về việc chỉ đạo xử lý khắc phục các tồn tại hạn chế, đảm bảo công tác vận hành an toàn cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Văn bản nhấn mạnh “Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn là công trình rất quan trọng đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị cho khu vực các quận và một số huyện của Thủ đô”.

Văn bản do Chủ tịch TP Hà Nội ban hành cũng chỉ rõ, nhằm khắc phục tình trạng yếu kém trong công tác quản lý, vận hành Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và việc bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án, phạm vi 500 mét vùng ảnh hưởng của Khu liên hợp, các đơn vị, ban ngành như Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công an TP Hà Nội, Sở Y tế và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội… lập tức thực hiện 5 nội dung.

Sở Xây dựng vận động các đơn vị tổ chức vận hành ngay các trạm xử lý nước rỉ rác để xử lý lượng nước rỉ rác phát sinh trong ngày, không để tăng thêm nước rỉ rác tại các ô chứa.

Chủ trì với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn thực hiện biện pháp cấp bách giảm thiểu mùi hôi phát sinh từ ô chứa nước rỉ rác (tăng cường phun chế phẩm khử mùi, dùng bạt che phủ…); xong trước ngày 30/10; kiểm tra, xem xét phương án chống vỡ, tràn các ô chứa nước rỉ rác.

Đối với các ô số 1.1, 1.2 cho phép bổ sung bạt che phủ (khi bơm nước rỉ rác từ ô số 3 sang và thu nước rác từ các ô chôn lấp) để giảm thiểu phát thải.

Văn bản cũng cũng giao UBND huyện Sóc Sơn tập trung cao độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng các ô chôn lấp 1.1, 1.2 giai đoạn 2, xong trước ngày 20/11.

Đối với các trường hợp chây ì, không thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã phê duyệt, UBND huyện Sóc Sơn cùng BQL DA Đầu tư công trình cấp nước, thoát nước và môi trường chủ động rà soát, tổ chức vận động; trường hợp không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Văn bản cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, hạng mục, đảm bảo thông suốt quá trình vận hành Khu liên hợp.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, cho biết: Hiện đường vào bãi rác Nam Sơn đã thông, xe chở rác ra vào bãi bình thường.

Và trong thời gian xảy ra vụ việc người dân chặn xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, lượng rác phát sinh tại những quận nội thành, trung bình khoảng 1.200 - 1.500 tấn/ngày.

Tính tới ngày 28/10/2020, lượng rác bị tồn ứ trong nội đô vào khoảng 10.000 tấn. Đến hết ngày 28/10/2020, các công nhân môi trường đô thị đã cơ bản hoàn thành việc thu gom, vận chuyển lượng rác tồn trước đó và làm sạch môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'dân chặn đường vào bãi rác Nam Sơn': Chủ tịch ra văn bản chỉ đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO