Vụ ‘Dân khiêng quan tài đòi tiền’: Khởi tố thêm hai đối tượng

Tấn Thành 03/06/2016 17:09

Chiều ngày 3/6, Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, đã khởi tố ông Đoàn Văn Cảnh và ông Đoàn Văn Lực, cùng trú xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, để làm rõ vụ việc kê khống hàng chục ngôi mộ để nhận tiền đền bù từ đường cao tốc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa phận xã này.

Ông Tịnh (bận áo tang) khiêng quan tài lên đường cao tốc đòi tiền bồi thường đất.

Đây cũng chính là tuyến đường và khu vực mà người dân từng khiêng quan tài đi đòi tiền đất mà Đại Đoàn Kết đã phản ánh.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 130 km, chỉ đi qua địa phận TP Tam Kỳ khoảng 2 km nhưng việc bồi thường có nhiều khuất tất, khiến người dân bức xúc, khiếu kiện dai dẳng nhiều năm qua.

Trung tuần tháng 11/2015, sau nhiều lần “gõ cửa công quyền” để đòi đền bù thửa đất hơn 2.000 m2 nhưng không được, ông Đoàn Văn Tịnh mang áo tang, cùng hàng chục người dân xã Tam Ngọc kéo quan tài lên đường cao tốc đang thi công để cản trở, nhằm phản ứng để đòi tiền đất.

Sự việc trên Đại Đoàn Kết đã từng có nhiều tin, bài phản ánh như: “Dân khiêng quan tài đòi tiền bồi thường đất” (số ra ngày 10/11/2015); ‘Khiêng quan tài đòi tiền bồi thường đất’: Lãnh đạo TP Tam Kỳ hứa giải quyết” (số ra ngày 11/11/2015) và “Vụ ‘Dân khiêng quan tài’: Bắt cán bộ Trung tâm quỹ đất Tam Kỳ” (số ra ngày 25/12/2015)...

Những hộ dân bận đồ tang ngồi trên đường cao tốc.

Còn lần này, việc khởi tố ông Đoàn Văn Cảnh và Đoàn Văn Lực là vì hai ông này có hành vi cấu kết với cán bộ làm công tác bồi thường để kê khống hàng chục ngôi mộ, tài sản nhằm nhận tiền đền bù từ việc giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, theo điều tra, ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ được giao nhiệm vụ làm công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trong quá trình kê khai, ông Điệp cấu kết với nhiều hộ dân kê khống tài sản để nhận tiền, sau đó những hộ dân này chia tiền “lại quả” cho Điệp.

Công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ việc kê khống của hộ ông Cảnh và ông Lực.

Theo đó, mặc dù các thửa ruộng không hề có tài sản nhưng hai người này được sự giúp sức của cán bộ đứng điểm thông kê đền bù đã khai man hàng chục ngôi mộ để nhận hàng trăm triệu đồng tiền đền bù. Với mỗi ngôi được bồi thường trên 3 triệu đồng.

Nhiều hộ dân đã tố cáo hàng loạt sai phạm trong quá trình bồi thường về tuyến đường nói trên. Một số cán bộ bị người dân nêu đích danh.

Chính quyền thành phố đối thoại với người dân.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và đã bắt ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ và ông Đoàn Nhơn ngụ ở xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ là kẻ giúp ông Điệp kê không các tài sản để chiếm đoạt tiền đền bù.

Còn lần này khởi tố ông Đoàn Văn Cảnh và Đoàn Văn Lực. Nhưng sự việc chắc hẳn chưa dừng tại đây.

Như Đại Đoàn Kết đã phản ánh, sau khi khiêng quan tài lên tuyến đường nói trên và đã nhiều lần gõ cửa các cơ quan công quyền, cũng như báo chí liên tục phản ánh sự việc, cuối cùng ông Tịnh cũng đã nhận được hơn 300 triệu đồng tiền bồi thường.

Nhà chức trách cho hay, sở dĩ việc chi tiền đền bù cho ông Tịnh muộn bởi trước đó, thửa đất này đã bị ông Điệp xác nhận để bồi thường cho một hộ khác sau đó nhận tiền “lại quả”.

Hiện ông Lực và ông Cảnh được tại ngoại để điều tra do đã nộp lại hơn 160 triệu đồng tiền đền bù đã nhận trước đó.

Vụ việc đang tiếp tục điều tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ ‘Dân khiêng quan tài đòi tiền’: Khởi tố thêm hai đối tượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO